Đảo chính tại Niger, tổng thống và nội các bị bắt

Cập nhật: 19-02-2010 | 00:00:00

Tổng thống Niger Mamadou Tandja và nội các của ông đã bị các binh sĩ bắt giam sau các cuộc đấu súng tại thủ đô Niamey, một nguồn tin chính phủ Niger loan báo.

 

Ông Tandja đã giải tán quốc hội và sửa hiến pháp để tiếp tục cầm quyền

Theo Reuters, các tiếng nổ vang lên bên ngoài dinh tổng thống vào lúc 12g ngày 18-2 giờ quốc tế (tức 19g tối, giờ VN) và kéo dài khoảng 30 phút. Phóng viên BBC cho biết nhiều xe tăng xuất hiện trên đường phố thủ đô, trong khi các nhân chứng nói họ nhìn thấy nhiều người bị thương được đưa tới bệnh viện.

 

Một quan chức Pháp cấp cao không tiết lộ tên nói đang có đảo chính. “Tất cả những gì tôi có thể nói là ông Tandja đang trong tình thế bất lợi”. Đến 15g giờ quốc tế, phóng viên BBC nói vẫn nghe tiếng súng nổ lác đác tại thủ đô.

 

Một nguồn tin chính phủ Niger cho hay các binh sĩ đã bắt ông Tandja khi ông đang chủ trì cuộc họp nội các hàng tuần. 

 

Sau khi giành độc lập từ Pháp vào năm 1960, suốt một thời gian dài Niger được đặt dưới sự cai trị của quân đội. Căng thẳng chính trị tại quốc gia Tây Phi này đã gia tăng kể từ khi ông Tandja - một cựu quan chức quân đội - sửa đổi hiến pháp để nắm quyền thêm nhiệm kỳ thứ ba.

 

Ông Tandja được bầu làm tổng thống vào năm 1999, sau đó tái đắc cử vào năm 2004. Theo hiến pháp Niger, nhiệm kỳ hai của ông kết thúc vào tháng 12-2009, tuy nhiên ông đã giải tán quốc hội và sửa hiến pháp để tiếp tục tại vị.

 

Theo Tuổi Trẻ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên