“Dân vận khéo”, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cập nhật: 28-10-2024 | 08:26:43

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã để lại bài học quý báu trong quá trình tạo sự đồng thuận, phát huy sức dân ở TP.Dĩ An. Từ đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố triển khai rộng khắp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn; trong đó chú trọng gắn phong trào với xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh.

Những cách làm hay

Đều đặn mỗi tuần, những chị em phụ nữ ở phường Tân Bình, TP.Dĩ An lại kéo xe hút đinh rong ruổi khắp các nẻo đường trên địa bàn, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Trong màu áo của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường, 13 thành viên thực hiện mô hình này đã luân phiên nhau chạy xe rong ruổi trên khắp các tuyến đường chính, các con hẻm trên địa bàn phường để gom nhặt đinh rơi vãi.

Chị Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình, cho biết: “Phường hiện có 5 khu phố tương ứng với 5 chi hội CTĐ. Mỗi khu phố sẽ phân cử 2 người đảm nhận công việc và được phân lịch 5 ngày trong tháng để sử dụng xe hút đinh. Riêng 5 ngày cuối tháng, hội sẽ dựa vào tình hình khu phố cập nhật tuyến đường nào xuất hiện nhiều đinh, sẽ được phân nhận xe để hút đinh…”.

Các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Tân Bình, TP.Dĩ An tham gia hút đinh để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông

Còn ở khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, nhằm chung tay xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại, Ban Điều hành khu phố đã thực hiện hiệu quả mô hình “Tuyến phố không thùng rác trên vỉa hè”. Thực hiện mô hình nay, Ban Điều hành khu phố chọn đường Ngô Thì Nhậm làm điểm. Tuyến đường có chiều dài khoảng 800m với hơn 160 hộ dân sinh sống, các lực lượng đã ra quân dọn dẹp vệ sinh thường xuyên để tuyến đường luôn sạch đẹp mà không cần dùng thùng rác trên vỉa hè.

Ông Nguyễn Thái Kiên, Trưởng ban Điều hành khu phố Nhị Đồng 2, chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường là một trong những điểm người dân xả rác gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đến nay, người dân nơi đây lại cùng nhau ra quân dọn dẹp vệ sinh hàng tuần, mang lại cho tuyến đường môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp. Có thể khẳng định, thành công bước đầu của mô hình được thể hiện rõ rệt và được nhân nhân đồng thuận cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình; đồng thời triển khai, rút kinh nghiệm các tuyến đường tiếp theo”.

Lan tỏa sâu rộng

Mô hình “Hành chính công lưu động” của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An cũng là 1 trong những mô hình “Dân vận khéo” nổi bật của TP.Dĩ An trong năm qua. Mô hình hướng đến hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho đông đảo người dân trên địa bàn thành phố. Ngoài việc hỗ trợ người dân làm hồ sơ trực tuyến ngay tại nơi ở, cán bộ trung tâm còn tuyên truyền đến nhân dân các nội dung như thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương.

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Dĩ An: “Để duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, Ban Dân vận Thành ủy Dĩ An tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn. Hàng năm, thành phố sơ kết, tổng kết việc thực hiện các mô hình trong khối vận để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, những mô hình, điển hình hay, hiệu quả, tạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” rộng khắp trên các lĩnh vực…

Cùng với đó, trung tâm còn phối hợp với các nhà mạng hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt. Được biết, mô hình đã được duy trì đều đặn 1 tháng/ lần tại các khu dân cư, khu chung cư. Đến nay, mô hình đã, đang tạo sự lan tỏa rộng rãi trong các ban, ngành và các phường trên địa bàn, được người dân đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực.

Những mô hình nói trên là một trong 51 mô hình, cách làm hay về “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, với những việc làm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng trên địa bàn TP.Dĩ An thời gian qua. Các mô hình “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương triển khai thực hiện theo hướng đổi mới, sát cơ sở. Trong đó, các mô hình “Dân vận khéo” về xây dựng đô thị văn minh đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Để đổi mới công tác dân vận theo hướng chất lượng, đồng bộ và sát thực tiễn, Thành ủy Dĩ An đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể gắn các mô hình “Dân vận khéo” với thực hiện đề án công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM” trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, việc thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” trong Đề án 02 của Tỉnh ủy đã có sức lan tỏa đến 43 khu phố trên địa bàn. Khí thế của các buổi lễ ra quân “Ngày thứ bảy văn minh” hàng tuần diễn ra sôi nổi, lan tỏa rộng khắp đến từng ngõ ngách, từng người dân. Tinh thần vì cộng đồng, ý thức tham gia ngày thứ bảy đặc biệt này đã phần nào minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân TP.Dĩ An trong việc chung tay xây dựng nếp sống VH-VM, bảo vệ môi trường.

Tại các tuyến đường, trụ sở, người dân đã quét dọn rác, thường xuyên xóa quảng cáo rao vặt trái phép... Bà Vũ Thị Thanh Mai, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, cho biết: “Hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”, chúng tôi muốn mỗi người một tay để dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, tạo môi trường trong lành, thêm xanh, sạch, đẹp...”. 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=97
Quay lên trên