Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”

Cập nhật: 31-10-2023 | 10:09:28

Đại tá Trần Văn Chính, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh vừa chủ trì hội nghị chuyên đề nghiệp vụ phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023.


Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng cảnh sát hình sự CA tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Qua đó đã triệt xóa nhiều đối tượng hoạt động cho vay tại các khu vực dân cư, các cụm công nghiệp, các khu chợ dân sinh, địa bàn tập trung đông người để cho vay với lãi suất tương đương 432%/năm. Cơ quan CA đã tiếp nhận 8 tin báo, khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, xử phạt vi phạm hành chính 2 vụ, 2 đối tượng.

Đại tá Trần Văn Chính đề nghị lực lượng cảnh sát hình sự toàn tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp các cấp, các ngành và huy động nhân dân tham gia phòng, chống “tín dụng đen”. Mục tiêu cao nhất là tạo sự đồng thuận xã hội và sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống “tín dụng đen” .

Từ kết quả đấu tranh với “tín dụng đen”, lực lượng CA chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về các chính sách tín dụng, cách tiếp cận vốn vay, về phương thức, hoạt động của đối tượng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê cũng như những hệ lụy mà “tín dụng đen” gây ra để giúp người dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tố giác tội phạm.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, khu dân cư bảo đảm an ninh, an toàn; không cầm cố tài sản với mục đích không rõ ràng; không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ để vi phạm pháp luật. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn, làm tan rã băng nhóm, tổ chức hoạt động “tín dụng đen”, không được bị động để đến khi các đối tượng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật mới tiến hành điều tra, truy xét. Khẩn trương điều tra làm rõ các vụ án xảy ra liên quan “tín dụng đen”, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm; nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến hoạt động tín dụng đen”, cho vay lãi nặng. Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

ĐỨC TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên