Đảng bộ phường Phú Cường (TX.TDM):Chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ và chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 30-06-2010 | 00:00:00

Không chỉ là phường trung tâm của TX.TDM, mà còn là bộ mặt của cả tỉnh, phường Phú Cường gánh trên vai trọng trách lớn, lắm vinh dự, nhưng cũng đầy thử thách. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và thống nhất cao trong hành động, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường đã biết phát huy những lợi thế sẵn có của một phường trung tâm, ra sức xây dựng và phát triển địa phương ngày càng giàu mạnh...

  Phường Phú Cường là bộ mặt trung tâm của thị xã Thủ Dầu Một và là nơi tập trung mua bán, dịch vụ sầm uất của tỉnhPhú Cường là phường trung tâm của TX.TDM, mật độ dân cư vì thế cũng khá đông đúc, đặc biệt là không có hộ dân nào sống bằng nghề nông nghiệp. Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Phú Cường lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2005-2010 đã xác định, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, phấn đấu xây dựng phường Phú Cường xứng đáng là phường trung tâm của thị xã. Để thực hiện mục tiêu trên, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Phú Cường rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV); đồng thời chú trọng công tác quản lý quy hoạch và chỉnh trang đô thị, để xây dựng và phát triển theo hướng hài hòa, đồng bộ.

Với đặc điểm của một phường trung tâm, trong thời gian qua, lĩnh vực TM-DV trên địa bàn phường có sự phát triển đa dạng. Bên cạnh những loại hình kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ truyền thống, trong thời gian qua đã thu hút và phát triển thêm một số loại hình TM-DV mới, càng làm cho địa phương thêm phần sôi động, sầm uất hơn. Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển đa dạng. Các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cũng mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng mặt bằng để kinh doanh. Nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại của các thành phần kinh tế đã chọn phường Phú Cường làm nơi trú đóng. Cùng với chợ Thủ Dầu Một - từ lâu đã trở thành địa điểm mua bán lớn của người dân trong tỉnh, trong những năm qua, trên địa bàn phường Phú Cường còn xuất hiện nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, như: Bình Dương Center, Vinatex, Citimart, Fivimart... đã đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy ngành TM-DV của địa phương phát triển ngày càng mạnh mẽ. Theo thống kê của phường Phú Cường, đến cuối nhiệm kỳ 2005-2010, toàn phường có 2.197 hộ kinh doanh TM-DV, trong đó có 1.424 hộ kinh doanh thương mại, 773 hộ kinh doanh dịch vụ. Năm 2009, mức thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 38 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế theo hướng TM-DV, Đảng bộ phường Phú Cường cũng rất quan tâm đến công tác thực hiện quản lý quy hoạch và chỉnh trang đô thị. Từ lâu, công tác này luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư xây dựng của các cấp, ngành. Thực hiện công tác quy hoạch tổng thể chung trên địa bàn thị xã, phường đã tiến hành xây dựng và thông qua quy hoạch chi tiết sử dụng đất giai đoạn 2006-2010; đóng góp quy hoạch cải tạo xây dựng phường Phú Cường giai đoạn 2009-2015 và định hướng đến năm 2020. Trong 5 năm qua, có một số dự án đã và đang triển khai trên địa bàn phường. Trong đó, có 6 dự án do Nhà nước đầu tư, đã hoàn thành 3 dự án, 3 dự án còn lại đang trong thời gian thi công, bao gồm: dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo đường Bạch Đằng giai đoạn 2; dự án đường Nguyễn Tri Phương, nhánh Bàu Bàng - Văn Công Khai và dự án đầu tư hệ thống thoát nước TX.TDM giai đoạn 2. Bên cạnh đó, địa phương còn thu hút 2 dự án do tư nhân đầu tư, đó là: dự án Trung tâm TM-DV Bạch Đằng, diện tích quy hoạch 6,7 ha và dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21, diện tích quy hoạch 24 ha.

Ngoài ra, phường cũng đã thực hiện được 82 công trình xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị và giao thông, với kinh phí đầu tư 9,250 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp gần 460 triệu đồng), đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, cải tạo hơn 1.800m2 hệ thống mương thoát nước, xây dựng 6 văn phòng khu phố với kinh phí trên 500 triệu đồng. Để thay đổi diện mạo của một phường trung tâm theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại hơn, phường đã triển khai trong nhân dân về việc thực hiện xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, nâng cao ý thức chấp hành giao thông và thực hiện bảo vệ môi trường. Qua triển khai thực hiện, tình hình mua bán lấn chiếm lòng lề đường giảm đáng kể. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, khu vực chợ cũng được sắp xếp lại, góp phần làm tăng thêm vẻ mỹ quan đô thị của một địa phương trung tâm thị xã.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ mới 2010-2015, Đảng bộ phường Phú Cường đã đề ra mục tiêu chung, đó là xây dựng và phát triển địa phương toàn diện trên các lĩnh vực để xứng đáng là phường trung tâm của thị xã. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng TM-DV - tiểu thủ công nghiệp và phát triển đô thị để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế; bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; tăng cường công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường...

Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường Lâm Phi Hùng, cho biết: “Trong thời gian qua, địa phương đã mời gọi một số chủ đầu tư triển khai trên địa bàn phường một số dự án liên quan đến TM-DV. Trong quá trình đầu tư xây dựng, chúng tôi luôn tạo điều kiện, phối hợp với các chủ đầu tư trong việc giải quyết các vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhanh chóng đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân. Chính quyền và Đảng bộ phường luôn coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi đây là một trong những điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển và làm thay đổi bộ mặt của phường. Hướng phát triển trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện các chủ trương về phát triển TM-DV theo định hướng của trên (về tiểu thủ công nghiệp chỉ giữ lại những ngành nghề truyền thống không gây ô nhiễm môi trường). Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ thi công các dự án đã triển khai, thực hiện tốt việc chỉnh trang đô thị, đặc biệt là các khu vực buôn bán nhỏ lẻ và thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị, để xây dựng phường Phú Cường ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, xứng đáng là bộ mặt trung tâm của TX.TDM, của tỉnh Bình Dương”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên