Đảng bộ Tp.Tân Uyên: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 29-03-2024 | 08:56:02

Thời gian qua, Đảng bộ TP.Tân Uyên luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng toàn diện trênc ác mặt, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã (nay là thành phố) Tân Uyên (1.4.2014 - 1.4.2024), phóng viên Báo Bình Dương có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Minh Trí, Bí thư Thành ủy Tân Uyên để hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

 - Thưa đồng chí, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh chính là nhiệm vụ then chốt, giúp Đảng bộ thành phố đi tới thành công. Xin đồng chí chia sẻ đôi nét về kết quả đã đạt được trong triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà Đảng bộ thành phố đã đạt được trong 10 năm qua?

- Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn xác định công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu và thường xuyên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Chính vì vậy, trong 10 năm qua, Thành ủy Tân Uyên đã luôn quan tâm, đề ra nhiều giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Công trình bờ kè sông Đồng Nai tạo điểm nhấn cho đô thị Tân Uyên. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cựu chiến binh Trần Văn Hồng (khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình, TP.Tân Uyên):

“10 năm qua, tôi được chứng kiến thành phố thay đổi từng ngày, Tân Uyên hôm nay phát triển mọi mặt, người dân được chăm lo chu đáo về y tế, giáo dục, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Kết quả hôm nay sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố có những quyết sách hợp lý để xây dựng Tân Uyên phát triển lên tầm cao mới, làm động lực cho sự phát triển của những chặng đường kế tiếp…”.

Ông Ngô Thanh Vân (khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên):

“Là công dân của TP.Tân Uyên, bản thân tôi rất tự hào khi cuộc sống của người dân từ ngày thành lập thị xã đến nay là thành phố đã đổi mới về mọi mặt, nhất là về kinh tế, hạ tầng đô thị… 10 năm là khoảng thời gian chưa phải là dài đối với chặng đường phát triển của một địa phương. Song, những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Tân Uyên đạt được là niềm vinh dự, tự hào của người dân như chúng tôi…”.

Anh Nguyễn Đức Tâm (khu phố 4, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên):

“Từ những quyết sách đúng đắn của thành phố, nhân dân đã tham gia cùng Nhà nước làm nhiều công trình công cộng… Đội ngũ lãnh đạo của thành phố qua các thời kỳ có nhiều cố gắng, trách nhiệm cao, cống hiến vì sự phát triển của thành phố. Có thể nói, trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, điều quan trọng nhất là sự đồng lòng, đoàn kết cao của nhân dân; từ đó tạo nền tảng, ý chí, quyết tâm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ…”.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế. Công tác chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực, đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Thường xuyên đổi mới hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để giải quyết những vướng mắc, phát sinh từ cơ sở, tạo đồng thuận trong nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp; phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

- Những bài học kinh nghiệm quý được đúc rút từ thực tiễn triển khai công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thời gian qua của Đảng bộ thành phố là gì, thưa đồng chí?

- Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian qua, để đạt được những kết quả như trên, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã đúc kết được một số kinh nghiệm quan trọng, đó là: Tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy luôn quán triệt đầy đủ và vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vào tình hình thực tế tại địa phương. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng; đoàn kết, thống nhất; từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm chỉ đạo tốt hơn. Luôn coi cán bộ và công tác cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”, “then chốt của then chốt” để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Quan tâm tổ chức tốt việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với nhân dân trên địa bàn và tổ chức tốt các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân.

- Quá trình hội nhập và phát triển đã và đang đặt ra những thách thức lớn. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà thành phố sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới?

- Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt đầy đủ và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về những điều đảng viên không được làm. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Hai là, tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hệ thống chính trị, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Đặc biệt, chú trọng công tác đối thoại với doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân, giải quyết vấn đề ngay tại cơ sở.

Ba là, thực hiện tốt công tác cán bộ. Phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường kiểm tra, giám sát. Quan tâm sơ kết, tổng kết các mặt công tác để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần quan trọng để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

- Xin cám ơn đồng chí!

HUỲNH THỦY (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên