Đảng bộ phường Thạnh Phước (Tp.Tân Uyên): Nâng cao hiệu quả công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 14-09-2023 | 09:51:33

Đảng bộ phường Thạnh Phước được đánh giá là điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ TP.Tân Uyên. Đặc biệt, Đảng ủy phường có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN).

Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy phường Thạnh Phước, cho biết Đảng ủy xác định công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, vì vậy đã tập trung rà soát, nắm tình hình DN, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động DNNKVNN thành lập tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên, chi hội đoàn thể khi có đủ điều kiện.

Theo đó, Đảng ủy phường ban hành Quyết định số 57-QĐ/ĐU về việc thành lập tổ rà soát tình hình đảng viên tại các công ty, DN, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn phường để thực hiện khảo sát, đánh giá lại tình hình ở một số loại hình tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN, lấy đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch về thành lập các tổ chức Đảng trong DNNKVNN.

Chi bộ Công ty TNHH MTV Lan Anh Bình Dương đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp

Trên cơ sở đó, các thành viên được phân công đã phối hợp với chi bộ khu phố, chi bộ DN tiến hành rà soát tình hình tham gia sinh hoạt Đảng đối với các đảng viên là công nhân, người lao động đang làm việc tại các DN trên địa bàn phường. Song song đó, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng; chủ động xây dựng kế hoạch gặp gỡ, động viên, lắng nghe các DN bày tỏ nguyện vọng đối với lãnh đạo địa phương.

Đảng bộ phường Thạnh Phước hiện có 11 chi bộ với 201 đảng viên; trong đó có 2 chi bộ DNNKVNN, gồm Chi bộ Hợp tác Phước Thành và Chi bộ Công ty TNHH MTV Lan Anh Bình Dương. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường đã phát triển được 33 đảng viên, đạt 82,5% chỉ tiêu được giao. Hiện, Đảng ủy phường đang lập danh sách cử 12 đối tượng là công nhân, người lao động tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên…

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV Lan Anh Bình Dương, chia sẻ được sự hỗ trợ của Đảng ủy phường Thạnh Phước, Chi bộ Công ty TNHH MTV Lan Anh Bình Dương đang hoạt động khá tốt. Các đảng viên sinh hoạt tại chi bộ cũng có nhiều thuận lợi hơn. Từ khi thành lập đến nay, chi bộ đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên, cũng như nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong D N N K V N N , ông Nguyễn Văn Bình, cho biết từ thực tiễn cho thấy để đạt hiệu quả thì phải có sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cơ sở nơi DN trú đóng; đồng thời phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, nhất là sự vào cuộc của các hội đoàn thể để thành lập tổ chức, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường đã kịp thời ban hành các nghị quyết, văn bản chỉ đạo quyết liệt, kịp thời về lĩnh vực này; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các cấp ủy triển khai thực hiện.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, thời gian tới Đảng ủy phường tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể là tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 03-ĐA/TU ngày 12-1-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022- 2025. Song song đó, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội, các DN, người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên và tổ chức đoàn thể trong DN.

Đảng ủy phường cũng tập trung chỉ đạo những giải pháp cụ thể để thành lập tổ chức Đảng trong DNNKVNN; trước hết cần tiến hành rà soát toàn diện, nắm chắc số lượng đảng viên là công nhân đang làm việc ở từng DN, trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể để tiến hành chuyển sinh hoạt Đảng về DN và thành lập tổ chức Đảng trong DN; phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng trong DN để làm tốt công tác kết nạp đảng viên mới, tiến đến thành lập tổ chức Đảng khi DN có đủ điều kiện thành lập chi bộ theo quy định.

Đồng thời, Đảng ủy phường tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ trong DNNKVNN. Cụ thể là đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của DN. Đảng ủy trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả đối với các tổ chức Đảng mới thành lập gặp khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên