Đánh mạnh tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh

Cập nhật: 10-08-2024 | 09:55:24

Theo đánh giá của Bộ Công an, Bình Dương được xác định là địa bàn liên quan đến các tuyến trọng điểm về ma túy (địa bàn vận chuyển, tiêu thụ). Trước tình hình trên, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp phòng ngừa xã hội, qua đó đã nhanh chóng triệt xóa nhiều đường dây ma túy liên tỉnh.


Đối tượng và tang vật liên quan đến một chuyên án ma túy do Công an tỉnh phối hợp triệt xóa

Tăng cường phối hợp

Nhờ sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, trong 3 năm gần đây, lực lượng cảnh sát điều tra về ma túy Công an tỉnh phối hợp ngành hải quan các tỉnh và các đơn vị chức năng đã phát hiện, triệt phá 3 vụ, 4 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy bằng đường chuyển phát nhanh do các công ty vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam đi nước ngoài tiêu thụ, thu giữ hơn 56kg ma túy.

Trong những tháng đầu năm 2024, với sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh liên tiếp triệt phá các đường dây ma túy liên tỉnh. Theo đánh giá, hiện nay tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, chúng chọn Bình Dương làm nơi trung chuyển. Tuy nhiên, mọi tính toán của chúng đều bị “phá sản” khi hàng loạt đối tượng cầm đầu bị bắt, số lượng lớn ma túy bị thu giữ. Một trong những thành tích đó là triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh do Nguyễn Xuân Hóa (sinh năm 1993, quê Hà Tĩnh) cầm đầu.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, xác định Nguyễn Xuân Hóa liên quan đến đường dây hoạt động mua bán trái phép ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia; Phạm Anh Tú (sinh năm 2000, quê Nghệ An) là đối tượng chuyên trộm xe máy và tàng trữ súng ngắn. Cả hai liên kết để mua ma túy với số lượng lớn.

Khi thời cơ thích hợp, lực lượng chức năng đồng loạt tiến hành bắt giữ 10 đối tượng trong đường dây này do có liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tổng cộng hơn 776,19g ma túy các loại và nhiều tang vật khác. Khám xét nhà đối tượng Phạm Anh Tú, cơ quan công an phát hiện thu giữ 1 khẩu súng, 4 viên đạn, trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng.

Cũng trong những tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xóa đường dây mua bán trái phép ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại. Đường dây này do Lê Văn Hoàn (sinh năm 2003) cầm đầu. Đến nay, lực lượng chức năng đang tạm giữ 6 đối tượng, làm việc với 14 người có liên quan.

Tạo thế chủ động

Theo nhận định của cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm ma túy có xu hướng hoạt động liên vùng, xuyên quốc gia, trong đó Bình Dương trở thành điểm trung chuyển, điểm để đối tượng tuồn ma túy ra thị trường. Tuy nhiên, trước tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều đường dây ma túy bị triệt xóa. Một trong những thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp đấu tranh triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 65kg ma túy các loại cùng nhiều tang vật khác. Đường dây ma túy do đối tượng Võ Văn Quyên (sinh năm 1991, quê An Giang, tạm trú phường Bình Hòa, TP.Thuận An) cầm đầu.

Trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt đối tượng, chủ động phát hiện kịp thời tình hình, diễn biến và hoạt động của tội phạm ma túy; chủ động ra quân đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp ngay từ cơ sở, ngay khi mới hình thành.

Thời gian qua, Công an tỉnh thường xuyên trao đổi với Cục C04 Bộ Công an, công an các tỉnh, thành theo các quy chế phối hợp để nắm chắc đối tượng trong các đường dây, băng ổ nhóm để tổ chức đấu tranh bóc gỡ. Trong những vụ án trên, có một số chuyên án lớn đã khẳng định hiệu quả từ sự phối hợp. Cụ thể như Phòng 5 - C04 Bộ Công an chủ trì phối hợp Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.Hồ Chí Minh triệt phá chuyên án 668H do C04 xác lập và chuyên án 419N do Công an Bình Dương xác lập. Kết quả, tại Bình Dương bắt khởi tố 2 đối tượng. Tại TP.Hồ Chí Minh, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 38kg ma túy các loại. Một chuyên án khác là Công an tỉnh phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh truy bắt đối tượng vận chuyển 45kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam qua địa phận tỉnh Tây Ninh đi tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ; phối hợp triệt xóa chuyên án 123P (Cục C04 Bộ Công an xác lập) đấu tranh đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào tỉnh Bình Dương tiêu thụ...

Trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, từ năm 2019 đến tháng 4-2024, Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện, triệt xóa hơn 3.700 vụ với 6.886 đối tượng; thu giữ 207,7kg ma túy các loại; 7.345 viên ma túy, 3 lít ma túy; 23 khẩu súng; 37 viên đạn, 2 lựu đạn và nhiều loại dao. Đáng chú ý, có nhiều chuyên án ma túy liên tỉnh được triệt phá kịp thời, được quần chúng nhân dân đánh giá cao.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=680
Quay lên trên