Đạo diễn - diễn viên Charlie Nguyễn: Làm phim nghệ thuật không dễ dàng

Cập nhật: 26-10-2011 | 00:00:00

 Năm nay 43 tuổi, rời Việt Nam sang Mỹ hồi năm 1980 với cái tên “cúng cơm” Nguyễn Chánh Trực, Charlie Nguyễn khởi đầu nghề nghiệp cho mình trên đất Mỹ bằng ngành công nghệ thông tin. Sau đó, xác định rõ lòng đam mê điện ảnh, anh bắt đầu theo học những khóa làm phim tại trường Đại học về điện ảnh UCLA (Los Angeles, Mỹ). Cũng tại Mỹ, hai phim đầu tay “Truyền thuyết về 18 đời vua Hùng” và “Vật đổi sao dời” của Charlie Nguyễn đã gây được một số sự chú ý trong cộng đồng người Việt. Từ năm 2006, anh về nước cùng em trai ruột chính là diễn viên Johnny Trí Nguyễn đầu tư thực hiện bộ phim “Dòng máu anh hùng” với kinh phí khoảng 1 triệu USD. Chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện ngắn cùng anh:

 - Charlie Nguyễn về Việt Nam không bao lâu đã lần lượt thực hiện 3 bộ phim “triệu đô” đồng thời cũng là những bộ phim được công chúng chú ý. Vậy anh có ý kiến gì về chúng và tới giờ, điều gì khiến Charlie cảm thấy hài lòng nhất với bản thân mình?

- Là một người làm phim chuyên nghiệp, tôi thừa hiểu làm phim nghệ thuật không hề dễ dàng chút xíu nào. Thực hiện một bộ phim được lòng khán giả nhất định phải còn chờ xem mình “có duyên với nghề nghiệp” hay không. Còn ở vế thứ hai của câu hỏi, nói một cách ngắn gọn nhất: cá nhân tôi trước nay dường như chưa bao giờ hài lòng với những gì tôi đã làm. Lúc nào tôi cũng nhìn thấy, cũng suy nghĩ đáng lý ra mình phải làm tốt hơn nhiều nếu như có cơ may được làm... lại. Dĩ nhiên kể cả các phim tôi đã thực hiện ở Việt Nam như “Dòng máu anh hùng”, “Để mai tính” hay “Long Ruồi”.

- Khi chấp nhận làm phim giải trí, Charlie Nguyễn nghĩ thế nào về sự nghiệp của mình? Tiêu chí nào để anh phân biệt giữa dòng phim giải trí và dòng phim nghệ thuật là gì?

- Trước giờ tôi vẫn nghĩ làm phim là làm gì đó cho mình chứ không phải cho những người khác nhưng thật ra tôi cũng chưa được những cơ hội quá hoàn hảo như vậy. Còn phân biệt phim nghệ thuật và phim giải trí theo tôi cũng đơn giản: Phim nghệ thuật gần như là những cảm xúc rất riêng tư của cá nhân người biên kịch hay đạo diễn. Họ muốn truyền tải vào tác phẩm, bất kể người xem là ai, bao nhiêu người, bất kể cả những yếu tố công thức, doanh thu... Còn phim giải trí thì đạo diễn và biên kịch phải luôn đặt mình trong điều kiện thu hút khán giả, kinh phí, doanh thu...

- Charlie Nguyễn suy nghĩ gì về ước mơ của không ít đạo diễn “tuy làm phim nghệ thuật nhưng vẫn có thể... cháy vé”?

- Đừng nói ở nước ta bởi ngay cả bên Mỹ, thời tôi còn học đại học, khắp vùng Orange County có khoảng 50 phòng chiếu phim. Trong số này chỉ có 4 - 5 phòng dùng chiếu phim nghệ thuật, còn lại là phòng chiếu phim giải trí. Nhưng hiện tại, cả vùng chỉ còn mỗi một rạp chiếu phim nghệ thuật, vì họ không đủ tiền để thuê mặt bằng trả công nhân viên... trong khi khán giả đến xem ngày càng ít. Có lần, tôi tìm vào rạp chiếu phim nghệ thuật, người quản lý rạp liền bước ra kêu gọi, nếu quý vị còn yêu thích phim nghệ thuật thì xin mời bước ra ngoài mua thêm bỏng ngô và nước uống. Lý do chỉ vì “một vé mà quý vị mua không thể để đủ để nuôi sống rạp phim này”. Bây giờ thì rạp chiếu phim nghệ thuật đó đã được dời vào một trường học, ở một nơi rất xa trung tâm. Ở Mỹ, tại thành phố đông dân thì phòng phim nghệ thuật còn được duy trì, còn ở những thành phố thưa dân thì gần như lụi tàn. Việt Nam mình - theo tôi nghĩ - kỳ công làm được một bộ phim nghệ thuật cũng kể là hay, chứ nếu có cả yếu tố “cháy vé” thì tôi cho rằng điều ấy “chỉ có trong mơ” mà thôi!

- Charlie Nguyễn có thể tiết lộ về công việc mới nào anh đang làm?

- Hiện tại, sau phim “Long Ruồi”, tôi đang chuẩn bị triển khai dự án phim mới mang tựa đề “Cưới ngay kẻo lỡ”, thuộc thể loại hài hước, tình cảm. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện đời, chuyện tình yêu của một cô gái trẻ tuổi đứng trước bao sự lựa chọn của cuộc sống. Cũng như mọi người, cô mải miết đi tìm kiếm tình yêu đích thực. Nhưng hành trình này dường như khó đi đến cái đích cuối cùng khi những cám dỗ đầy ma lực khiến cô đánh mất mục tiêu. Nhiều tình huống hài hước bất ngờ diễn ra và đi qua, chỉ còn một câu hỏi cốt lõi ở lại: “Bạn sẽ chủ động lựa chọn hướng đi cho mình, hay để cuộc đời quyết định thay bạn?”. Cũng xin nói thêm đây sẽ là bộ phim mà người xem có thể chứng kiến sự tái hợp của bộ đôi diễn viên Johnny Trí Nguyễn và... tôi kể từ sau bộ phim “Dòng máu anh hùng” hồi năm 2007. Phim “Cưới ngay kẻo lỡ” đã chính thức lên kế hoạch bấm máy vào ngày 20-11-2011. Nếu không có gì trở ngại sẽ ra mắt khán giả vào dịp lễ 30-4 của năm sau 2012.

- Xin cám ơn Charlie Nguyễn!

    LÊ HUY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên