Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Học tập, làm theo Bác, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn

Cập nhật: 12-09-2024 | 09:05:23

Thời gian qua, Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) luôn chú trọng thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hoạt động về nguồn tại Di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một)

Mô hình hay, cách làm mới

Trong những năm qua, Đảng bộ Sở VH, TT&DL luôn chú trọng nhân rộng mô hình “Làm theo Bác” trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và tổ chức đoàn thể của sở đã thực hiện “Làm theo Bác” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với công tác chuyên môn của từng đơn vị.

Cụ thể, sở đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực trong “Làm theo Bác”. Đơn cử là mô hình “Rà soát điều chỉnh, bổ sung chuẩn mực đạo đức lối sống, nghề nghiệp của ngành phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Theo đó, trên cơ sở Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề học tập và làm theo Bác hàng năm và toàn khóa; Đảng ủy sở rà soát, điều chỉnh bổ sung quy định chuẩn mực đạo đức của đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và người lao động của sở theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quy định chuẩn mực đạo đức mới được sửa đổi, bổ sung của Đảng ủy sở ngắn gọn, dễ nhớ, gồm 5 nội dung: Đối với Tổ quốc, nhân dân: Tuyệt đối trung thành, hết lòng phụng sự, phục vụ; đối với tổ chức: Chấp hành nghiêm sự phân công, điều lệ, quy chế; đối với công việc: Trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; đối với đồng chí, đồng nghiệp: Đoàn kết, chân thành, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau; đối với bản thân: Cần, kiệm, liêm, chính, ứng xử văn hóa, văn minh. Đáng chú ý, nội dung chuẩn mực đạo đức của sở được in trên panô khổ lớn, đặt ngay lối vào cơ quan để đảng viên, công chức hàng ngày ra vào cơ quan đều nhìn thấy, nhớ và làm theo.

Từ những kết quả đã đạt được, Đảng bộ Sở VH, TT&DL xác định tiếp tục quán triệt, triển khai và đưa việc học tập và làm theo Bác thành việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn...

Bên cạnh đó là mô hình “Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo phương châm gần dân, sát việc, làm việc khoa học, tận tụy, công tâm” với tinh thần phục vụ nhân dân, không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân trong việc thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; đồng thời thường xuyên nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến đem lại hiệu quả thực tế trong công việc.

Kết quả trong 3 năm qua, Sở VH, TT&DL luôn đạt thành tích cao trong công tác cải cách hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Cụ thể, năm 2021, sở đứng vị trí thứ 3/18 các sở, ngành của tỉnh; năm 2022 đứng vị trí thứ nhất; năm 2023 đứng nhì và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen...

Ngoài ra, sở còn có các cách làm hay, như “Tổ chức cho đảng viên, đoàn viên tham gia chăm sóc, tu bổ các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh”. Đây vừa là hoạt động về nguồn, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng; vừa đóng góp thiết thực vào việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn...

Tiếp tục nâng cao hiệu quả “Làm theo Bác”

Toàn Đảng bộ Sở VH, TT&DL hiện có 128 đảng viên đang sinh hoạt tại 7 chi bộ trực thuộc. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm, Đảng ủy sở đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai Kết luận số 01-KL/ TW của Bộ Chính trị gắn với việc tiếp tục học tập các nội dung Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, XIII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng tại đơn vị. Đặc biệt, Đảng ủy sở đã tổ chức 2 hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2023, 2024 trong toàn Đảng bộ, về “Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương”; “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã giúp cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đồng thời chấp hành tốt các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, nhất là người đứng đầu. Kết quả hàng năm, 100% đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập nghiêm túc các chuyên đề và thực hiện tốt việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu.

Cùng với đó, trong sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, đoàn thể thường xuyên lồng ghép các chuyên đề, câu chuyện về Bác. Các cấp ủy chi bộ, đoàn thể cũng đã tổ chức nhiểu buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thi kể chuyện về Bác, xem đây là tiêu chí để sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01- KL/TW và là cơ sở tiếp tục xây dựng nội dung học tập và làm theo Bác trong những năm tiếp theo. Từ đó, việc làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động.

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên