Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Cập nhật: 31-07-2024 | 08:38:28

Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) có 10 chi bộ trực thuộc, với tổng số 275 đảng viên. Trong thời gian qua, Đảng ủy sở đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành để có chỉ đạo, định hướng và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị, phòng ban.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nổi bật, các chỉ tiêu tỉnh giao thực hiện phát triển kinh - xã hội đạt theo kế hoạch đề ra, như chỉ tiêu tạo việc làm mới cho 16.590 lao động, đạt 47,4% kế hoạch năm, tăng 23,8% so với quý I và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ tiêu tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 83,5% kế hoạch, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 33,5%...

Cùng với đó, sở tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, sở đã thực hiện công khai, niêm yết đầy đủ, kịp thời các quyết định của UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Hiện tại, Sở LĐ-TB&XH đang thực hiện tổng cộng 124 TTHC, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt khoảng 98%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN). Từ đầu năm đến ngày 10-7- 2024, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 13.391 hồ sơ; đã giải quyết 12.696 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 94%; đang giải quyết 531 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 3%; 164 hồ sơ không giải quyết do DN rút hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1%. So với cùng kỳ năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận tăng 57,7%; hồ sơ trễ hẹn trong 6 tháng đầu năm giảm 30,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, từ ngày 19-3- 2024 đến 30-6-2024, sở không có hồ sơ trễ hẹn.

Sở LĐ-TB&XH tổ chức đối thoại với các hiệp hội DN nhằm trao đổi, hướng dẫn thực hiện các TTHC liên quan đến người lao động nước ngoài

Đáng chú ý, liên quan đến lĩnh vực về lao động người nước ngoài, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận các ý kiến, thông tin phản hồi của người sử dụng lao động về một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị định số 70/2023/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Qua đó, sở đã tổ chức đối thoại với 3 hiệp hội DN Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản, với hơn 400 DN tham dự nhằm trao đổi, hướng dẫn thực hiện các TTHC liên quan đến người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam xoay quanh Nghị định 70/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 18-9-2023.

Nhờ đó, công tác cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài đến làm việc tại Bình Dương được thực hiện tốt hơn. Tính từ ngày 1-1- 2024 đến 10-7-2024, sở đã cấp 4.584 giấy phép lao động cho người nước ngoài, trong đó cấp mới 3.270 giấy phép, còn lại là cấp lại và gia hạn giấy phép lao động, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023...

Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh

Cùng với chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh luôn được Đảng ủy sở chú trọng, quan tâm.

Ông Trịnh Đức Tài, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết Đảng ủy tập trung giải pháp, quyết liệt lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành bằng nghị quyết, kế hoạch và các chương trình cụ thể; phối hợp chặt chẽ công tác Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị. Cụ thể là chỉ đạo họp giao ban định kỳ tuần, tháng, quý để báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề ra phương hướng thời gian tới. Qua đó, Đảng ủy chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp thực hiện…

Theo đó, Đảng ủy sở thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc quán triệt các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là Quy định số 19-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ”; thực hiện nghiêm Kế hoạch số 587/KH-UBND ngày 5-2-2024 của UBND tỉnh về việc phòng, chống tham nhũng tiêu cực năm 2024; Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, trong tiếp xúc với người dân và DN, giúp cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong, kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ...

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ đã hoàn thành 50% chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới do Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh giao.

Ông Trịnh Đức Tài, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, cho biết Đảng ủy tập trung các giải pháp quyết liệt, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành bằng nghị quyết, kế hoạch và các chương trình cụ thể; phối hợp chặt chẽ công tác Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Cụ thể là chỉ đạo họp giao ban định kỳ tuần, tháng, quý để báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề ra phương hướng thời gian tới.

Qua đó, Đảng ủy chỉ đạo kịp thời việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc và đưa ra giải pháp thực hiện. Đặc biệt, Đảng ủy nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, nhất là các bí thư chi bộ kiêm thủ trưởng đơn vị; đồng thời phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy, những kết quả nổi bật đạt được trong 6 tháng đầu năm của Đảng bộ Sở LĐ- TB&XH đã thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy sở trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; đồng thời thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=465
Quay lên trên