Đặng Nguyễn Quỳnh Như: Lập kế hoạch học tập trong tuần

Cập nhật: 15-08-2012 | 00:00:00

Cách đây hơn 1 năm, chúng tôi có bài viết về một gia đình ở thị trấn Uyên Hưng (Tân Uyên) có 4 con thi đậu đại học (ĐH). Nay cô bé út Đặng Nguyễn Quỳnh Như, nguyên học sinh lớp chuyên hóa 1 trường THPT chuyên Hùng Vương đã thi đậu cả 3 trường, đó là: ĐH Y dược TP.HCM với 26,5 điểm, ĐH Bách khoa TP.HCM 20 điểm và Cao đẳng Kinh tế đối ngoại 25,5 điểm. Nhân đây, chúng tôi xin điểm lại thành tích học tập của em trong suốt những năm học phổ thông: 12 năm liền là HS giỏi, năm học lớp 9 và lớp 11 đoạt giải 3 môn hóa cấp tỉnh, thi tốt nghiệp THPT đạt 54,5 điểm.   Đọc sách là một thói quen tốt những khi Như rảnh rỗi

Tốt nghiệp THCS Lê Thị Trung (Tân Uyên), Như tự tin đăng ký thi chuyên hóa của trường THPT chuyên Hùng Vương và đứng hạng thứ 3 lớp chuyên hóa 1. Từ một HS trường huyện, nay xa gia đình lên TX.TDM học, bạn bè mới lạ, thời gian đầu cô bé không khỏi bỡ ngỡ. Nhớ ngày nào được mẹ lo lắng, chăm chút từng miếng ăn, thì nay Như bắt đầu cuộc sống tự lập. Suốt 3 năm học là bấy nhiêu thời gian em ăn cơm hàng, cháo chợ. Học giỏi nhưng tính tình hiền lành, dễ thương, Như sớm hòa nhập với môi trường mới và được bạn bè nể phục vì thành tích học tập.

Nói về bí quyết học tập, Như cho hay, em không có thói quen học liên tục, mà dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Em cũng không học theo kiểu thâu đêm như một số HS khác, vì như vậy dễ bị đuối sức, hiệu quả học tập sẽ không cao. Đọc sách cũng là một sở thích của Như. Từ sách đã giúp em mở mang kiến thức, học được nhiều điều bổ ích. Em thích nhất là quyển sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”. Qua quyển sách này em biết cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Em thường lập kế hoạch học tập cho cả tuần, trong đó cụ thể mỗi ngày học những gì. Nhờ học rải đều, đến khi kiểm tra hoặc thi không bị động vì học dồn. Có những đợt kiểm tra dồn dập, bạn bè thường bị stress, còn em thì không hề gì do có phương pháp học tập khoa học. Như cũng ít đi học thêm, vì theo kinh nghiệm của em thì HS thường thụ động, nhiều lúc các em chưa đủ thời gian suy nghĩ thì giáo viên đã giải bài. Lớp hóa 1 của Như rất đoàn kết, em và các bạn thường học nhóm để chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập.

Như may mắn có 4 anh chị đều học giỏi, trong đó có 2 người thi đậu 2 trường ĐH. Đó là một thuận lợi, đồng thời là áp lực để em phấn đấu theo kịp anh chị. Các anh chị đã chia sẻ cho em những bí quyết học tập, giải đề các năm học trước trên mạng. Được làm quen với dạng đề thi ĐH, em không bị áp lực về thời gian, tâm lý, vào phòng thi không bị lúng túng.

Như nói đùa, vậy mà trước đây, vì muốn đua với anh chị, nên em học theo kiểu “nuốt trọng”, thấy anh chị học gì em cũng học theo, thậm chí em học trước chương trình đến 1 - 2 năm. Đến khi lên lớp 10 em mới điều chỉnh phương pháp học, “nhai” lại từ từ, nắm những phần cốt lõi.

Như tâm sự, chuẩn bị bước chân vào trường ĐH, Như mãi mãi nhớ “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Cha mẹ đã không quản ngại gian lao, cực khổ, ngày ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để nuôi dạy em khôn lớn, chăm sóc, động viên em trong suốt quá trình học tập. Thầy cô là những người đưa đò, đã truyền cho em những kiến thức bổ ích, để rồi giờ đây em vươn ra biển lớn, khám phá tri thức hiện đại.

Đặng Nguyễn Quỳnh Như là con của ông Đặng Cường Sơn và bà Nguyễn Thị Lan ở khu phố 3, thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên. Đây là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu ở Bình Dương. Cả 5 đứa con của gia đình đều học giỏi, đạt nhiều giải thưởng HS giỏi cấp tỉnh, 3 trong số 5 em thi đậu 2 trường  ĐH. Đặng Nguyễn Mỹ Uyên vừa được tỉnh cử đi học tiến sĩ ở Hoa Kỳ. Đặng Nguyễn Thùy Trang tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2008 với bằng “kỹ sư tài năng”. Đặng Nguyễn Minh Tân tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2008. Đặng Nguyễn Thanh Loan là thủ khoa của tỉnh trúng tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2010. Đặng Nguyễn Quỳnh Như thi đậu 3 trường ĐH-CĐ.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X