Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Bảo đảm chất lượng giao quân năm sau cao hơn năm trước

Cập nhật: 07-09-2015 | 07:22:52

Hôm nay (7-9), TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên đồng loạt tổ chức hội trại tòng quân đợt II, năm 2015. Trước ngày hội tòng quân, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Võ Đức Thành (ảnh), Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về công tác chuẩn bị giao quân đợt II, năm 2015.

 - Thưa đại tá, thời gian qua công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ (TCGCDNN) đợt II, năm 2015 đã được chuẩn bị ra sao?

- Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho hội trại tòng quân cũng như lễ giao nhận quân đợt II, năm 2015 đã hoàn tất. Đợt này, Bình Dương được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 750 thanh niên nhập ngũ. Để Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác TCGCDNN đạt chỉ tiêu của Chính phủ và Quân khu giao, ngay từ cuối năm 2014, Hội đồng NVQS tỉnh đã hướng dẫn thống nhất, tiêu chuẩn và quy trình các bước TCGCDNN.

Theo đó, yêu cầu đặt ra là Hội đồng NVQS các cấp tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện đúng theo quy trình các bước tuyển chọn, đúng nội dung Luật NVQS và các văn bản đã được ban hành. Giao quân phải đạt 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện và xã), nâng cao chất lượng, đúng quy định, an toàn, tiết kiệm, gắn với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên và góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương.

 

TNTT lên đường về đơn vị mới trong đợt giao quân năm 2014

 

- Công tác TCGCDNN đợt này có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa đại tá?

- Công tác TCGCDNN năm nay tiếp tục thực hiện theo chủ trương của Bộ Quốc phòng, Quân khu là giao cho địa phương tuyển quân tròn khâu theo phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó” nên đã phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng NVQS các cấp. Các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác TCGCDNN được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong nhân dân. Các cấp thường trực Hội đồng NVQS thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt, quá trình thực hiện các bước TCGCDNN lần này trùng với thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua Luật NVQS (sửa đổi). Luật quy định, công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Tuy nhiên, đối với công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ là đến hết 27 tuổi. Vì vậy, luật đã nâng cao ý thức của công dân trong việc chấp hành Luật NVQS.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác TCGCDNN cũng gặp một số khó khăn. Đó là chất lượng tuyển quân đòi hỏi ngày càng cao trên các tiêu chí sức khỏe, chính trị, đạo đức... cộng với thời gian tuyển quân đợt II, năm 2015 trùng với thời điểm các trường cao đẳng, đại học tuyển sinh theo phương thức mới nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả thực hiện ở địa phương. Công tác sơ tuyển về sức khỏe có tổ chức nhưng chưa chặt chẽ, số lượng điều khám cao hơn so với quy định (điều khám 3 thanh niên trên 1 chỉ tiêu, dẫn đến áp lực về thời gian, con người và gây lãng phí)…

- Trong TCGCDNN đợt này, việc bình cử, công khai được thực hiện như thế nào, thưa đại tá?

- Qua từng năm, công tác TCGCDNN luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện ngày càng tốt hơn. Đợt này, trên cơ sở số lượng thanh niên đã đạt sức khỏe, các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn cho cấp xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS sâu rộng trong nhân dân. Bên cạnh đó, cấp xã, phường đã chỉ đạo từng khu phố, ấp tiến hành rà soát kiểm tra và nắm chắc tình hình của thanh niên trúng tuyển NVQS về học vấn, chính trị đạo đức, gia cảnh... để đưa ra bình cử trong dân. Quá trình bình cử được thực hiện đúng quy trình thủ tục, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thể hiện dân chủ ở cơ sở và tạo công bằng trong xã hội. Sau khi bình cử, Hội đồng NVQS xã, phường, thị trấn chốt danh sách và niêm yết tại các văn phòng khu phố, ấp, nơi công cộng, phổ biến trong các buổi sinh hoạt của khu phố, ấp, bảo đảm công khai rộng rãi trong nhân dân. Cấp huyện đã tổ chức phát lệnh gọi công dân nhập ngũ bảo đảm nghiêm túc, đúng quy định của Quân khu.

- Xin cảm ơn đại tá!

Năm 2015, công tác TCGCDNN đợt II tập trung ưu tiên tuyển chọn số thanh niên là công chức, viên chức, con em cán bộ công chức Nhà nước để tạo tính công bằng xã hội, qua đó tạo nguồn cơ sở cho địa phương sau này. Vì vậy, chất lượng ngày càng tăng lên. Trong số 860 thanh niên phát lệnh nhập ngũ đợt này, có 430 thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2, đạt 57,33%; đảng viên nhập ngũ đạt 4,67% và thanh niên nhập ngũ là cán bộ công chức, viên chức đạt 4,27%, trong đó TX.Thuận An và huyện Bắc Tân Uyên đạt trên 5%. Về trình độ học vấn, có 208 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp đạt gần 28%, tăng 2,26% so với đợt I, năm 2015.

 

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên