Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 10-03-2023 | 08:54:35

Thời gian qua, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh đã tăng cường triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) theo hướng toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hiệu quả từ công tác KTGS

Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh xác định công tác KTGS có vai trò rất quan trọng, là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên (CBĐV), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Ngay từ đầu nhiệm kỳ và hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉđạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS với nội dung có trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ đối tượng, thời gian và cách thức tiến hành; đồng thời ban hành các quy chế, quy định, quy trình về công tác KTGS và kỷ luật Đảng nhằm cụ thể hóa các nghị quyết, chỉthị, quy định đối với công tác KTGS phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, Đảng ủy khối chú trọng KTGS việc thực hiện các nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy trình, quy định trong công tác tổ chức, cán bộ, công tác đảng viên; đặc biệt thường xuyên KTGS đối với tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị, những nơi dễ phát sinh sai phạm; đưa công tác KTGS trở thành nề nếp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đã tiến hành KT 29 tổ chức Đảng, GS chuyên đề 14 tổ chức Đảng. Công tác KTGS đều gắn với vai trò người đứng đầu cấp ủy. Các cấp ủy cơ sở tiến hành KT 166 tổ chức Đảng và 1.525 đảng viên, trong đó có 207 cấp ủy viên các cấp; GS chuyên đề 119 tổ chức Đảng và 827 đảng viên…

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, BTV Đảng ủy khối đã tiến hành KT 29 tổ chức Đảng, GS chuyên đề 14 tổ chức Đảng. Công tác KTGS đều gắn với vai trò người đứng đầu cấp ủy. Các cấp ủy cơ sở tiến hành KT 166 tổ chức Đảng và 1.525 đảng viên, trong đó có 207 cấp ủy viên các cấp; GS chuyên đề 119 tổ chức Đảng và 827 đảng viên. Nội dung KTGS là việc thực hiện các chỉthị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; chỉthị, kết luận của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở cũng đã lãnh đạo, chỉđạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Đảng ủy khối đến cơ sở thực hiện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, từ việc tham mưu cho cấp ủy về công tác KTGS đến tiến hành các cuộc KTGS. Thời gian qua, UBKT Đảng ủy khối và cơ sở đã KT việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật Đảng đối với 105 tổ chức Đảng; tiến hành GS 79 tổ chức Đảng và 115 đảng viên..., góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ CBĐV; đồng thời tích cực ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các hành vi tiêu cực của CBĐV.

Ông Trần Văn Xuân, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết thời gian qua, UBKT Đảng ủy công ty đã chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng và ban hành chương trình công tác KTGS phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ công ty. “Sau KTGS, các đảng viên là cán bộ, quản lý, công nhân viên đã thực sự nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nhất là nêu gương người đứng đầu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng, nhân dân”, ông Trần Văn Xuân chia sẻ.

“Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”

Theo Ban Thường vụ Đảng ủy khối, công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng bộ khối đầu nhiệm kỳ đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số lượng, chất lượng các cuộc KTGS ngày càng tăng, các cấp ủy đã bám sát nhiệm vụ chính trị đề ra kế hoạch KTGS chặt chẽ, khoa học và kịp thời.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở, UBKT các cấp sẽ tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm. Đó là tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và UBKT trong công tác KTGS. Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉđạo triển khai toàn diện, cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết, chỉthị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS; tiếp tục củng cố, kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ KT, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy viên, cán bộ làm công tác KT theo hướng chuyên nghiệp hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đúng phương châm “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đã tiến hành KT 29 tổ chức Đảng, GS chuyên đề 14 tổ chức Đảng. Công tác KTGS đều gắn với vai trò người đứng đầu cấp ủy. Các cấp ủy cơ sở tiến hành KT 166 tổ chức Đảng và 1.525 đảng viên, trong đó có 207 cấp ủy viên các cấp; GS chuyên đề 119 tổ chức Đảng và 827 đảng viên…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên