Đại tá Trần Hữu Tài - Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Cần có sự phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng toàn dân

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương (Đài PT-TH tỉnh) đã kịp thời phản ánh mọi hoạt động của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, đã góp phần động viên cổ vũ tinh thần hăng say luyện tập, ý chí vượt qua mọi khó khăn gian khổ, ý thức sẵn sàng chiến đấu cao của các LLVT nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh, rộng khắp, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) của địa phương.

Theo con số thống kê, từ năm 1994 đến nay, trong suốt 14 năm liên tục Đài PT-TH tỉnh đã luôn duy trì đều đặn mỗi tuần một chương trình QPTD với thời lượng phát sóng từ 15 đến 18 phút vào thứ hai hàng tuần, ngay sau khi chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam kết thúc và phát lại 1 lần trong tuần, thu hút số lượng đông khán giả theo dõi. Còn đối với Báo Bình Dương, qua nhiều giai đoạn khác nhau, có lúc không duy trì được việc mở chuyên trang, chuyên mục QPTD đều đặn hàng tuần, nhưng bù lại số lượng phản ánh, thông tin đến bạn đọc nhiều hơn, tin tức cập nhật hàng ngày, mang tính thời sự nóng hổi hơn và giờ đây với sự nỗ lực của lãnh đạo, đội ngũ biên tập viên, phóng viên của báo, chuyên trang quốc phòng - an ninh (QP-AN) đã được phát hành vào sáng thứ tư hàng tuần như làn gió mới, làm phong phú thêm đời sống tinh thần độc giả.

Điểm lại số biên tập viên, phóng viên của Báo, Đài PT-TH Bình Dương có nhiều năm công tác phụ trách chuyên mục QP-AN hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại đa phần là những cán bộ trẻ mới công tác được vài năm trong nghề, thậm chí có người mới được đào tạo ra trường, do đó để khắc phục điểm khó khăn này, đội ngũ biên tập viên, phóng viên đã thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, ra sức truyền thụ và học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, thì việc thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin qua lại giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Bộ CHQS tỉnh) với cơ quan báo, đài thời gian qua đã mang lại hiệu quả khá cao. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các cơ quan, đơn vị trực thuộc cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác nhất để tạo điều kiện cho các biên tập viên, phóng viên thực hiện tác nghiệp.

Ở lĩnh vực báo viết, việc cung cấp thông tin sâu, chính xác đi vào những vấn đề cần quan tâm nóng hổi như hiện nay là: việc triển khai các nghị quyết lãnh đạo, chỉ thị, các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước trong LLVT; việc thực hiện công tác chính sách gắn với việc thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc dò, tháo, gỡ, thu gom bom, mìn trên địa bàn; hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của lực lượng dân quân, tự vệ... đã giải quyết được việc thu hút nhiều độc giả theo dõi. Còn đối với lĩnh vực báo hình và báo nói, song song với việc duy trì thường xuyên chương trình phát sóng, thì Bộ CHQS tỉnh và Đài PT-TH tỉnh cũng thường xuyên trao đổi tìm ra những biện pháp đổi mới, tăng tính hấp dẫn của chương trình, nâng cao chất lượng nội dung và các hiệu ứng để thu hút người xem, theo thống kê số lượng khán giả hàng tuần theo dõi chuyên mục QPTD trên sóng truyền hình và truyền thanh lên tới hàng trăm ngàn người, đây là một con số khá cao.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là việc thu hút độc giả, khán, thính giả theo dõi thường xuyên các bài viết, chương trình QPTD là một bài toán khó nếu như không tiếp tục có sự phong phú cả về nội dung và hình thức khi mà các chương trình giải trí trên truyền hình, truyền thanh rất nhiều, số lượng các đầu báo và nhu cầu theo dõi thông tin của độc giả cũng nghiêng về các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết thực hiện âm mưu chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một trong những tâm điểm để chúng tập trung chống phá; chúng đang tìm mọi cách để bôi nhọ, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận những thành quả của cách mạng, phủ nhận thành quả của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trao đổi về vấn đề này, các bên có liên quan đều cho rằng cần có một sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để các chương trình có sức hút hơn, như vậy mới có thể đưa thông tin đến được với nhân dân- đây là vấn đề sống còn trong xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Những người làm công tác báo chí với nhiệm vụ QS-QP của tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu tìm tòi, mở ra những bước đột phá để phản ánh một cách cụ thể nhất các hoạt động của LLVT tỉnh nhằm đáp ứng với nhu cầu của các đối tượng bạn đọc, đặc biệt là nâng cao hiệu quả giáo dục về ý thức xây dựng nền QPTD.

Đón năm mới Canh Dần, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe, hạnh phúc các đồng chí lãnh đạo cơ quan báo, đài địa phương, các đồng chí biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên đã và đang làm nhiệm vụ tuyên truyền công tác QPTD, phản ánh các hoạt động của LLVT tỉnh! Chào xuân mới, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền quyết tâm đoàn kết đưa công tác phối hợp tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ QS-QP lên tầm cao mới!

TIẾN QUANG (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên