Dân mong giá xăng giảm, Bộ Tài chính chưa quyết

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Dù chỉ là thông tin nội bộ cuộc họp bàn thảo về giá xăng dầu của Bộ Tài Chính nhưng cũng khiến người dân một lần nữa hy vọng giá xăng dầu sẽ giảm. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, niềm tin và niềm hy vọng của họ lại bị vỡ tan.

Niềm hy vọng “mỏi mòn”…

Chiều 11/8, trời Hà Nội trút mưa tầm tã vào đúng giờ tan tầm khiến các con đường nội đô nhanh chóng bị ùn ứ. Tại các điểm bán xăng dầu, nhiều người vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt để được mua xăng. Câu chuyện với người bơm xăng có thêm một nội dung mới: Giá xăng dầu bán lẻ vẫn không giảm. Những nhân viên bơm xăng cũng chỉ miễn cưỡng trả lời: “chưa có chỉ đạo gì” và tiếp tục làm công việc của mình.

 Nhiều người dân tỏ ra thất vọng khi một lần nữa giá xăng dầu bán lẻ không giảm.

Anh Thái (phường Nghĩa Tân – Quận Cầu Giấy – Hà Nội) nói nhanh: Sáng nay đọc báo thấy tin Bộ Tài chính họp xem xét giá xăng dầu, tôi và mọi người trong cơ quan cũng khấp khởi hy vọng. Nói thật là không nghĩ sẽ giảm được nhiều đâu nhưng cũng mong giảm giá được một chút cho nó “an ủi”.

Anh cũng cho biết thêm, cuối ngày, báo chí đưa tin chưa có phương án nào được kết luận nhưng nhiều người dân như anh đã xác định lại tư tưởng là giá xăng dầu bán lẻ vẫn không được giảm. Anh thở dài: “Thật khó hiểu!”.

Bác Bình (Quận Ba Đình – Hà Nội) cũng góp chuyện với PV VTC News trong lúc chờ mua xăng: “Cứ bảo là giá xăng dầu phải đảm bảo quyền lợi 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhưng đến nay chỉ thấy đảm bảo cho 2 thành phần chính còn người dân thì kêu thế chứ kêu nữa cũng không được đáp ứng nguyện vọng”.  Vị cán bộ hưu trí 65 tuổi này cũng cho biết: “Sao chỉ thấy nói là doanh nghiệp xăng dầu chưa có lãi, lãi ít nên không giảm giá được mà không thấy nói giá xăng cứ cao mãi thì dân làm sao chịu mãi được, giá cả vẫn cứ bám xăng dầu để leo thang cơ mà”.

Bình thản hơn, chị Nguyễn Thị Nga (phố Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho rằng tốt nhất là không nên hy vọng vào chuyện giảm giá xăng dầu vì điều đó rất khó trở thành hiện thực khi người dân hoàn toàn bị động trước mọi thông tin về giá nhập khẩu, chi phí cấu thành giá…

Theo chị, từ xưa đến nay, chỉ có người dân tiếp nhận mọi thông tin từ nhà cung cấp là các đơn vị kinh doanh xăng dầu, từ cơ quan quản lý nhà nước là chính. Chiều ngươc lại thì luôn có những lý do “vĩ mô” mà dân có nghe cũng thấy khó hiểu.

Tìm hiểu của PV VTC News cho thấy, phản ứng chung của người dân về việc này khá giống nhau. Phần lớn họ đều cảm thấy chán nản và hoặc ngậm ngùi chấp nhận như chuyện vốn phải thế hoặc bức xúc vì những lý giải của cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị kinh doanh xăng dầu không thỏa đáng.

Anh Thái nói: “Điều người dân vốn quen chấp nhận là tăng nhiều giảm ít. Giảm ít cũng được nhưng ít ra phải nên có động thái giảm để họ cảm thấy được công bằng với thị trường thế giới, được mua bán theo cơ chế thị trường. Dân cần những cái nhìn thấy được chứ không phải là quỹ bình ổn, thuế nhập khẩu hay gì gì đó mà cơ quan chức năng vẫn nói. Cái đó, nhiều người không hiểu”.

… và câu trả lời quen thuộc

Có lẽ chưa khi nào, cuộc họp của Bộ trưởng Bộ Tài chính lại được người dân quan tâm theo dõi như lần này. Đơn giản vì một trong những nội dung của cuộc họp bàn về giá xăng dầu bán lẻ trong nước, một trong những mặt hàng được coi là tác động trực tiếp đến đời sống của người dân.

Mặc cho giá dầu thô thế giới giảm mạnh trong thời gian qua nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn không có cơ hội giảm. Theo tính toán của Bộ Công Thương thì với mức giá đang bán lẻ trên thị trường hiện nay, với mỗi lít xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đang phải chịu lỗ từ 500 – 600 đồng/lít.

Tính tới sáng 11/8, giá dầu thô trên thị trường quốc tế đã giảm tới 1,55 USD còn 81,34 USD/thùng, tức giảm khoảng 1,87%. Biên độ giao dịch trong ngày có lúc xuống tới 79 USD/thùng.

Các nhà chức năng cho biết, hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước phụ thuộc và giá xăng dầu thành phẩm chứ không phải là giá dầu thô như mọi người đang nghĩ. Trên thực tế, giá xăng dầu thành phẩm đang ở mức 123 USD/thùng và cao hơn giá dầu thô là 30 USD/thùng.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc giảm giá xăng dầu bán lẻ phải được ưu tiên trước nhất. Điều này đặc biệt quan trọng vì trong bối cảnh hiện nay thì việc kiềm chế lạm phát phải được ưu tiên hàng đầu. Mặt hàng xăng dầu tăng hay giảm đều tác động trực tiếp tới đời sống người dân. Vì vậy, dù chỉ giảm 200 đồng/lít  từ cuối tháng 6 /2011 thì với sản lượng tiêu thụ 50.000 m3 xăng, mức giảm chung là rất đáng kể.

Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương đã bỏ qua nhiều cơ hội giảm giá xăng dầu bán lẻ, điển hình như hồi cuối tháng 6 vừa qua. Khi các doanh nghiệp báo cáo đã có lãi từ 100 – 700 đồng/lít thì Liên bộ này lại không áp dụng giảm giá xăng dầu bán lẻ mà lại tập trung cho việc tăng thuế nhập khẩu và tăng quỹ bình ổn.

Dân mong giá xăng giảm, Bộ Tài chính chưa quyết

Ít nhất đã có 2 cơ hội giảm giá bán lẻ xăng dầu cho người dân nhưng các nhà quản lý đã lựa chọn mục tiêu khác để quản lý giá mặt hàng này. (Ảnh internet)

Ông Nguyễn Tiến Thỏa – Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng biện pháp hiện nay mà các nhà điều hành kinh tế đang áp dụng là linh hoạt về thuế và quỹ bình ổn. Song, nhiều người cho rằng, phải lấy mục tiêu kiềm chế lạm phát vào thời điểm hiện nay để làm kim chỉ nam cho việc điều hành giá xăng dầu bán lẻ trong nước thay vì tính toán đến các nguồn thu ngân sách nhà nước từ mặt hàng này.

Ít nhất đã có 2 cơ hội giá bán lẻ xăng dầu trong nước được giảm nếu các nhà điều hành xử lý khéo léo hơn.

Buổi làm việc giữa tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ với Cục Quản lý giá ngày 11/8 vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Và mặc dù, chỉ là một cuộc họp nội bộ nhưng vẫn khiến người dân không thôi hy vọng. Chỉ mong rằng, niềm hy vọng của người tiêu dùng cả nước sẽ một lần nữa không vỡ tan.

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên