Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc cảnh sát PC&CC Bình Dương: Người anh cả trên trận chiến phòng, chống “giặc lửa”

Cập nhật: 11-09-2017 | 08:37:58

Với bề dày thành tích chiến đấu, xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác trong công tác phòng chống “giặc lửa”, đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Bình Dương luôn được đồng chí, đồng đội quý mến, tôn vinh là người anh, người thầy trên trận chiến phòng chống giặc lửa.

Mưu trí trong chiến đấu

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng thuộc xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại tá Lê Anh Việt đã có 42 năm gắn bó xây dựng và trưởng thành trong lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh nhà. Năm 2013, lực lượng và phương tiện của Phòng Cảnh sát PC&CC Công an tỉnh Bình Dương còn rất hạn chế. Xe chữa cháy đa phần là xe cũ do Liên Xô viện trợ nhưng phải bao quát địa bàn rộng, có nhiều khu, cụm công nghiệp tập trung. Tháng 12 năm đó tại Cụm công nghiệp Tân Định - Bến Cát đã xảy ra vụ hỏa hoạn lớn trong một doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Chất cháy là sản phẩm da giày, hóa chất khiến đám cháy phát triển và lan rộng rất nhanh, phát sinh nhiều khói độc khiến lực lượng chữa cháy rất khó khăn vất vả trong việc triển khai đội hình, tiếp cận, xử lý đám cháy.

Đại tá Lê Anh Việt chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PC&CC tỉnh tại lễ công bố quyết định nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí

Là người chỉ huy trực tiếp, đồng chí Lê Anh Việt đã rất thận trong, linh hoạt trong chỉ huy và điều động lực lượng làm nhiệm vụ tập trung cứu người, cứu tài sản và tập trung lực lượng, phương tiện bao vây, cắt đường lây lan của ngọn lửa phát huy hiệu quả phòng chống cháy lan, chữa cháy hiệu quả. Chỉ trong thời gian ngắn đám cháy đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn, kho hóa chất được bảo vệ an toàn, tài sản cứu được rất lớn và không có người bị thương, bị nạn trong đám cháy…

Ấn tượng lớn nhất mà đồng chí để lại trong lòng các đồng đội của mình là 2 lần chỉ huy cứu nạn công trình xây dựng cao tầng bị đổ sập tại TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Với phương tiện, thiết bị cứu nạn cứu hộ, phá dỡ còn hạn chế và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế trong công tác cứu nạn cứu hộ nhưng chỉ trong thời gian ngắn dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Lê Anh Việt, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ an toàn, không để xảy ra tai nạn gián tiếp, liên hoàn đối với công trình xung quanh và lực lượng cứu nạn cứu hộ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm mang tính thực tế trong công tác cứu nạn và phối hợp cứu nạn cứu hộ.

Nhiều công trình khoa học quan trọng

Bình Dương là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa. Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho công tác PCCC ở địa phương, trên cương vị lãnh đạo, đồng chí Lê Anh Việt đã chủ động đề ra nhiều giải pháp, biện pháp để tham mưu cho các cấp lãnh đạo chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường các biện pháp phòng ngừa về cháy nổ, nhất là đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và xây dựng nhân rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về PCCC trong cộng đồng, tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCCC, kéo giảm số vụ cháy trên cả 3 tiêu chí là về số vụ, thiệt hại về người và tài sản góp phần tích cực giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Năm 2014, đồng chí Lê Anh Việt đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh giao trách nhiệm là Trưởng ban chỉ đạo xây dựng Đề án Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong thời gian chưa đầy 3 tháng, với sự chỉ đạo của đồng chí, đề án đã được xây dựng hoàn thiện và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ban hành triển khai thực hiện. Đây là cơ sở và là tiền đề quan trọng để phát triển lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh và phát triển các lực lượng PCCC tại chỗ trên địa bàn tỉnh một cách khoa học, đồng bộ và toàn diện.

Ngoài ra, đồng chí Việt còn được Đảng ủy, Ban Giám đốc giao nhiệm vụ là Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng “Phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Với nhiệm vụ này, đồng chí cũng đã chủ động tích cực phối hợp với trường Đại học PCCC và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh để xây dựng, thực hiện phương án. Đến nay phương án đã được Hội đồng nghiệm thu của tỉnh nghiệm thu và đánh giá cao. Trên thực tế áp dụng, phương án này đã giúp cho nhiều địa phương trong tỉnh xây dựng riêng phương án tổng thể để phòng ngừa và ứng phó đối với các tình huống phức tạp về cháy, nổ và các sự cố môi trường xảy ra trên địa bàn quản lý.

Hợp tác PCCC hiệu quả

Trước những khó khăn chung về trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của ngành nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng, đồng chí Lê Anh Việt đã chủ động và linh hoạt vận dụng tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của ngành để liên hệ và vận động các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ những trang thiết bị thiết yếu để phục vụ cho công tác PCCC. Từ đó, đồng chí đã cùng với tập thể đơn vị đã vận động chủ của một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Sóng Thần I, TX.Dĩ An tặng cho lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh 5 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và một số trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Sau đó, được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Lê Anh Việt cũng đã làm cầu nối để chủ doanh nghiệp trên tiếp tục tặng cho một số địa phương trên cả nước 53 xe chữa cháy, xe thang chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe chỉ huy, xe cứu thương và nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ và cứu nạn, cứu hộ với số tiền ước tính hơn 100 tỷ đồng. Sự đóng góp về công sức của đồng chí Việt trong việc này đã phần nào vơi đi nỗi lo về trang thiết bị phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PC&CC và đặc biệt là đã đem đến sự an tâm cho các nhà đầu tư. Đối với thành tích này, đồng chí Lê Anh Việt được lãnh đạo Bộ Công an đề nghị Chủ tịch nước xét và tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc

Trong công tác thông tin tuyên truyền về an toàn PCCC, đồng chí cùng tập thể đơn vị đã khéo léo giới thiệu và vận động các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vừa trang bị phương tiện, thiết bị cho PCCC cho doanh nghiệp vừa hỗ trợ thiết bị, phương tiện chữa cháy cho lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp làm nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và chữa cháy thực tế, góp phần bảo đảm an toàn cho sản xuất và phát triển.

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương:

Hơn 40 năm chiến đấu, phục vụ trong lực lượng CAND, trải qua nhiều khó khăn, thử thách ở nhiều vị trí công tác khác nhau, dù ở cương vị công tác nào đồng chí Lê Anh Việt cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn có đạo đức và lối sống trong sáng của người cán bộ đảng viên, hết mực trung thành với sự nghiệp cách mạng, với ngành công an, không quản ngại hy sinh, gian khổ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Trên cương vị Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, đồng chí đã sát cánh cùng tập thể lãnh đạo, Ban giám đốc vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh 5 năm liền nhận cờ thi đua của Bộ Công an. Đồng chí Việt đã có những đóng góp trong việc xây dựng và phát triển lực lượng Cảnh sát PC&CC của tỉnh nhà.

                                          DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên