Đào tạo cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ môi trường cơ sở: Để quản lý môi trường tốt hơn

Cập nhật: 02-06-2011 | 00:00:00

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với trường Cao đẳng TN-MT TP.HCM vừa mở lớp quản lý môi trường (QLMT) hệ cao đẳng. Lớp học nhằm tăng cường nguồn nhân lực cho công tác quản lý MT, nhất là ở cấp huyện, thị, xã, phường để việc bảo vệ môi trường (BVMT) được thực hiện tốt hơn.

Trong buổi khai giảng lớp học, bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh, cho biết trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa tỉnh nhà, bên cạnh những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội, công tác BVMT đã đứng trước những thách thức ngày càng gay gắt, phức tạp. Để thực hiện tốt công tác BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương, cần phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó có giải pháp tăng cường nguồn nhân lực cho công tác QLMT, nhất là ở cấp huyện, thị, xã, phường.

  Đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ sẽ bảo đảm tốt chức năng phát hiện và giám sát MT cơ sở

Đáp ứng yêu cầu BVMT trong thời kỳ mới, năm 2009, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1697/UBND-KTN ngày 24-6-2009 về việc hợp đồng lao động hỗ trợ thực hiện công tác BVMT cấp huyện, xã. Đến nay, số lượng cán bộ và nhân viên làm công tác BVMT cấp huyện, cấp xã cơ bản đã được đáp ứng, nhưng về mặt chuyên môn nghiệp vụ vẫn còn hạn chế. Hiện cán bộ và nhân viên làm công tác BVMT cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, có chuyên ngành quản lý MT hoặc các chuyên ngành khác liên quan đến MT rất ít. Không ít cán bộ và nhân viên làm công tác BVMT cấp xã chưa qua đào tạo đúng chuyên ngành.

Do đó, để tạo điều kiện cho các cán bộ và nhân viên cấp cơ sở đang công tác đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, thực hiện tốt chức năng phát hiện và giám sát MT cơ sở, liên Sở TN-MT, Nội vụ - Tài chính đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và nhân viên làm công tác BVMT cấp cơ sở tại Quyết định số 2772/QĐ-UBND ngày 15-9-2010.

Triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo này, thời gian qua Sở TN-MT đã phối hợp với trường Cao đẳng TN-MT TP.HCM thuộc Bộ TN-MT tổ chức thi tuyển lớp Cao đẳng QLMT. Kết quả có 79 thí sinh trúng tuyển, trong đó có 59 cán bộ và nhân viên làm công tác BVMT cấp cơ sở, 9 cán bộ hợp đồng lao động thuộc Chi cục Thú y của tỉnh. Tham dự khóa học, các sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về cơ sở ngành như: cơ sở khoa học MT; xử lý số liệu MT, ô nhiễm MT, sinh thái học, vi sinh MT... và các kiến thức ngành như: Luật MT, quản lý MT, kinh tế MT, ứng dụng mô hình hóa trong quản lý MT, quan trắc và phân tích MT, truyền thông MT...

Thay mặt sinh viên của lớp Cao đẳng QLMT, anh Nguyễn Văn Dậu, cán bộ Địa chính - Môi trường xã Lạc An (Tân Uyên) cho biết: “Không có trình độ chuyên môn, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng khi giải quyết những vấn đề liên quan đến MT; vì vậy, hy vọng qua lớp học, tôi sẽ trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết để thực hiện tốt chức năng của mình là phát hiện và giám sát MT cơ sở”.

Thay mặt đơn vị đào tạo, thầy Đậu Khắc Liêm, Hiệu phó trường Cao đẳng TN-MT TP.HCM, tin tưởng với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ, kinh nghiệm tham gia giảng dạy, lớp học sẽ truyền đạt tốt nhất cho các học viên những kiến thức, chuyên môn về MT để các học viên có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu QLMT ở địa phương.

Với sự quan tâm của tỉnh, hy vọng, các học viên sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ trình độ, năng lực để làm tốt công tác QLMT, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm MT để phát triển bền vững.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên