Đảng bộ xã Minh Hòa (Dầu Tiếng): Tạo bước đột phá nhờ kinh tế trang trại

Cập nhật: 25-08-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế trang trại (TT)). Đảng ủy xã đã ban hành nhiều văn bản, chương trình hành động nhằm cùng nhân dân tìm hướng phát triển kinh tế TT đạt hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng trên vùng đất giàu tiềm năng này.

Anh Tống Văn Hướng, chủ TT nuôi gà lạnh, heo thịt và trồng cao su cho biết, nhận thức được tiềm năng kinh tế và đất đai rộng lớn, năm 2010 anh đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi 8.000 con gà theo hướng khép kín với số vốn 30 triệu đồng, nhờ được tập huấn kỹ về kiến thức chăm sóc đàn gà nên TT của anh ngày càng phát triển. Đến nay, TT của anh đang nuôi 120.000 con gà, 1.000 con heo thịt, ngoài ra anh còn đầu tư trồng 16 ha cao su, trong đó có 6 ha đang khai thác mủ, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 12 tỷ đồng. Anh Hướng cho biết, trừ các khoản chi phí, mỗi tháng anh còn lãi gần 100 triệu đồng. Hiện TT của anh Hướng giải quyết công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương với mức lương gần 3 triệu đồng/người/tháng.

 Nhiều TT ở xã Minh Hòa đã đầu tư trồng cao su, mang lại hiệu quả kinh tế cáo cho nông dânÔng Nguyễn Văn Cảm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa, cho biết thực hiện chủ trương phát triển kinh tế TT của Đảng và Nhà nước, hiện nay toàn xã đã phát triển được 86 TT, TT nhỏ nhất có diện tích khoảng 5 ha, TT lớn nhất lên đến hơn 100 ha. Các TT chủ yếu đầu tư vào trồng cao su, trồng cây ăn trái, nhiều TT đầu tư theo hướng kết hợp mô hình VAC. Cũng theo ông Cảm, xã còn vận động nông dân phát triển các mô hình chăn nuôi theo kiểu TT. Tận dụng quỹ đất dồi dào, hầu hết các TT đã thay đổi nếp nghĩ, chuyển hướng đầu tư nhỏ lẻ, manh mún trước đây sang đầu tư, sản xuất với quy mô lớn, hiện đại. Trên địa bàn xã hiện có hàng chục chủ TT đầu tư vốn hàng trăm triệu đồng để xây chuồng trại nuôi gà, nuôi heo với số lượng từ 5.000 - 10.000 con. Anh Tống Văn Hướng cho biết, làm theo mô hình chăn nuôi công nghiệp phải đầu tư lớn, xây dựng hệ thống chuồng trại tập trung, chăm sóc liên hoàn, tự động. Con giống phải được chọn lọc, thực hiện đúng kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là công tác phòng bệnh mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của các TT vẫn là đầu ra cho sản phẩm. Trao đổi với nhiều chủ TT ở Minh Hòa chúng tôi được biết, hiện các chủ TT phải “tự bơi” để kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nhiều chủ TT nhận định, sản phẩm của TT tiêu thụ qua trung gian, mà cụ thể là thương lái, chiếm tỷ lệ từ 70-95% trong tổng số sản phẩm trang trại thu hoạch được. Còn định hướng cho việc trồng cây, nuôi con gì ở TT thì nhiều chủ TT phải nhờ chính... thương lái mách bảo. Một bức xúc được xem như cốt lõi nhất hiện nay đó là vấn đề vốn. Đây là điều bế tắc nhất mà cho đến nay các TT vẫn chưa có lối thoát. Lý giải về vấn đề này, nhiều chủ TT cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ đồng vào TT, với quy mô chẳng khác gì một doanh nghiệp. Nhưng nếu so với các doanh nghiệp thì họ có “con mộc” đỏ chót để vay vốn, còn chúng tôi thì chẳng có tư cách pháp nhân gì. Đã vậy, nhiều chủ TT “hộ khẩu một nơi, trại một nẻo” nên theo quy chế ngân hàng không cho vay ở nơi mà đang có TT, còn quay về nơi đăng ký hộ khẩu thì ngân hàng lại cho rằng chương trình thực hiện không nằm trong địa bàn và nhất định họ không duyệt!”.

Kinh tế TT ở Minh Hòa bước đầu đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh của một xã nông nghiệp giàu tiềm năng đất đai, lao động và sự năng động sáng tạo của con người nơi đây. Nhờ kinh tế TT phát triển mà bộ mặt Minh Hòa đã có bước chuyển tích cực. Tổng sản phẩm trong 5 năm qua của xã ước đạt trên 400 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 348,1 tỷ đồng. Bình quân mỗi TT giải quyết việc làm cho từ 25-30 lao động dư thừa của địa phương, với mức lương bình quân gần 3 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, để kinh tế TT của Minh Hòa tiếp tục phát triển mạnh hơn thì chính quyền địa phương các cấp cần quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các chủ TT; tiếp tục chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị trên mỗi diện tích đất canh tác...

HOÀNG MỪNG

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Minh Hòa lần II (2005-2010) đã xác định, mũi nhọn phát triển kinh tế của xã vẫn là nông nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển chăn nuôi, hướng các mô hình kinh tế, đặc biệt là các TT theo hướng sản xuất hàng hóa. Với chủ trương đó, trong những năm qua, tại Minh Hòa đã xuất hiện thêm nhiều mô hình kinh tế mới cho thu nhập cao.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên