Đảng bộ xã Đông Hòa (Dĩ An): Nhiều kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới

Cập nhật: 25-05-2010 | 00:00:00

Đông Hòa đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong những năm qua và đây chính là điều kiện, nền tảng quan trọng để Đông Hòa phát triển trong những năm tới. Đại hội Đảng bộ xã Đông Hòa nhiệm kỳ 2010-2015 cũng đã đề ra nhiều mục tiêu lớn nhằm đưa địa phương ngày càng phát triển...

Một khu đô thị được quy hoạch, xây dựng trên địa bàn xã Đông HòaNhững thành quả quan trọng

Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của xã Đông Hòa nhiệm kỳ 2005-2010 cho thấy, toàn xã hiện có 1.473 hộ kinh doanh, sau 5 năm tỷ trọng thương mại - dịch vụ tăng 3,1 lần. Trong đó, các loại hình như kinh doanh ăn uống, buôn bán, nhà trọ... phát triển mạnh. Đặc biệt nơi đây có một số lượng sinh viên của Đại học Quốc gia TP.HCM lưu trú với khoảng hơn 10.000 sinh viên nên nhu cầu thuê nhà trọ và ăn uống rất cao. Số doanh nghiệp trên địa bàn cũng tăng nhanh với 206 đơn vị, thuộc các lĩnh vực cơ khí, gia công, may, thủ công mỹ nghệ... (tăng 95 doanh nghiệp). Nhờ đó, đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần giúp địa phương giữ ổn định tình hình kinh tế. Để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, Đông Hòa cũng triển khai thực hiện hơn 11,5km đường giao thông nông thôn, trong đó nhựa hóa khoảng 4km, vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra. Đông Hòa còn phối hợp đơn vị tư vấn quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chi tiết 1/2000 nhằm tạo thuận lợi cho việc quản lý, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân, đạt 99,49% so với các hộ đủ điều kiện.

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được Đảng bộ xã Đông Hòa quan tâm. Trong đó, giáo dục có sự chuyển biến tốt, chất lượng giảng dạy ổn định, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, tỷ lệ học sinh (HS) khá, giỏi và trung bình hàng năm đạt trên 89%, HS đậu tốt nghiệp hàng năm đạt 94% trở lên, có 26 giáo viên (GV) được công nhận GV dạy giỏi cấp huyện, 8 GV cấp tỉnh và 100% GV đều đạt chuẩn. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ và khám bệnh miễn phí, đời sống văn hóa tinh thần từ đó cũng được nâng lên rõ rệt. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Đảng bộ xã Đông Hòa cũng tạo điều kiện để cho người dân vay vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống, góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 140 hộ thời điểm đầu nhiệm kỳ xuống còn 61 hộ vào cuối nhiệm kỳ. Song song đó, công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn cũng được Đảng bộ đặc biệt quan tâm.

Là địa bàn giáp ranh nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM, nơi tập trung đông đúc người dân nhập cư nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Đảng bộ xã Đông Hòa đã lãnh đạo tốt công tác phối hợp giữa công an và quân sự cùng các ban ngành, đoàn thể để triển khai giữ gìn an ninh, trật tự; tổ chức chuyển hóa địa bàn gắn với củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và tổ nhân dân tự quản. Hiện Đông Hòa có 107 tổ nhân dân tự quản, tăng 13 tổ so với thời điểm đầu nhiệm kỳ 2005-2010, nhờ đó kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều đối tượng và các vụ tệ nạn xã hội.

Có được các thành quả quan trọng nói trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ xã Đông Hòa, sự nỗ lực phấn đấu và tinh thần trách nhiệm cao của các cán bộ cấp cơ sở cũng như sự quan tâm lãnh đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra của cấp ủy cấp trên.

Nhiều kỳ vọng cho tương lai

Trên cơ sở nền tảng có được của nhiệm kỳ 2005-2010 và lợi thế về vị trí địa lý, xã Đông Hòa đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng để phấn đấu và được Đại hội Đảng bộ xã thông qua. Có thể nêu một số chỉ tiêu chủ yếu để hình dung diện mạo của Đông Hòa sẽ được tạo ra trong 5 năm tới, như: cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng thương mại dịch vụ - công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Hệ thống giao thông nông thôn sẽ được hoàn thành với 40 - 50% nhựa và bê-tông hóa, chỉnh trang đô thị, xây dựng các thiết chế văn hóa, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 1% đến 2015, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, 50% ấp không có tệ nạn xã hội, thu ngân sách hàng năm tăng từ 5 - 8% so với dự toán được giao trong nhiệm kỳ mới...

Đông Hòa cũng xác định gắn quy hoạch đô thị 1/2000 của địa phương với các khu như Đại học Quốc gia TP.HCM và một số dự án quan trọng trên địa bàn để “xây dựng, phát triển đô thị Đông Hòa giàu đẹp, văn minh”. Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Đảng bộ Đông Hòa phấn đấu 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, 80% chi bộ trở lên đạt trong sạch vững mạnh, phát triển đảng viên mới từ 6 - 7% hàng năm... Đây là nhân tố quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần vào việc hoàn thành nghị quyết đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi mà Đông Hòa đã đạt được cũng như có lợi thế thì vẫn còn không ít khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển ở địa phương như trình độ cán bộ còn hạn chế, chưa tương xứng với nhu cầu phát triển... Trong khi đó, tình hình xã hội phát triển với tốc độ khá nhanh, địa bàn có nhiều dự án quan trọng cần giải tỏa, đền bù, nhiều khu vực còn bất cập về đô thị cần quy hoạch và tình hình dân nhập cư lớn, an ninh trật tự cũng ngày càng phức tạp...

Do vậy, Đông Hòa có phát triển được như mong muốn của nghị quyết đại hội nhiệm kỳ mới đề ra hay không còn là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của Đảng ủy và chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận của nhân dân. Yêu cầu mới đòi hỏi nhiều nhưng với sự thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ xã Đông Hòa nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua có thể kỳ vọng sau 5 năm nữa, địa phương này sẽ có nhiều đổi thay quan trọng, góp phần vào sự phát triển chung của đô thị Dĩ An.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên