“Dân vận khéo” vượt qua dịch bệnh...

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:24:25

Trong năm 2021, công tác dân vận nhằm huy động mọi lực lượng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chăm lo đời sống nhân dân tại Bình Dương đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng.

Túi thuốc yêu thương

“Chị Thương ơi em hết ho, hết sốt rồi, mừng quá”. Nhận được dòng tin nhắn của anh Đỗ Minh Trung, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, chị Thương háo hức báo liền cho cả nhóm đang soạn thuốc. Ai cũng phấn khởi vì khi một F0 được khỏe lại, là họ cảm thấy mình có ích hơn bao giờ hết. Một ngày giữa tháng 8-2021, chị Thương tiếp tục nhận tin nhắn của chị Đào Bình (khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An) với tâm trạng vô cùng lo lắng: “Chị ơi, em bị F0 rồi chị có thể hỗ trợ cho em 1 bịch thuốc được không”. Vừa nhận xong tin nhắn, chị Thương vội vã gọi điện lại xác nhận, động viên chị Bình rồi hỏi thêm địa chỉ để giao thuốc. Ngay trong hôm đó, chị Bình nhận được túi thuốc kèm theo hướng dẫn chi tiết. Vừa đặt túi thuốc ngay cổng để chị Bình ra lấy, anh “shipper” của đội phát thuốc đứng cách chị Bình chừng 20m rồi nói vọng lại: “Chị đọc hướng dẫn bên trong bịch thuốc đó. Ráng mau khỏe nha chị!” Sau đó khoảng 1 tuần, những cơn ho, khó thở của chị Bình vì thế mà giảm dần. Chị vui mừng thông báo cho nhóm: “Em đã 3 lần âm tính rồi ạ!”.

 

Ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 4, trái qua), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Nói về những ngày tháng khó quên đó, chị Nguyễn Hoài Thương (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) trưởng nhóm phát thuốc chia sẻ: “Đợt đó thấy F0 nhiều quá, lực lượng y tế chăm sóc không xuể, nhiều F0 ở nhà không được chăm sóc đầy đủ. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh bùng phát, chính quyền các cấp, lực lượng quân đội, công an đã vào cuộc và làm việc hết mình với một mục đích duy nhất là đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới”.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, cộng thêm được sự tài trợ nguồn thuốc từ một doanh nghiệp trên địa bàn, nhóm của chị Thương vận động thêm các tình nguyện viên là những bạn trẻ chung tay phát hàng ngàn phần thuốc tới khu cách ly, khu điều trị, khu dân cư bị phong tỏa, tới những F0 tự điều trị ở nhà. Từ nhóm phát thuốc, rất nhiều câu chuyện xúc động về những túi thuốc nghĩa tình, cứu giúp F0 cách ly, điều trị tại nhà... lan tỏa trong cộng đồng.

Mỗi người đều là chiến sĩ

Ở những “lát cắt” khác trong cuộc chiến chống Covid-19, rất nhiều tấm gương đảng viên ngày đêm âm thầm góp sức nhằm giúp người dân vơi bớt khó khăn, mất mát. Đảng viên Nguyễn Anh Hào (xã An Tây, TX.Bến Cát) là một điển hình trong số đó. Anh Hào tâm sự: “Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nhìn lực lượng y tế phải gồng mình đánh đổi sức khỏe, gia đình để chống dịch mà xót xa. Nhà có sẵn xe ô tô, tôi nghĩ phải làm gì đó thật hữu ích lúc này. Với tình hình lúc đó, tôi dùng xe của mình để chở F0, F1 đi cách ly, đón về nhà. Thậm chí, có khi tôi còn đón tro cốt của người mất do Covid-19 để đưa về quê nhà của họ. Là đảng viên, lại là công an viên của xã, tôi hiểu hoàn cảnh nhiều người dân trong khu vực nên quyết tâm giúp được gì là giúp. Trong suốt mấy tháng đó, ngày nào chúng tôi cũng bận rộn đi chở người cách ly, nhất là đón những F0 test sàng lọc tại các công ty trong khu vực”.

Một người khác mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây đó là Võ Thị Thanh Thảo, giáo viên trường Tiểu học Bình Chuẩn (TP.Thuận An). Là giáo viên, Thảo cũng là Bí thư Chi đoàn của trường. Sau khi Phường đoàn Bình Chuẩn có lời kêu gọi tình nguyện viên chống dịch, không chần chừ, Thảo liền đăng ký tham gia. Có khi tham gia trực chốt, có lúc Thảo đi lấy mẫu test sàng lọc hay hỗ trợ đội tiêm ngừa. Cứ như thế, Thảo đồng hành cùng địa phương đến tận bây giờ cũng ngót nghét gần nửa năm mới quay lại trường dạy học.

Điều chúng tôi nể phục ở Thảo đó là ý chí, lòng nhiệt tâm của một cô giáo luôn căng tràn sức sống, cống hiến hết mình cho xã hội. Hành trình gần nửa năm trời đồng hành cùng địa phương chống dịch, có lúc Thảo cũng lo lắng, hoảng sợ vì chính mình từng là F0. Thảo tự trấn an mình bình tĩnh vì sợ mọi người lo lắng. Khỏi bệnh, Thảo lại tiếp tục hành trình đánh bay con Covid. “Tuổi trẻ là phải xông pha”, Thảo bộc bạch.

Không chỉ mỗi người dân đều là chiến sĩ, thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn xuất hiện những mô hình dân vận khéo nối dài yêu thương như “Hạt gạo sẻ chia”, “ATM gạo”, “Suất ăn miễn phí”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Siêu thị yêu thương”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Mỗi người một phần - Ai cần đến nhận”, “Vườn rau đại đoàn kết”, “Đội xe tình nguyện”, “Chuyến xe yêu thương”, “Hỗ trợ oxy miễn phí”, “F0 khỏi bệnh tình nguyện”… Tất cả cho thấy, công tác dân vận trong năm 2021 đã góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Công tác dân vận của tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Cả hệ thống dân vận đã vào cuộc vận động nhân dân cùng thực hiện các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh; đồng thời vận động các nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là trong công nhân lao động, giúp họ ổn định cuộc sống trong thời gian giãn cách. Bên cạnh đó, lực lượng dân vận cũng đã tham gia và vận động các đội hình của lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên