Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Cập nhật: 08-09-2023 | 08:04:21

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên chính là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân”. Và 75 năm hành trình phát triển của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một luôn có sự đóng góp của những đảng viên xuất sắc, gương mẫu đi đầu. Với tinh thần đoàn kết, luôn nỗ lực hết mình, họ đã góp phần đưa TP.Thủ Dầu Một ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

 Những gương mặt tiêu biểu

Trong số những đảng viên được khen thưởng, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Phú Mỹ là một cái tên khá ấn tượng. Tuy tuổi cao, nhưng bà luôn được đánh giá là một cán bộ hội tràn đầy nhiệt huyết.

Dù Hội NCT có đặc thù là các cụ lớn tuổi, nhưng thông qua “người thủ lĩnh” năng nổ, nhiệt tình như bà thì phong trào vẫn rất mạnh. Điển hình là thứ hai hàng tuần, các Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh của Hội NCT luôn tích cực biểu diễn trong mô hình “Cà phê sàn - Trao đổi với nhân dân” của Đảng ủy phường, luân phiên thay đổi ở các khu phố. Các cụ NCT cũng tích cực ra quân dọn vệ sinh môi trường ở tuyến đường do hội quản lý; gương mẫu đi đầu cho con cháu noi theo trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị…

Những đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Thành ủy Thủ Dầu Một tuyên dương

Chỉ tính riêng năm 2022, Hội NCT phường đã ra mắt 3 CLB mới, gồm: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 với 50 thành viên, CLB Cầu lông ở khu phố 2 với 17 thành viên và CLB “Người công dân 5 gương mẫu” gồm 22 thành viên; đồng thời ra mắt 4 mô hình mới, gồm: “San sẻ yêu thương”, “Gương sáng cao tuổi Phú Mỹ”, “Sinh hoạt CLB tại công viên”, “Hồ sơ sức khỏe trọn đời”.

Không chỉ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT, bản thân bà còn tích cực đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Còn nhớ, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cả hệ thống chính trị vào cuộc, Hội NCT phường và bản thân bà Thủy cũng không ngoại lệ. Bà cùng các hội viên đã chung tay góp sức vì sức khỏe của nhân dân. Bà đã lựa chọn cách góp sức phù hợp với tuổi tác, sức khỏe là nấu những chai nước sâm mát lạnh đem đến cho những chốt trực làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Chưa hết, khi ngành y tế triển khai tiêm vắc xin cho NCT, bà luôn hăng hái làm nhiệm vụ để NCT được tiêm ngừa nhanh nhất, hạn chế việc NCT phải tập trung đông người và chờ đợi lâu.

Ông Đặng Văn Long, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Điều hành khu khố 11 cũng là một điển hình tiêu biểu. Ông làm Trưởng ban Điều hành khu phố suốt 36 năm và làm Bí thư Chi bộ cũng xấp xỉ 23 năm. Với quan niệm “phải luôn gần dân, lắng nghe dân nói để giải quyết có tình, có lý những việc người dân kiến nghị...”, ông đã tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, các phong trào thi đua của địa phương đã phát triển mạnh mẽ, như mô hình “Thân thiện, gần gũi với nhân dân”, “Tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự”, “Ngày chủ nhật không quảng cáo rao vặt trái phép”, “Tuyến hẻm văn minh”… Nhờ đó, khu phố ngày càng có diện mạo khang trang, xanh - sạch - đẹp.

Ông Đặng Văn Long được đánh giá là một Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, rất có uy tín, được cán bộ, đảng viên, người dân trong khu phố tin tưởng, tín nhiệm cao. Ông chính là hạt nhân kết nối để khu phố đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa” 26 năm liên tục; chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Nâng cao chất lượng đảng viên

Để có những gương đảng viên tiêu biểu, xuất sắc, thời gian qua Thành ủy Thủ Dầu Một luôn quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã xây dựng, triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 24-KH/ TU, ngày 6-3-2021 của Ban Thường vụ  Thành ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhiệm kỳ 2021-2025”; Kế hoạch số 79-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chương trình số 100-CTr/ TU, ngày 16-1-2023 của Tỉnh ủy “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” để lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở tập trung thực hiện.

Hàng năm, BTV Thành ủy luôn quan tâm sâu sát, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình. Kết quả đánh giá từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 97% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 19,78% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên đi vào thực chất hơn và ngày càng được nâng lên thông qua hiệu quả giải quyết công việc theo chức năng nhiệm vụ, qua công tác tham mưu. BTV Thành ủy cũng mạnh dạn xem xét đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, ông Nguyễn Hữu Thạnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết. 

 Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ TX.Thủ Dầu Một (nay là Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một), Thành ủy Thủ Dầu Một đã tổ chức tuyên dương 75 đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong thời gian qua. Đây là những đảng viên tiêu biểu, có uy tín cao, được cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; có thành tích nổi bật, hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; có những đóng góp thiết thực, nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; có những đóng góp thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương và thành phố...

TIỂU LIÊN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên