Đảng Ủy khối Doanh nghiệp: Kinh nghiệm trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 04-04-2013 | 00:00:00

Qua hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03/ CT-TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn thể các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp...

Đặc thù của các chi, Đảng bộ trực thuộc ĐUKDN là sản xuất, kinh doanh nên việc đăng ký rèn luyện và học theo gương Bác cũng được đề ra bằng những tiêu chí dễ học, dễ làm trong thực tiễn lao động của cán bộ, đảng viên và người lao động. Một số đơn vị đã cụ thể hóa các tiêu chí học tập và làm theo lời Bác thành khẩu hiệu treo ở nơi trang trọng như Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh với khẩu hiệu “Nói doanh nghiệp hiểu, làm doanh nghiệp tin”…

Ngay sau khi quán triệt tinh thần Chỉ thị 03/CT-TW, Kế hoạch 09/KH-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ĐUKDN đã ban hành Kế hoạch số 16/ KH-ĐUK về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  

ĐUKDN kịp thời tuyên dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể tích cực học tập và làm theo lời Bác ngày 29-1-2013

Không chỉ chặt chẽ trong việc tổ chức triển khai thực hiện, mà công tác giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện cũng được các chi, Đảng bộ tuân thủ đầy đủ. 67/67 chi, Đảng bộ trực thuộc ĐUKDN đều nghiêm túc đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Thông qua bản đăng ký rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu của bản thân từng cá nhân và tập thể, trong các đợt sinh hoạt chi bộ định kỳ đều căn cứ vào đó để nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với ĐV, xem đó là căn cứ quan trọng trong công tác bình xét đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên vào dịp cuối năm.

Ngoài ra, các chi, Đảng bộ còn lồng ghép tổ chức sinh hoạt chuyên đề, kể những mẩu chuyện, tác phẩm về Bác hoặc những tấm gương điển hình trong việc thực hiện làm theo lời Bác để cán bộ, ĐV học tập và làm theo. Thông qua hội thi, những bài viết, tấm gương về làm theo lời Bác, những mẩu chuyện kể, bài hát thể hiện tấm lòng cao cả về Bác đã thu hút và để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người. Các chi, Đảng bộ còn đề ra kế hoạch, phát động đến từng cán bộ, ĐV tự giác, ý thức thực hiện tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, uốn nắn kịp thời những nhận thức lệch lạc, thiếu gương mẫu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… xây dựng chi, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giàu tính xây dựng và sức chiến đấu.

Qua 2 năm thực hiện toàn Đảng bộ đã tuyên dương 72 cá nhân điển hình trong lao động, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất; kinh doanh; tặng giấy khen cho 10 tập thể và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 2 năm 2011- 2012, bằng khen của tỉnh cho 3 tập thể và 9 cá nhân xuất sắc tiêu biểu nhất. Trong đó, điển hình là Đảng bộ Công ty Cấp thoát nước - Môi trường, Tổng Công ty TM - XNK Thanh Lễ, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (Became IDC)…

Không dừng lại ở những thành quả đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác trong năm 2013 tiếp tục được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để toàn thể các chi, Đảng bộ thuộc khối DN tích cực thực hiện. “Theo đó, các cấp ủy phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, DN lựa chọn những vấn đề bức xúc trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống của cán bộ, ĐV đơn vị mình để tập trung chỉ đạo, giải quyết mang lại kết quả cụ thể; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người lao động gắn với việc thực hiện đồng bộ các nội dung khác như tự phê bình và phê bình, tính gương mẫu của người đứng đầu, phát huy vai trò của các đoàn thể để tạo sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện”, Bí thư ĐUKDN Trần Văn Phúc cho biết.

Những mô hình mới, cách làm hay

- Làm sổ đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng ủy xã Khánh Bình (Tân Uyên): Phát sổ cho từng đảng viên; hàng tháng chi ủy, chi bộ họp, theo dõi kết quả làm được với chỉ tiêu đăng ký, đánh giá trực tiếp vào sổ. Bên cạnh đó, qua theo dõi thường xuyên để làm cơ sở uốn nắn kịp thời.

- Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ gắn với liên hệ trực tiếp công việc hàng ngày và biểu dương khen thưởng của Chi bộ Văn phòng cơ quan (Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng): Sau khi nghe kể chuyện, đồng chí bí thư chi bộ gợi ý thảo luận xem trong tháng qua chi bộ có biểu hiện gì chưa đúng với nội dung câu chuyện vừa kể, từ đó rút ra biện pháp khắc phục, sửa chữa. Sau 1 tháng, từ những việc làm được qua học tập câu chuyện kể, chi bộ đánh giá khen thưởng kịp thời những đồng chí làm tốt (số tiền khen thưởng này được trích từ tiền đóng góp tự nguyện của các đảng viên hàng tháng).

- Mô hình “Vòng tay đồng nghiệp” trong các trường học trên địa bàn huyện của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bến Cát: Vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên mỗi người đóng góp ít nhất 20.000 đồng/ năm nhằm giúp đỡ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh thực sự khó khăn trong cuộc sống hay rơi vào hoàn cảnh bệnh tật hiểm nghèo như: mổ tim, mổ mắt… Từ mô hình này, trong năm qua đã kịp thời giúp cho 8 trường hợp bệnh nan y với số tiền giúp đỡ 24,5 triệu đồng. (Còn tiếp)

C.T

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=187
Quay lên trên