Đại tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng cảnh sát giao thông, công an tỉnh: Cố gắng bảo đảm an toàn, thuận lợi cho nhân dân dịp lễ hội

Cập nhật: 16-02-2016 | 08:12:43

Lễ hội chùa Bà Rằm tháng Giêng năm 2016 sẽ diễn ra vào ngày cuối và đầu tuần, được nhận định sẽ có sự gia tăng lớn về số lượng du khách và người dân từ các tỉnh, thành tham dự. Vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch như thế nào để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho người và phương tiện tham gia lễ hội truyền thống lớn nhất của tỉnh Bình Dương? Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đại tá Trần Minh Hữu (ảnh), Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh xung quanh vấn đề trên.

 

- Đại tá cho biết những nét chính về tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh trong những ngày trước lễ hội giao thừa Tết Nguyên đán cho đến những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Bính Thân 2016?

- Theo ghi nhận của chúng tôi, lưu lượng người tham gia giao thông năm nay, nhất là vào thời điểm lễ hội giao thừa cho đến những ngày tết và đặc biệt là lễ hội Rằm tháng Giêng là rất đông. Nhất là lượng xe gắn máy, xe ô tô con của người dân tham gia chúc tết, hành hương đến chùa Bà Bình Dương tại TP.Thủ Dầu Một, tại Thành phố mới Bình Dương cũng như các chùa khác trên địa bàn tỉnh tăng hơn so với năm 2015. Tình hình TTATGT trong những ngày đầu năm mới có chiều hướng phức tạp, xảy ra nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi điều khiển phương tiện xe gắn máy chở 3, chạy sai làn đường quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tụ tập đông người chạy xe lạng lách, thành từng đoàn vẫn còn xảy ra. Những điều này đã ảnh hưởng đến TTATGT, làm gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn.

 

 Đông đảo khách hành hương tham gia rước cộ Bà trong dịp chính lễ hội năm 2015

 

- Những ngày trở lại làm việc sau tết, tình hình giao thông có chiều hướng phức tạp như vậy, lực lượng CSGT đã có những nỗ lực gì để góp phần bảo đảm TTATGT, nhất là trong dịp cao điểm diễn ra lễ hội Rằm tháng Giêng sắp tới?

- Để góp phần bảo đảm TTATGT trong những ngày đầu năm mới, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập trở lại bình thường sau Tết Nguyên đán, nhất là lượng lớn công nhân lao động từ các tỉnh, thành quay trở lại Bình Dương làm việc, lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm để kịp thời phát hiện các vụ việc xe khách chở vượt quá số người quy định, vi phạm quy định về ATGT. Ngoài ra, các hành vi khác, vi phạm Luật Giao thông đường bộ như xe gắn máy, xe ô tô chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, điều khiển xe không đúng làn đường; sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tụ tập đua xe… cũng được lực lượng CSGT tỉnh cùng với lực lượng chức năng các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tích cực tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý triệt để vi phạm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế khả năng ùn tắc giao thông cục bộ.

Đối với Lễ hội chùa Bà Rằm tháng Giêng là lễ hội truyền thống, thu hút rất đông người và phương tiện tham gia, hàng năm Ban Giám đốc Công an tỉnh đều có thành lập Ban chỉ huy thống nhất quy tụ sự tham gia của các phòng ban nghiệp vụ Công an tỉnh cũng như các đơn vị phối hợp nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có TTATGT. Sau khi lãnh đạo Công an tỉnh triển khai, Phòng CSGT như mọi năm đều có kế hoạch, phương án chi tiết để góp phần cùng với các lực lượng khác, trong đó bao gồm cả cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, kiểm soát quân sự… cùng tham gia bảo đảm TTATGT cũng như các mặt khác trên địa bàn. Mục tiêu cụ thể là góp phần hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tích cực phòng ngừa các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có việc tụ tập đua xe lạng lách, sử dụng rượu bia khi tham gia điều khiển phương tiện, có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, phương tiện của người dân, khách hành hương.

- Vào ngày chính lễ của Lễ hội Rằm tháng Giêng, lực lượng CSGT có kế hoạch cụ thể ra sao để góp phần bảo đảm cho du khách hành hương và nhân dân được an toàn khi tham gia lễ hội rước kiệu Bà?

- Thực tế sau lễ hội giao thừa thì hàng ngày lượng du khách từ trong tỉnh cũng như các địa phương lân cận đến viếng các chùa trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Ngày chính lễ rơi vào cuối và đầu tuần nên nhận định lượng khách sẽ tăng nhiều so với mùa lễ hội năm 2015. Vì vậy, kế hoạch ứng phó, công tác bố trí lực lượng điều tiết, tuần tra kiểm soát, giữ gìn TTATGT trong thời điểm này là rất quan trọng, sẽ được Phòng CSGT tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi bắt đầu triển khai sẽ bố trí lực lượng chốt chặn tại các tuyến đường trọng điểm dẫn vào các khu vực diễn ra lễ hội, chúng tôi sẽ tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông để không xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực bên ngoài nơi diễn ra lễ hội. Trong ngày chính lễ có diễn ra hoạt động rước kiệu Bà, lực lượng sẽ tiến hành cấm xe ô tô đi vào các tuyến đường dẫn vào khu vực lễ hội và thường xuyên tuần tra kiểm soát trên đường; kịp thời điều tiết giao thông ngay khi có biểu hiện phức tạp, chuẩn bị ùn tắc. Các bến đò ngang sông chở du khách, phương tiện hành hương và xem lễ cũng sẽ được lực lượng CSGT kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu cam kết thực hiện đúng các quy định về vận tải hành khách. Nói chung, Phòng CSGT tỉnh sẽ làm với trách nhiệm và nỗ lực cao nhất để góp phần mang đến sự bình an, thuận tiện cho du khách, nhân dân tham gia lễ hội.

- Xin cảm ơn đại tá!

THIÊN ÂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2147
Quay lên trên