Đảng bộ Tp.Thủ Dầu Một: Hành trình 75 năm phát triển

Cập nhật: 28-08-2023 | 09:09:57

Cách đây tròn 75 năm, Đảng bộ Thủ Dầu Một được thành lập. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Đảng bộ và nhân dân TP.Thủ Dầu Một vẫn vững niềm tin theo Đảng, theo Bác Hồ, viết tiếp truyền thống đoàn kết, thống nhất, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại và nghĩa tình.

Vị trí chiến lược

Thủ Dầu Một xưa là vùng đất hoang sơ, cuối thế kỷ XVII, một số người dân bắt đầu di cư đến làm ăn sinh sống. Tên gọi “Thủ Dầu Một” ra đời ngày 5-11-1876 theo Nghị định của Đô đốc Dupré (người Pháp). Trải qua các thời kỳ lịch sử, Thủ Dầu Một vẫn là tên gọi đơn vị hành chính trung tâm của tỉnh Sông Bé - Bình Dương.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết tháng 8-1948, trên tình hình thực tế của tỉnh Thủ Dầu Một, Xứ ủy Nam kỳ đã quyết định thành lập TX.Thủ Dầu Một trên cơ sở tách 2 xã Chánh Hiệp và Phú Cường của huyện Châu Thành. Đảng bộ TX.Thủ Dầu Một khi đó gồm 5 chi bộ với trên 100 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen của Tỉnh ủy cho Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết giai đoạn 2020-2022. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thời kỳ thống trị của thực dân Pháp, TX.Thủ Dầu Một là nơi tập trung bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở tỉnh Thủ Dầu Một - một tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quân sự của miền Đông Nam bộ. Sau này, đế quốc Mỹ cũng chọn Thủ Dầu Một là một trong những điểm đóng quân, là một trong những hậu cứ của chúng. Nằm án ngữ phía bắc của Sài Gòn, Thủ Dầu Một có vị trí khá quan trọng về kinh tế, chính trị, đặc biệt là việc bảo vệ an ninh cho bộ máy đầu não của chính quyền tay sai và đế quốc Mỹ. Vì vậy, chúng đã thiết lập một hệ thống giao thông thuận lợi cả thủy và bộ, đồng thời cũng là vùng bàn đạp quan trọng giữa ta và địch.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo vượt qua những khó khăn, đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo thực hiện đạt được những kết quả quan trọng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra. Đến nay, thành phố có 25/41 chỉ tiêu đã đạt, 6/41 chỉ tiêu gần đạt so với nghị quyết…

Trong kháng chiến, Thủ Dầu Một cũng là nơi tiếp tế quan trọng cho chiến khu về lương thực, thực phẩm và những nhu cầu cần dùng khác cho sinh hoạt, phục vụ y tế cho nhân dân, bộ đội. Là con đường liên lạc của chiến khu với vùng tạm chiếm, được cán bộ, chiến sĩ ta kiên trì bám trụ giành lại từ tay giặc từng tấc đất.

Truyền thống đoàn kết

TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Có được kết quả trên là do sự đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một. Đó là sự vận dụng thành công của nhiều chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Thành tựu đó còn bắt nguồn từ truyền thống đoàn kết, yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, cần cù vượt khó của nhân dân Thủ Dầu Một đã được thử thách và khẳng định.

Đặc biệt, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo vượt qua những khó khăn, đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo thực hiện đạt được những kết quả quan trọng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra. Đến nay, thành phố có 25/41 chỉ tiêu đã đạt, 6/41 chỉ tiêu gần đạt so với nghị quyết. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được quan tâm thực hiện đạt kết quả tốt. Qua đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đã tạo được sự thống nhất trong nội bộ Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đang tập trung cho công tác chuyển đổi số. Trong ảnh: Phường Phú Mỹ phát động thanh toán không dùng tiền mặt

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng của các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp luôn tăng theo hướng năm sau cao hơn năm trước, với tỷ lệ tương ứng là 60,91% - 39,06% - 0,03%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, thường xuyên tổ chức nhiều phong trào, hoạt động chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động.

Để tạo được cơ cấu kinh tế này, TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính với phương thức nhanh, gọn, chính xác, đáp ứng tốt yêu cầu của nhân dân. Với kết quả này, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục dẫn đầu cấp huyện về Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh 9 năm liên tiếp, các đơn vị cấp xã nằm trong tốp dẫn đầu trong 91 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số được tập trung, triển khai thực hiện; thành lập tổcông nghệcộng đồng ở các khu phố, tổ chức các lớp kỹ năng chuyển đổi số; hướng dẫn chuyển đổi sốđến các doanh nghiệp, tổchức, hộgia đình, người dân, hướng dẫn tạo tài khoản và sửdụng dịch vụcông trực tuyến; sửdụng các dịch vụsốvàtương tác với chính quyền qua nền tảng số.

Trước kết quả này, người dân rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Nguyên, ở phường Phú Cường, chia sẻ: “Thành phố mình phát triển từng ngày. Từ các phong trào thi đua, bộ mặt đô thị ngày càng thay đổi xanh - sạch - đẹp. Thể hiện rõ nhất là từng tuyến phố, từng con hẻm đều rất khang trang, sạch sẽ”.

Ông Lê Thanh Long cho biết để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một sẽ nắm sát diễn biến của tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ và có giải pháp cũng như lộ trình để vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Trong niềm vui phấn khởi của hành trình 75 năm kế thừa và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đang chung sức, đồng lòng, thống nhất ýchívàhành động để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại và nghĩa tình.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên