Đại lý xe, khách hàng đón tin vui khi chính thức giảm lệ phí trước bạ

Cập nhật: 01-07-2023 | 14:38:34

Các nhân viên đại lý xe cho biết ghi nhận đã có lượng khách hàng đến showroom xem và đặt cọc xe đáng kể từ khi có thông tin được giảm lệ phí trước bạ.

Từ hôm nay (1/7/2023), Nghị định 41/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% so với mức thu hiện hành đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng. Chính sách có hiệu lực từ 1/7 đến hết 31/12/2023.

Đây được cho là tin vui đối với các nhà kinh doanh xe ôtô vì là cơ hội để thúc đẩy doanh số sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi bối cảnh sức mua giảm trầm trọng, là thời điểm mà nhiều người đang có ý định mua xe mong chờ vì sẽ tiết kiệm thêm được một số tiền không nhỏ khi mua xe mới.

Người mua, kẻ bán đều mừng

Anh Nguyễn Ngọc Hải, một người dân sống tại khu vực Hoàng Mai, Hà Nội hân hoan chia sẻ thông tin được giảm lệ phí trước bạ là một tin vô cùng đáng mừng đối với anh và nhiều người khác đang lựa chọn mua xe mới. Anh Hải đã chọn mua chiếc Mazda CX-5 và nếu mua trong thời gian trước đó, anh phải trả một khoản tiền trước bạ lên đến hơn trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại mức phí phải bỏ ra chỉ còn hơn 50 triệu đồng.

"Ngay khi nghe tin phí trước bạ sẽ giảm, tôi đã không ngại trì hoãn và nhanh chóng bước vào quá trình tìm hiểu và mua xe từ đầu tháng Sáu. Lúc này là thời điểm lý tưởng với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Chờ đến ngày hôm nay, tôi đã tiến hành đăng ký và nộp phí trước bạ," anh Hải tâm sự.

Nhiều khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn mua xe từ tháng 6/2023 hoặc thời gian trước đó để được hưởng những chương trình ưu đãi đặc biệt mà các hãng xe đưa ra, và sau đó, khi phí trước bạ giảm, họ mới tiến hành đi đăng ký xe.

“Ban đầu lúc đi xem tôi định mua xe luôn thời điểm giữa tháng Sáu vì đang có khuyến mãi khá tốt. Tuy nhiên một số nhân viên bán hàng có tư vấn nên đặt cọc trước rồi để sang tháng Bảy nhận xe sẽ được giảm phí trước bạ, nhận khuyến mãi kép. Đến giờ nghe tin được giảm phí thì quá vui, mấy hôm nữa giao xe tôi mang đi đăng kí luôn,” anh Nhật Anh, một khách hàng mới đặt mua mẫu xe Toyota Vios đời 2023 cho hay.

Không chỉ riêng khách hàng mà từ chính những nhân viên bán hàng tại các đại lý xe cũng đang “mở cờ trong bụng” vì chính sách giảm phí trước bạ đã được áp dụng.

“Mấy hôm cuối tháng anh em đồng nghiệp hồi hộp lắm vì không biết chính sách có được áp dụng hay không, đến bây giờ thì tốt quá rồi. Với chính sách này thì đây đúng là chiếc phao cứu sinh cuối cùng cho ngành xe bởi cần có một cú hích lớn cho thị trường vô cùng ảm đạm hiện nay,” anh Công Duy, một chuyên viên kinh doanh xe tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ.

Cũng nhờ sức ảnh hưởng của chính sách trên, một số đại lý xe trên địa bàn ghi nhận lượng khách đến showroom tăng đáng kể từ thời điểm đầu tháng Sáu – thời điểm đã rục rịch có các tin tức liên quan đến chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Anh Nguyễn Hùng, nhân viên kinh doanh xe tại quận Hai Bà Trưng cho biết ngay khi có thông tin giảm 50% phí trước bạ thì lượng khách đến showroom đã tăng khoảng 50-60% so với thời điểm trước. “Nhiều người cũng mong ngóng xem chính sách giảm phí trước bạ có được áp dụng nên muốn đến đại lý tìm hiểu trước các ưu đãi và chính sách giảm giá. Ai có nhu cầu thực sự thì đều đã đặt cọc từ tháng Sáu để hưởng mức ưu đãi, giảm giá cũ rồi đợi sang tháng Bảy mới nhận xe và đi đăng ký,” anh Hùng cho biết.

Tia hy vọng vực dậy thị trường ôtô

Theo báo cáo gần nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2023 thị trường ôtô trong nước tiếp tục chứng kiến đà suy giảm về doanh số khi lượng tiêu thụ chỉ đạt 20.726 xe. So với kỳ báo cáo tháng Tư, con số đã sụt giảm 1.683 xe, tương đương mức giảm 7,5%.

Như vậy trong quý II, thị trường ôtô Việt Nam đã giảm doanh số ở 2 kỳ liên tiếp và khiến tổng lượng tiêu thụ xe tính từ đầu năm thấp hơn 36% so với cùng kỳ của năm 2022.

Mặc dù vậy, đà suy yếu về doanh số của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng Năm được giới chuyên môn đánh giá là đã giảm dần, nhờ động thái liên tục kích cầu của các hãng sản xuất và kinh doanh xe ôtô. Cộng thêm khi chính sách giảm lệ phí trước bạ đã được kích hoạt, thị trường ôtô có thể sẽ tìm lại được đà phục hồi trong thời gian tới.

Trước đó, trong năm 2020 và 2021, đã có hai đợt giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước, và kết quả đã chứng minh sự hiệu quả của chính sách này.

Cụ thể, trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 với mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 29/6 đến 31/12/2020. Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, nhờ chính sách này, trong tháng 12/2020, số lượng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước tiêu thụ đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Ngân sách thu từ tiêu thụ xe ôtô trong nước cũng tăng 47,1% so với cùng kỳ, đạt khoảng 11.200 tỷ đồng.

Trong đợt giảm lệ phí trước bạ thứ hai từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, chính sách này đã giúp thị trường ôtô Việt Nam phục hồi mạnh mẽ và thiết lập một kỷ lục mới về doanh số, với gần 500.000 xe được bán ra trong 12 tháng năm 2022.

Chuyên gia kinh tế, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đinh Trọng Thịnh, cho rằng trong bối cảnh thị trường ôtô ảm đạm như hiện nay, việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ là cú hích, kích cầu tiêu dùng. Vì tâm lý của nhiều người đang có nhu cầu mua xe thực sự sẽ thấy đây là thời điểm tốt và giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu.

Đồng tình, anh Lê Linh, một chuyên gia ngành xe nhận định chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường ôtô phục hồi, nhưng vẫn chưa thể đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ do ảnh hưởng của tình hình kinh tế hiện tại.

"Giảm thuế là điều rất tốt, nhưng chỉ mới chỉ là điều kiện cần. Hiện nay, các đại lý xe đã có nhiều khuyến mãi tương đương hoặc thậm chí hơn trước khi chính sách giảm thuế được áp dụng. Ngoài ra, người dân thường mua xe trả góp hơn là mua trả tiền mặt, nhưng lãi suất vay vẫn cao, khiến việc quyết định mua xe còn đắn đo. Vì vậy, cần đợi thêm vài tháng nữa để xem chính sách có hiệu quả và ảnh hưởng ra sao đến thị trường," anh Linh nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên