Đăng ký doanh nghiệp qua mạng: Thuận lợi cho doanh nghiệp

Cập nhật: 22-08-2018 | 07:57:14

Thực hiện Nghị quyết 35/ NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, thời gian qua Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã tham mưu và triển khai nhiều khóa tập huấn, hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN trong việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử.

 Nhân viên Sở Kế hoạch và Đầu tư trả kết quả đăng ký kinh doanh cho đại diện doanh nghiệp. Ảnh: XUÂN THI

 Nhiều tiện lợi

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty TNHH G&K (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Khi tôi làm hồ sơ thủ tục thay đổi đăng ký DN, được bộ phận chuyên môn của Sở KH-ĐT hướng dẫn làm thủ tục qua mạng nên tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Tất cả hồ sơ đều được nhân viên Sở KH-ĐT hướng dẫn gửi lên hệ thống qua mạng điện tử. Trong thời gian có kết quả tôi không phải đến sở, chỉ cần ngồi tại nhà và sau 3 ngày tôi nhận được giấy phép kinh doanh”.

Anh Nguyễn Tường Long (TX.Thuận An) chia sẻ, việc đăng ký DN bây giờ khác trước đây rất nhiều, không phải qua các khâu trung gian, không tốn thêm chi phí phát sinh. “Tiện nhất là mình chỉ việc bỏ chút ít thời gian tham khảo các tài liệu có liên quan, sau đó kê khai các thông tin cần thiết rồi gửi qua mạng; chỉ trong vòng 3 ngày sau đã có thông báo nhận giấy phép. Với quy trình đăng ký qua mạng như vậy, tôi thấy thủ tục hành chính quá đơn giản và thuận lợi cho DN”, anh Long nói.

Hài lòng là cảm nhận chung của chúng tôi khi tiếp xúc với đại diện các DN đăng ký kinh doanh qua mạng tại Bình Dương trong thời gian qua. Một tín hiệu vui cho thấy, trong 7 tháng năm 2018, số lượng hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 16.104 lượt hồ sơ, chiếm 93,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận của Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT (năm 2017 chỉ đạt 23,1%). Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, cho biết rõ ràng nhận thức của DN về đăng ký qua mạng là rất tốt. Trong thời gian qua, ngoài việc tổ chức nhiều lớp tập huấn đăng ký kinh doanh qua mạng, đơn vị còn kết hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác này. Chính vì thế, lượng đăng ký kinh doanh qua mạng đã gia tăng đáng kể so với trước đây.

Có thể nói, đây là kết quả bước đầu trong việc thực hiện Chương trình cải cách đăng ký kinh doanh qua mạng, góp phần nâng cao chất lượng công tác đăng ký kinh doanh tại địa phương để người dân và DN được tiếp cận các dịch vụ công một cách thuận lợi nhất. Hoạt động đăng ký DN qua mạng thuận lợi hơn nhờ Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký DN được nâng cấp, dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử được triển khai với hơn 100 quy trình, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Qua hệ thống này, người thành lập DN có thể chuẩn bị, nộp hồ sơ đăng ký mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Hệ thống thông tin được vận hành liên tục 24 giờ/ ngày, 7 ngày/tuần, bảo đảm việc nộp hồ sơ được thực hiện tại bất kỳ thời gian và địa điểm nào có kết nối mạng internet mà vẫn bảo đảm tính chính xác và toàn vẹn của thông tin đăng ký. Thông qua mạng điện tử, trong quá trình xử lý hồ sơ, thông tin được phản hồi và trao đổi hai chiều giữa người làm thủ tục và cơ quan đăng ký kinh doanh nhanh gọn, đúng quy trình.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Thời gian qua, Sở KH-ĐT đã ưu tiên bố trí cán bộ, máy móc thiết bị để tiếp nhận và trả kết quả, giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng đối với những hồ sơ đầy đủ và hợp lệ; đồng thời tích cực phối hợp với ngành có liên quan như thuế, hải quan, công an… giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí so với trước đây. Trong công tác hỗ trợ DN và các dự án đầu tư trong nước, sở tăng cường cung cấp, hỗ trợ dịch vụ hành chính công qua mạng điện tử cấp độ 3 và cấp độ 4. Theo đó, DN có thể đăng ký kinh doanh qua mạng và nhận kết quả qua bưu điện nếu có yêu cầu.

Theo bà Xuân, khó khăn lớn nhất của việc đăng ký kinh doanh qua mạng hiện nay là khả năng tiếp cận và xử lý thông tin qua mạng của nhiều tổ chức, nhất là các cá nhân vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ DN để tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử, góp phần hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh.

“Quan trọng là DN phối hợp tốt với Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT để thực hiện tốt công tác đăng ký kinh doanh, khắc phục được những lỗi thường gặp trong thao tác thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử. Tôi tin rằng chất lượng hồ sơ đăng ký DN qua mạng trong thời gian tới sẽ được nâng cao, công tác đăng ký DN qua mạng sẽ được đẩy mạnh. Chúng tôi cam kết tiếp tục giải quyết trong vòng 1,5 ngày làm việc kể từ khi DN nộp thành công đối với hồ sơ đăng ký thành lập mới và không quá 2 ngày làm việc đối với các hồ sơ đăng ký thay đổi tên, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, cập nhật thông tin”, bà Xuân nói.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên