Đảng và Nhà nước luôn chăm lo đến đồng bào các dân tộc

Cập nhật: 10-05-2010 | 00:00:00

Sáng 10-5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ I. Tại buổi gặp gỡ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã nghe các đại biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng; ân cần thăm hỏi, chuyện trò về tình hình đời sống, sản xuất của nhân dân các dân tộc và trao đổi ý kiến về một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: từ trước đến nay, Ðảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Nhờ thực hiện tích cực và đồng bộ các chương trình lớn của Chính phủ, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

 

Tuy nhiên, nhìn chung đây vẫn là khu vực có mức sống thấp, cuộc sống đồng bào còn nhiều khó khăn thiếu thốn, như: hệ thống hạ tầng cơ sở (đường giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường, trạm y tế…) cho đồng bào dân tộc còn yếu kém; việc đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ cho vùng đồng bào dân tộc còn hạn chế.

 

Tổng Bí thư đề nghị, để khắc phục những khó khăn, yếu kém này cần phát huy sức mạnh, sự quan tâm của toàn xã hội; đặc biệt là chính sách đào tạo đội ngũ cán bộ người dân tộc. Vấn đề đào tạo và sử dụng cán bộ người dân thiểu số trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc xóa đói giảm nghèo, xóa nghèo nàn lạc hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

 

Tổng Bí thư mong muốn nhân dân các dân tộc thiểu số quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để phát triển, bằng chính nội lực và sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Tổng Bí thư cho rằng, ngày trước, chúng ta đã không khuất phục trước những kẻ thù mạnh, thì ngày nay chúng ta cũng không khuất phục trước khó khăn, nghèo đói, lạc hậu.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vui khi được gặp các đại biểu đại biểu cho 54 dân tộc anh em trong cả nước về dự Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ I. Đồng thời nhấn mạnh, nhân dân các dân tộc có vị trí đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Việc chăm lo nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc là chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước ta.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đều mong muốn Đại hội lần này sẽ tạo sức sống mới, bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn trong phong trào chung của toàn dân tộc.

 

THEO NHÂN DÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên