Đậm đà lẩu bò nhúng mắm ruốc

Cập nhật: 04-05-2024 | 09:35:43

Có một điều thật lạ là mắm ruốc có rất nhiều ở miền Trung và miền Tây nhưng 2 xứ này lại không dùng mắm ruốc để làm gia vị chính trong món lẩu bò. Trong khi đó, Bình Dương lại có món ăn này và được giới thiệu như một đặc sản, chỉ ăn một lần là nhớ.


Ê-kíp thực hiện chương trình “Tôi yêu Bình Dương” giới thiệu những giá trị văn hóa ẩm thực của món đặc sản lẩu bò nhúng mắm ruốc

Chương trình “Tôi yêu Bình Dương” lần này xin mời bạn đến với quán lẩu bò nhúng mắm ruốc Ngã Ba Cây Nhang chi nhánh 2 (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một). Đây là quán tách ra từ quán thứ nhất đã có gần 40 năm với món ăn trứ danh này.

Theo chị Đặng Ngọc Khánh Hà, quản lý quán, chị là thế hệ thứ 3 của gia đình được truyền nghề. Chị kể: “Món ăn do bà ngoại em một lần… suy nghĩ rằng, không lẽ cứ ruốc xào ăn với cơm riết sao, có thể chế biến thành món gì khác hơn không? Thế là ngoại xào ruốc rồi nấu nước lèo, cho thịt bò và các loại rau có sẵn vào như rau đắng, tần ô, kèo nèo… vào và thấy ngon. Sau nhiều lần gia giảm cách nêm nếm thì có công thức chuẩn để mở quán gần 40 năm nay và truyền nghề cho con, cháu” .

Để làm món lẩu bò nhúng mắm ruốc, cần có các nguyên liệu như thịt bò tươi, mắm ruốc, bún tươi, các loại rau… Hương vị đậm đà của món này khiến ai thưởng thức một lần là có ấn tượng về một món ăn kết hợp giữa các loại rau, mắm thật dân dã rồi cứ thế “rủ rê”, giới thiệu bạn bè đi ăn cùng. Du khách gần xa cũng biết đến món này ngày một nhiều hơn.

Bạn hãy đến Bình Dương để cùng nếm thử món lẩu bò nhúng mắm ruốc, cùng với các món đặc sản khác mà chúng tôi đã từng giới thiệu, như: Gỏi gà măng cụt, cháo môn lươn… Hy vọng bạn sẽ hài lòng với món đặc sản này.

Để tìm hiểu những giá trị văn hóa ẩm thực trong quy trình chế biến món ăn này, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện. Chương trình được phát lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 5-5-2024) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn và trên các nền tảng mạng xã hội của Báo Bình Dương, như: YouTube, Facebook, Zalo…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=13051
Quay lên trên