“Đáng đồng tiền bát gạo”!

Cập nhật: 19-07-2013 | 00:00:00

Bóng đá Việt Nam sẽ học được những gì từ sau chuyến du đấu của CLB Arsenal và trận cầu nhiều cảm xúc trên sân vận động Mỹ Đình vào tối 17-7? Từ sau chuyến viếng thăm của Arsenal, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn trong tương lai cho các đội tuyển, CLB hàng đầu thế giới.

ĐTVN (áo sậm) trong trận thua 1-7 trước CLB Arsenal

Lần đầu tiên kể từ sau SEA Games 22 diễn ra tại Việt Nam vào năm 2003 đến nay, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình mới lại đón nhận số lượng khán giả đông đến như vậy. Hơn 40.000 khán giả ngồi chật kín các khán đài, liên tục cổ vũ, tạo thành những làn sóng người nhấp nhô theo từng đợt lên bóng của đội bóng Pháo thủ thành Luân Đôn đã nói lên sức hút của thương hiệu CLB Arsenal trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Hơn hết, những màn chào đón nồng nhiệt của CĐV Việt Nam dành cho Pháo thủ, ngay khi thầy trò HLV Wenger đặt chân xuống sân bay, từ lúc gần 5 giờ sáng, cho đến việc đội mưa chờ đợi chia tay với đội bóng nước Anh, nhất là hình ảnh của nam CĐV được chính các thành viên Arsenal đặt biệt danh “Running Man” - Vũ Xuân Tiến, chạy bộ hơn 5km theo xe chở đội bóng chắc chắn sẽ còn lưu lại rất lâu trong tâm trí của The Gunner.

Nói cách khác, những gì mà CĐV, người dân Việt Nam và Ban tổ chức trận đấu dành cho các thành viên CLB Arsenal không chỉ làm mát mặt, ấm lòng đội bóng nước Anh mà còn thật sự vượt xa những gì dự liệu của Arsenal. HLV Wenger và các học trò đã bày tỏ sự xúc động, ấn tượng trước tình cảm, văn hóa, đất nước Việt Nam và hẹn sẽ quay lại. Qua 3 ngày lưu lại Hà Nội, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đã xuất hiện với tần số dày đặc trên các phương tiện truyền thông thể thao thế giới. Đó là một kênh quảng bá tuyệt vời cho hình ảnh, sức hút Việt Nam ra thế giới. Theo người viết, đây mới chính là giá trị lớn nhất mà chúng ta nhận được từ 3 ngày tiếp đón CLB lừng danh thế giới Arsenal.

Cũng từ thành công chuyến du đấu của Arsenal tại Việt Nam, đất nước chúng ta chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn, nằm trong sự ưu tiên lựa chọn hàng đầu của các CLB khổng lồ của bóng đá thế giới như Manchester United, Chelsea, Liverpool (Anh), Real Madrid, Barcelona (Tây Ban Nha) hay AC Milan, Inter Milan, AS Roma (Ý) hay những ĐTQG hàng đầu châu Âu, châu Mỹ. Cơ sở của nhận định này, bởi xưa nay các CLB hay ĐTQG hàng đầu thế giới đều chưa hiểu được sự hào hiệp, mến khách, cuồng nhiệt nhưng rất dễ thương của CĐV Việt Nam. Đặc biệt, những nhà tài trợ giàu tâm huyết với bóng đá nước nhà như Eximbank, HAGL… sẵn sàng dốc túi bỏ ra hàng triệu USD để đưa những đội bóng lừng danh thế giới với đội hình mạnh nhất đến Việt Nam (trước kia CLB Juventus thi đấu giao hữu tại Hà Nội chỉ có 4 cầu thủ ngôi sao trong đội hình; CLB Barcelona dự giải tứ hùng bằng đội hình B, CLB Ajax cũng không mang sang TP.HCM thành phần mạnh nhất). Đường đã mở, tiếng vang đã có; vấn đề còn lại là những nhà tổ chức cần nắm bắt thật chuẩn xác kế hoạch du đấu của các đội bóng hàng đầu thế giới trong chuỗi du đấu Đông Nam Á hoặc châu Á. Từ đó, kết hợp mời ghé thăm Việt Nam thì bóng đá nước ta sẽ không còn phải than thở tại sao các nước láng giềng Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore một năm đón 5 - 6 đội bóng hàng đầu thế giới, trong khi chúng ta thì hiu quạnh.

Không chỉ vậy, từ chuyến viếng thăm của CLB Arsenal, sẽ góp phần chắp cánh ước mơ cho hàng chục ngàn trẻ em, tạo cú hích vô cùng quan trọng cho sự phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, những lãnh đạo các CLB V-League và tổ chức VPF, VFF sẽ thay đổi phần nào tư duy về công nghệ đầu tư, quảng bá, khai thác thương hiệu bóng đá vốn bị xem thường thời gian qua; trong khi các tuyển thủ Việt Nam đã có sự trải nghiệm, học hỏi đầy bổ ích từ phong cách chuyên nghiệp, kỹ năng xử lý bóng và ứng xử bên ngoài sân cỏ của các cầu thủ Arsenal. Xem ra, cái giá 2 triệu USD để mang Arsenal qua Việt Nam du đấu và góp phần làm thay đổi một phần tư duy của bóng đá nước nhà - cũng đáng “đồng tiền bát gạo”?!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên