Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đại biểu thảo luận hoạt động công đoàn, chăm lo đời sống công nhân lao động

Cập nhật: 02-12-2023 | 07:06:44

(BDO) Chiều 1-12, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, các đại biểu được chia thành 10 tổ thảo luận một số vấn đề. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương đã điều hành phiên thảo luận tại Trung tâm thảo luận số 1. 

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, Tổ trưởng Trung tâm thảo luận số 1, điều hành buổi thảo luận

Tại buổi thảo luận, đại diện công đoàn các địa phương, công đoàn các ngành nghề đã tiếp tục có những tham luận, ý kiến, kiến nghị đóng góp để xây dựng phát triển tổ chức công đoàn, mục đích cuối cùng là bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. 

Tham gia thảo luận về “Vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong công tác phát triển Đảng ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước”, bà Mai Thanh Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 15.199 đoàn viên công đooàn ưu tú cho các cấp ủy Đảng bồi dưỡng, đã có 5.306 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) được kết nạp vào Đảng, chiếm tỷ lệ 34,91%, trong đó có 1.307 ĐVCĐ là CNLĐ trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước được kết nạp vào Đảng. 

 Ông Nguyễn Đình Khang (bìa trái) tham dự buổi thảo luận tại Trung tâm thảo luận số 1

Bà Thảo nhìn nhận, bên cạnh những điều kiện thuận lợi vẫn còn những khó khăn trong công tác phát tiển Đảng ở các DN khu vực ngoài nhà nước. Trước hết do nhận thức của CNLĐ, phần lớn họ tập trung phát triển sản xuất, ít DN thiện chí hỗ trợ công tác giới thiệu, phát triển đảng vì cho rằng khi CNLĐ tham gia các hoạt động đảng, đoàn thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ SX của DN…

Bà Mai Thanh Thảo cho biết, thời gian tới LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp để phát huy vai trò Công đoàn trong công tác phát triển Đảng ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. 

 Bà Mai Thanh Thảo, đại diện Đoàn Đại biểu Bình Dương tham gia thảo luận

Tiếp tục chỉ đạo, định hướng nội dung, đổi mới phương thức hoạt động, linh hoạt phối hợp cùng sự tham gia tích cực, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị có liên quan trong mọi mặt công tác, nhất là công tác tuyên truyền giáo dục. Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước với những nội dung cụ thể, thiết thực, tạo ra môi trường, điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, CNLĐ phấn đấu, rèn luyện trở thành những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng…

Nêu những trăn trở về quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế cho người lao động, đặc biệt là những lao động có tính chất đặc thù như ngành dầu khí, ông Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã nêu một số ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động ngành dầu khí về chính sách BHXH và dự thảo sửa đổi Luật BHXH. 

Các đại biểu tham gia buổi thảo luận 

Ông Kha cho rằng, để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và mở rộng đối tượng chính sách được hưởng BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, đối với đoàn viên và NLĐ tại các doanh nghiệp bị nợ đọng BHXH vẫn được hưởng các chế độ từ BHXH như khám chữa bệnh, trợ cấp thôi việc, thất nghiệp, được hưởng lương hưu khi đến tuổi vì đây là doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế chứ không phải người lao động nợ….

Tại các tổ thảo luận, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự đồng tình, hoạt động công đoàn cần tiếp tục có những sáng tạo để cả doanh nghiệp và người lao động đều cảm thấy mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mình, nhất là có thể phát huy tối đa nguồn lực, sự hỗ trợ của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động dành cho hoạt động công đoàn, ủng hộ các chính chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động…

Các đại biểu tin tưởng, qua các kiến nghị, đề xuất sẽ đóng góp tích cực để xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, thật sự là tổ chức mà cả doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và người lao động đều tin yêu.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên