Đảng bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: “Vì người lao động”

Cập nhật: 16-08-2023 | 08:20:09

Những cách làm hay, sáng tạo về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình “Vì người lao động (NLĐ)” ở Đảng bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp (DN), chăm lo thiết thực, giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.

 Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam luôn có nhiều chính sách phúc lợi, chăm lo cho người lao động

 Chăm lo và bảo vệ NLĐ

Tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (VSIP I), các đảng viên đã tích cực, tiên phong gương mẫu trong công việc, chủ động phối hợp cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai thực hiện mô hình “Vì NLĐ”. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đồng thời vận động NLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề, chấp hành nội quy lao động, không ngừng lao động giỏi, lao động sáng tạo, tăng năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển chung của DN.

Ông Mai Văn Việt, đảng viên, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, cho biết học tập và làm theo Bác gắn với mô hình “Vì NLĐ” do Đảng ủy VSIP triển khai, thời gian qua CĐCS phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền vận động NLĐ thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiên phong, gương mẫu trong công việc và tuyên truyền, giáo dục NLĐ phát huy tinh thần sáng tạo, sáng kiến cải tiến trong công việc; không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, góp phần phát triển DN bền vững.

Đơn cử, CĐCS thường xuyên tham mưu với Ban Giám đốc công ty bảo đảm các chế độ, chính sách; đồng thời tổ chức thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Cùng với đó, CĐCS tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” tại công ty. Đến nay, những sáng kiến cải tiến của NLĐ đã mang lại lợi ích kinh tế cho DN, cải thiện tăng thu nhập của NLĐ.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Phương, đảng viên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II (VSIP I), cho biết việc thực hiện mô hình “Vì NLĐ” đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và công nhân lao động. Trong đó, CĐCS đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động với Ban Giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ... Đồng thời, CĐCS công ty tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân lao động hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua do CĐCS công ty phát động. Đặc biệt, phong trào “Người tốt việc tốt - nhặt được của rơi hoàn trảlại”, với ý nghĩa thiết thực, nhân văn, đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên công đoàn và NLĐ trong công ty. Cụ thể, trong 2 năm qua, CĐCS công ty đã tiếp nhận 60 trường hợp nhặt được của rơi, như điện thoại, túi xách, nữ trang, giấy tờ... mang giao nộp cho cán bộ công đoàn để hoàn trảlại cho đồng nghiệp bị mất.

Xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ

“Vì NLĐ” là một trong những mô hình thiết thực học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ VSIP, góp phần nâng cao nhận thức về nguồn lực quý giá nhất là con người; đồng thời động viên các DN chăm lo thiết thực hơn nữa cho NLĐ; thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm an sinh xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Đinh Thị Thoa, đảng viên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tombow (VSIP I), cho biết nhờ triển khai mô hình “Vì NLĐ”, các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ tại DN được thực hiện tốt, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, tạo sự gắn bó giữa NLĐ và DN.

“Hiện nay, công ty đang thực hiện nhiều chính sách phúc lợi tốt cho NLĐ, như ngoài những ngày nghỉ theo quy định, NLĐ còn được công ty cho nghỉ thêm 24 ngày thứ bảy trong năm; làm đủ 10 năm được nghỉ thêm 3 ngày, làm đủ 15 năm được nghỉ thêm 5 ngày và làm đủ 20 năm được nghỉ thêm 7 ngày trong năm. Ngoài ra, công ty còn trợ cấp tiền nhà trọ với mức 200.000 đồng/ người/tháng; trợ cấp nuôi con nhỏ với mức 50.000 đồng/tháng; trợ cấp 10 lít xăng/tháng...”, bà Đinh Thị Thoa cho biết.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy VSIP, cho biết qua việc học tập, làm theo Bác, tại VSIP xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn. Đặc biệt, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho NLĐ được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu, trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”..., góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

 Ông Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy VSIP, cho biết thời gian qua, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy VSIP đã triển khai học tập, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn và NLĐ làm việc trong VSIP. Đặc biệt, việc học tập và làm theo Bác được thực hiện với mô hình “Vì NLĐ” phát huy hiệu quả rõ nét…

 ĐỖ TRỌNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên