Dang rộng vòng tay cho em

Cập nhật: 23-10-2021 | 09:13:11

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần này, nhiều trẻ em đã phải hứng chịu sự mất mát to lớn. Đó chính là sự ra đi mãi mãi của người cha, người mẹ đã khiến các em không còn được chăm sóc và yêu thương trọn vẹn. Dành tt ctình cm cho các em, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai chương trình “Em nuôi của Đoàn” dành cho đội viên, thiếu nhi mồ côi do đại dịch Covid-19 để tạo điều kiện học hành và chăm lo các em đến năm 18 tuổi…


Tỉnh đoàn trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Bảo đảm mục đích

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, chương trình “Em nuôi của Đoàn” được thực hiện với mong muốn chăm lo, hỗ trợ các em mồ côi về vật chất và tinh thần một cách lâu dài, bảo đảm điều kiện phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong xã hội. Chương trình triển khai và thực hiện trong cộng đồng thông qua sự chung tay, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để việc hỗ trợ các em, phát huy hiệu quả các chính sách của Nhà nước, của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ bảo đảm đúng các quy định về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em.

Song song đó, chương trình sẽ tiếp tục phát huy tính sáng tạo, chủ động của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong việc quan tâm, đồng hành cùng người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội tại địa phương. Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội, chính quyền địa phương rà soát, thẩm định, lập danh sách trẻ em mồ côi thuộc các đối tượng cụ thể như: Trẻ em, học sinh thuộc diện mồ côi cha, mẹ do nhiễm Covid-19, không còn nơi nương tựa, đỡ đầu; trẻ em mồ côi cha, hoặc mồ côi mẹ do nhiễm Covid-19, gia đình thuộc diện khó khăn, cha mẹ là người nghèo, người lao động tự do, công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp bị mất việc, con của lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, chương trình còn được thực hiện trong đối tượng trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19 nhưng có người thân chăm sóc, đỡ đầu, không thuộc gia đình khó khăn.

Vận động chăm lo

Theo chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và mỗi cơ sở Đoàn tại địa phương có học sinh mồ côi tiến hành vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm lo cho trẻ em từ nay đến năm 18 tuổi, hoàn thành chương trình học phổ thông, có thể vận động tiếp tục hỗ trợ học lên đại học, cao đẳng tùy theo từng trường hợp cụ thể, với trợ cấp kinh phí sinh hoạt hàng tháng mức tối thiểu 500.000 đồng/tháng, tương ứng tối thiểu 6 triệu đồng/năm và liên tục đến năm 18 tuổi. Đoàn cơ sở sẽ nhận đỡ đầu về tinh thần bằng việc thường xuyên động viên, thăm hỏi các em; kêu gọi 1 sinh viên tình nguyện hoặc đoàn viên trên địa bàn hỗ trợ, đồng hành cùng mỗi em như hỗ trợ việc gia đình, đưa rước các em đi học, dạy thêm, tư vấn tâm lý, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội tại địa phương.

Bên cạnh việc hỗ trợ học tập là công tác tổ chức chăm lo sức khỏe, y tế cho các em. Theo đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh kịp thời tư vấn, hỗ trợ điều trị cho các em khi các em gặp vấn đề về sức khỏe; đồng thời kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, công ty liên quan đến lĩnh vực y tế, bảo hiểm tặng các gói khám, điều trị và bảo hiểm xã hội cho các em. Đối với việc hỗ trợ điều kiện học tập, sinh hoạt cho các em, Tỉnh đoàn còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ học bổng khuyến học, trao tặng các khóa học kỹ năng, ngoại ngữ, tin học; hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, đồ dùng, sách vở, quần áo cho các em; mặt khác đưa đội hình “Gia sư áo xanh” để hỗ trợ giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức miễn phí và phối hợp với Quỹ “Mái ấm thế giới di động” để hỗ trợ học bổng cho các em bị mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủtịch Hội LHTN, Chủtịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo và triển khai đến các ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ và khối đối tượng phụ trách triển khai, huy động các nguồn lực thực hiện chương trình. Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, nắm bắt thông tin kịp thời về các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các câu lạc bộ, đội, nhóm đang có hình thức hỗ trợ các em hiện nay để kết nối nguồn lực hỗ trợ. Bên cạnh đó, mỗi Đoàn cơ sở hoặc chi đoàn cơ sở trực thuộc huy động nguồn lực đỡ đầu ít nhất 1 em học sinh mồ côi do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương đến hết 18 tuổi theo mô hình “Em nuôi của Đoàn” và kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại địa phương quan tâm, chăm lo hỗ trợ các em lâu dài”.

Tại Bình Dương, Hội đồng Đội Trung ương cùng đại diện nhãn hàng Kun - Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) đã xác nhận và cam kết bảo trợ dài hạn đến năm 18 tuổi cho 91 em thiếu nhi mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn với mức bảo trợ 2 triệu đồng/em/tháng. Việc bảo trợ đến năm 18 tuổi sẽ giúp các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, bảo đảm các điều kiện để các em phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong xã hội.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên