Đảng bộ xã Cây trường II (huyện Bàu Bàng): Điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng

Cập nhật: 06-09-2024 | 08:21:52

Đảng bộ xã Cây Trường II hiện có 11 chi bộ, với 239 đảng viên, thời gian qua Đảng bộ đã tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tạo nguồn phát triển Đảng

Công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên mới luôn được Đảng ủy xã Cây Trường II quan tâm và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện nhằm tạo được nguồn quần chúng thực sự ưu tú, bồi dưỡng phát triển Đảng. Chi bộ ấp Ông Chài là một trong những chi bộ khắc phục tốt những khó khăn, luôn đi đầu trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Ông Vũ Quang Huy, Bí thư Chi bộ ấp Ông Chài, chia sẻ: “Thời gian qua, cấp ủy chi bộ đã chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác tạo nguồn và phát triển Đảng. Cấp ủy chi bộ đã họp, bàn bạc và đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng...”.

Theo đó, thời gian qua, cấp ủy chi bộ đã thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể; đồng thời chỉ đạo các chi đoàn, chi hội trong ấp nỗ lực trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu cho chi bộ. Song song đó, cấp ủy đã phối hợp gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng của quần chúng; từ đó giao nhiệm vụ cho chi đoàn, chi hội thường xuyên tạo điều kiện, vận động quần chúng tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương, rèn luyện, phấn đấu; phân công đảng viên hỗ trợ quần chúng trong quá trình khai lý lịch…

Đảng ủy xã Cây Trường II tổ chức hội thi “Bí thư chi bộ giỏi”, qua đó phát hiện những nhân tố mới để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cơ sở

Qua việc đổi mới, vận dụng những giải pháp trên đã mang lại hiệu quả trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú và phát triển đảng viên của Chi bộ ấp Ông Chài. Kết quả, hàng năm chi bộ đều đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới do Đảng ủy xã giao. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, chi bộ đã phát triển được 6/4 đảng viên mới, đạt 150% chỉ tiêu Đảng ủy xã giao. Hiện tại, chi bộ cũng đã tổ chức bồi dưỡng, giới thiệu 5 quần chúng học lớp nhận thức về Đảng để tạo nguồn phát triển cho các năm tiếp theo.

Song song với việc đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, thời gian qua, Đảng bộ xã Cây Trường II còn chú trọng đến công tác xây dựng chi bộ tốt; tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi. Tại mỗi nội dung thi, các thí sinh đã đặt ra các vấn đề thiết thực trong hoạt động của chi bộ hiện nay, đối với trọng trách của bí thư chi bộ, như: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ; phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các phần thi đều có nội dung liên hệ chặt chẽ với Đảng bộ, chi bộ nơi thí sinh công tác và sinh hoạt gắn với vai trò lãnh đạo của người bí thư chi bộ; hiến kế đề ra nhiệm vụ và giải pháp thực tế phù hợp tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lập, Bí thư Đảng ủy xã Cây Trường II, nói: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Bởi vậy, vai trò người đứng đầu chi bộ càng trở nên quan trọng, vì muốn có nhiều chi bộ tốt cần thiết phải có nhiều bí thư chi bộ giỏi. Bí thư chi bộ là hạt nhân, là trung tâm đoàn kết của chi ủy, chi bộ. Chính vì thế, thời gian qua Đảng bộ xã rất quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ bí thư chi bộ giỏi. Thông qua các hội thi đã giúp cấp ủy đánh giá đúng trình độ, năng lực của đội ngũ bí thư chi bộ, qua đó tiếp tục định hướng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát hiện những nhân tố mới để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh”.

Đoàn kết, gắn bó với nhân dân

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, thời gian qua, cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Cây Trường II cũng đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn cử là mô hình “Chào cờ đầu tháng”, mỗi tháng sau khi chào cờ, đảng viên sẽ kể một câu chuyện về Bác. Bên cạnh đó là mô hình “Gần dân, sát dân”, được đảng viên phân công gặp gỡ các hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đối với mô hình “Thực hành tiết kiệm”, trong 6 tháng đầu năm, đảng viên các chi bộ đã đóng góp được 17,6 triệu đồng, nâng tổng số tiền quỹ là gần 41,4 triệu đồng. Từ số tiền quỹ trên, các chi bộ đã thăm và tặng quà cho 38 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với tổng số tiền hơn 11 triệu đồng…”.

Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã Cây Trường II, nhân dân đã đoàn kết thực hiện nhiều mô hình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với Đề án 02 của tỉnh và thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”. Theo đó, địa phương đã thực hiện hiệu quả các mô hình, như: “Tuyến đường văn minh”, tổ chức vệ sinh thu gom rác sạch sẽ, trồng hoa, cây cảnh dọc hai bên tuyến đường; trang bị hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, góp phần giữ gìn an toàn giao thông và an ninh trật tự; công trình “Tuyến đường cờ kiểu mẫu”, “Thắp sáng đường quê”, “Trụ điện nở hoa”…

Xã cũng đã thực hiện công tác xã hội hóa xây dựng 1 tuyến bê tông nhựa nóng với chiều dài 300m, tổng kinh phí 900 triệu đồng; vận động lắp đặt 6 bóng đèn năng lượng mặt trời trên tuyến đường ấp Suối Cạn, với tổng kinh phí là 15 triệu đồng. Kết quả, tổng số tuyến đường trên địa bàn xã đến nay đã thực hiện bê tông, nhựa nóng là 45/92 tuyến, tổng chiều dài 30,96km. Toàn xã đã lắp hệ thống đèn chiếu sáng tại 50/92 tuyến đường… Qua các mô hình đã gắn kết sức mạnh giữa ý Đảng và lòng dân, phục vụ nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân ngày càng tốt hơn…

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, thời gian qua, cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Cây Trường II cũng đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn cử là mô hình “Chào cờ đầu tháng”, mỗi tháng sau khi chào cờ, đảng viên sẽ kể một câu chuyện về Bác. Bên cạnh đó là mô hình “Gần dân, sát dân”, phân công đảng viên gặp gỡ các hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=49
Quay lên trên