Đảng Xã hội của Tổng thống Pháp thắng áp đảo trong bầu cử quốc hội

Cập nhật: 18-06-2012 | 00:00:00

Đảng Xã hội của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội vòng 2 hôm qua, hội đủ số ghế để thành lập thế đa số tuyệt đối.

Đảng Xã hội được dự đoán sẽ giành từ 313-315 ghế trong quốc hội Pháp gồm 577 ghế.

 Tổng thống Hollande đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội vòng 1 hôm 10-6.Trong khi đó, đảng UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bị sụt thảm hại từ 304 xuống còn 214 ghế.

Kết quả bầu cử là sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Hollande về chương trình chi tiêu và thuế của ông. Việc tạo lập thế đa số tuyệt đối cũng đồng nghĩa với việc đảng Xã hội sẽ không phải phụ thuộc vào sự ủng hộ của đảng Xanh hay phe cực tả để thông qua các kế hoạch quan trọng của đất nước.

“Kết quả này chứng tỏ niềm tin mạnh mẽ vào tổng thống”, Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici nói.

Tại La Rochelle, một trong những khu vực bầu cử được theo dõi sít sao nhất, bạn đời cũ của ông Hollande, bà Segolene Royal, đã thua cuộc trước đối thủ Olivier Falorni.

Bà Royal đã thừa nhận thất bại, nhưng chỉ trích điều mà bà gọi là “sự phản bội chính trị” sau khi người bạn đời hiện tại của Tổng thống Hollande ủng hộ đối thủ của bà Royal trên mạng xã hội Twitter.

Còn lãnh đạo Mặt trận quốc gia cực hữu Marine Le Pen đã thua sít sao trong cuộc đua tại đơn vị bầu cử Henin-Beaumont ở miền bắc, nhưng cháu gái 22 tuổi của bà, Marion Marechal-Le Pen, được tin là giành chiến thắng tại vùng Carpentras ở miền nam.

Cuộc bầu cử hôm qua là vòng 2 của cuộc bầu cử quốc hội. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tương đối thấp, 55,9%.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên