Dân vận khéo kéo công nghiệp đi lên

Cập nhật: 30-08-2011 | 00:00:00

Từ một huyện nghèo, 10 năm qua, Bến Cát trở thành một huyện có tiếng về phát triển công nghiệp. Hàng chục ngàn héc-ta đất nông nghiệp cùng hàng ngàn hộ dân đồng thuận chuyển đi nơi khác nhường chỗ cho công nghiệp. Thành công này xuất phát từ sự kiên trì, tận tụy, sáng tạo của hệ thống chính trị huyện Bến Cát trong quá trình làm công tác “dân vận khéo”.

 Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 giờ nhiều doanh nghiệp đầu tư Trước năm 2000, xuất phát điểm của Bến Cát là một huyện nghèo, chịu nhiều hậu quả của chiến tranh để lại, sản xuất nông nghiệp là chính, chiếm 80% trong cơ cấu kinh tế. Thế nhưng sau năm 2000, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là từ khi bắt tay vào quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát có nhiều nỗ lực biến vùng đất nông nghiệp thành những khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại, những khu dân cư đô thị khang trang.

Đến nay, Bến Cát là huyện có tốc độ tăng trưởng nhanh, kinh tế tăng bình quân hàng năm đạt 26,5%, trong đó công nghiệp tăng 37,4%, dịch vụ tăng 26,5%, nông nghiệp tăng 5,2%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, với tỷ trọng cơ cấu: công nghiệp 87,1% - dịch vụ 7,3% - nông nghiệp 5,6%; thu nhập bình quân đầu người trên 28 triệu đồng/người/năm. Toàn huyện hiện có 11 khu, cụm công nghiệp và 22 khu dân cư đô thị với tổng diện tích  10.347 ha được quy hoạch, trong đó có 5 khu công nghiệp đi vào hoạt động, còn 6 khu đã và đang thực hiện bồi thường, giải tỏa và xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Với diện tích khá lớn trên 10.000 ha được quy hoạch, phải tiến hành giải tỏa trắng và di dời hàng ngàn hộ gia đình đang có cuộc sống ổn định, đã đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền Bến Cát nhiều khó khăn, thách thức mới. Trong quá trình lãnh đạo, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, cùng các ngành chức năng, đoàn thể tổ chức họp dân để vận động, thuyết phục, giải thích, xem xét giải quyết từng đơn khiếu nại một cách hợp tình, hợp lý.

Để ý Đảng hợp lòng dân, trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền Bến Cát luôn đặt quyền lợi của dân lên trên hết. Từ việc nhỏ đến việc lớn, huyện đều công khai quy hoạch và minh bạch các văn bản quy định về chính sách bồi thường, giải tỏa, hỗ trợ tái định cư. Song song đó, mọi thắc mắc, khiếu nại của người dân được xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Nhờ biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên xung phong, gương mẫu đi đầu trong việc tự nguyện giải tỏa. Bên cạnh đó, phát huy hệ thống thông tin đại chúng và phương pháp tuyên truyền miệng... đã giúp cho ý Đảng, lòng dân đồng thuận ngày càng cao. 

Bởi thế, công tác vận động giải tỏa bồi thường ở Bến Cát được thực hiện nhanh chóng và đạt kết quả tốt. Trong 10 năm thực hiện lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Bến Cát giờ đây đã thực sự chuyển mình trên bước đường phát triển công nghiệp, đô thị...

Bước đường phát triển cho phép Bến Cát khẳng định, đó chính là niềm tự hào, là thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát. Hơn thế nữa là cả một quá trình nỗ lực, kiên trì, sáng tạo và sự cần mẫn của những người làm công tác vận động quần chúng, đem đến sự đồng thuận của hàng ngàn hộ gia đình khi di dời trong các dự án... Chính họ đã biết phát huy vai trò cán bộ dân vận: “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” khi làm bất cứ việc gì dù dễ hay khó...

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên