Đảng bộ TX.Dĩ An: Nỗ lực hoàn thành nghị quyết đã đề ra

Cập nhật: 21-03-2014 | 00:00:00

 Nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt kế hoạch

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Dĩ An Huỳnh Phú Quý, cho biết sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2010- 2015, TX.Dĩ An đã đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, TX.Dĩ An hiện có 23 chỉ tiêu đạt, 6 chỉ tiêu còn lại Đảng bộ thị xã đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành vào năm 2015. Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn song với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, kinh tế của thị xã vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, với mức bình quân hàng năm đạt 16,05% (chỉ tiêu 16%), giá trị dịch vụ tăng bình quân 32,26% (chỉ tiêu từ 30 - 32%).

   Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2010-2015, TX.Dĩ An đã phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Trung tâm hành chính TX.Dĩ An Ảnh: Q.CHIẾN

Để thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, Thị ủy Dĩ An đã triển khai các chương trình, kế hoạch theo hướng văn minh đô thị và bền vững. Từ đó, thương mại - dịch vụ trên địa bàn phát triển nhanh và đa dạng, nhất là những ngành, lĩnh vực có tính đột phá và giá trị gia tăng cao như ngân hàng, trung tâm thương mại, kinh doanh bất động sản, siêu thị… với giá trị tăng bình quân gần 28%/năm. Riêng về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đến cuối năm 2013 đạt 16.567 tỷ đồng, tăng bình quân trên 32%/năm.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Dĩ An Huỳnh Phú Quý, để TX.Dĩ An phát triển thì công tác quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị được thị xã đặc biệt quan tâm. Thị xã đã xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện ngày càng nề nếp quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2020, tầm nhìn 2030; quy hoạch phân khu; quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020… Trong đó, thị xã hết sức coi trọng công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bảo đảm tính kết nối vùng với địa phương lân cận như Thuận An, Thủ Đức, Biên Hòa… tạo điều kiện thuận lợi và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng văn minh và hiện đại. Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, Đảng bộ thị xã bảo đảm tốt an sinh xã hội; tỷ lệ phường đạt chuẩn về phổ cập giáo dục bậc trung học đạt 100%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 66%...

Tăng cường công tác quản lý nhà nước

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TX.Dĩ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 ngày 18-3 vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, việc thực hiện 6 chỉ tiêu còn lại trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là không quá khó khăn, tuy nhiên cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp ở thị xã, đặc biệt là kịp thời tháo gỡ những khó khăn mà các địa phương hiện đang gặp phải. Bà Lê Thị Thành, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An, nói: “Theo nghị quyết đề ra, tổng số tuyến đường do cấp phường quản lý được nhựa hóa và bê tông hóa đến năm 2015 sẽ là 70%, nhưng hiện tại chỉ mới thực hiện được 326/638 tuyến, đạt tỷ lệ gần 57%, nghĩa là còn hơn 13% khối lượng công trình cần đầu tư thực hiện trong 2 năm còn lại. Trong khi đó, đến cuối năm 2014, cấp phường đã làm công tác thống kê chuẩn bị cho đại hội đại biểu Đảng bộ phường, vì vậy thực tế khối lượng công trình này chúng tôi chỉ thực hiện trong năm 2014 nên khó bảo đảm hoàn thành”.

Chia sẻ những khó khăn này, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng, cho biết trong nửa nhiệm kỳ qua cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch đúng hướng. Tuy nhiên thương mại - dịch vụ có tỷ trọng còn thấp, chưa kể đến việc chỉ mới dừng lại ở lĩnh vực tiêu dùng, chưa phát triển theo hướng mũi nhọn phục vụ sản xuất, chất lượng cao. Vì vậy, thời gian tới, trong công tác điều hành sẽ không cho phát triển cơ sở sản xuất trong khu dân cư, vận động chủ doanh nghiệp vào các khu công nghiệp tập trung và chuyển dần về phía bắc của tỉnh; đồng thời vận động doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ sản xuất sang công nghệ sạch, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Về phát triển đô thị, ông Lê Văn Hoàng cho biết lo nhất là Dĩ An phát triển kiểu đô thị “nén” và ý thức người dân chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa. Để không trở thành đô thị “nén”, TX.Dĩ An sẽ không cho phát triển chung cư dày đặc, bởi sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề y tế, giáo dục, giao thông… ảnh hưởng đến không gian, kiến trúc và mỹ quan đô thị. “Bên cạnh tăng cường quản lý nhà nước thì công tác hậu kiểm cũng phải được thực hiện tốt hơn để tránh tình trạng xin chủ trương một kiểu khi thực hiện lại một kiểu khác, ảnh hưởng đến quy hoạch chung. Song song đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng tình với tỉnh, thị xã về thực hiện các công trình trọng điểm, như Mỹ Phước - Tân Vạn, ngã tư Chiêu Liêu - ngã tư Bình Trị… và nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, cũng như chấp hành pháp luật giao thông để người dân thật sự là người đô thị”, ông Hoàng nhấn mạnh. 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên