Đảng bộ xã An Bình (Dĩ An): Chú trọng khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

  Bộ mặt kinh tế- xã hội xã An Bình đang được thay đổi từng ngàyAn Bình là một trong những xã có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh nhất huyện Dĩ An. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu về quá trình đô thị hóa và đang từng ngày trở thành đô thị năng động trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Bình đang chú trọng khai thác những tiềm năng, lợi thế của “vùng đất vàng” để đưa An Bình trở thành một đô thị hiện đại nơi cửa ngõ của tỉnh.

Xã An Bình là một trong những địa phương nằm trong khu vực kinh tế năng động nhất của cả nước. Với vị trí thuận lợi đó, những năm qua An Bình đã biết tận dụng, khai thác tốt tiềm năng để xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Công nghiệp và dịch vụ là hai lĩnh vực mà An Bình đã và đang tập trung mọi nguồn lực để khai thác. Theo thống kê, đến giữa năm 2010, xã An Bình có 10 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong khu công nghiệp và 27 DN đang hoạt động trên địa bàn 4 ấp. Các DN này đã thu hút 42.000 lao động ngoài tỉnh và 6.000 lao động tại địa phương. Lực lượng lao động này không chỉ tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước mà còn góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã phát triển mạnh mẽ.

Thương mại - dịch vụ là một lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của xã. Lĩnh vực này thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia, qua đó mở ra nhiều cơ hội giải quyết việc làm và cải thiện đời sống cho người dân. Hiện trên địa bàn xã có một trung tâm thương mại An Bình với 21 tầng, 500 căn hộ và một siêu thị đáp ứng nhu cầu nhà ở và mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, chợ An Bình với 312 sạp hoạt động hiệu quả đạt doanh thu hàng năm bình quân gần 600 triệu đồng. Đặc biệt với lượng công nhân “khổng lồ” sinh sống trên địa bàn là điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh doanh nhà trọ ra đời và khai thác có hiệu quả. Theo tổng hợp của UBND xã An Bình, hiện toàn xã có trên 2.000 hộ kinh doanh nhà trọ, với hơn 18.000 phòng, giải quyết cho gần 47.000 người thuê trọ.

Trong nhiệm kỳ XII (2010-2015) Đảng bộ xã An Bình đã đề ra nhiều mục tiêu cũng như định hướng lớn là xây dựng An Bình trở thành một đô thị hiện đại, phát triển. Ông Ninh Xuân Hiên, Bí thư Đảng ủy xã An Bình cho biết, An Bình là xã tiếp giáp với 6 phường của TP.HCM, là địa bàn năng động về phát triển kinh tế nhất là lĩnh vực thương mại - dịch vụ; cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư đồng bộ... Đó là những điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục khai thác phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Ông Hiên cũng thông tin thêm, trong nhiệm kỳ mới này, xã sẽ tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của một đô thị loại IV và trở thành phường An Bình trong thời gian tới.

Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xã sẽ khuyến khích và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của trung tâm thương mại chợ An Bình, chợ Dĩ An 2 thành các khu thương mại văn minh; đồng thời tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các loại hình thương mại, dịch vụ có giá trị tăng cao như: tài chính, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị... Hiện các nhà đầu tư đang xúc tiến xây dựng 7 dự án nhà chung cư cao tầng trên địa bàn xã. Bên cạnh việc tạo thuận lợi trong việc đầu tư, xã cũng sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước, công tác hậu kiểm đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa. Song song với đó là phát huy có hiệu quả các ngành bưu chính viễn thông, dịch vụ nhà trọ, hợp tác xã bốc xếp, cơ sở chế biến suất ăn cho công nhân các khu công nghiệp.

Một số mục tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2010-2015 của xã An Bình

Tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị... với tổng mức đầu tư từ 2 - 3 tỷ đồng/năm; bảo đảm 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch; tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống cụm trường học đã được phê duyệt theo hướng chuẩn hóa 100% các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.

TR.DŨNG - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên