Đào tạo nguồn nhân lực gắn liền với nhu cầu sử dụng

Cập nhật: 03-05-2012 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau: “Hiện nay đầu vào của các trường đại học thấp, nhất là các trường ở địa phương, trường tư thục và trường đại học sư phạm, rất nhiều sinh viên học xong, ra trường không có việc làm. Đề nghị các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ cần hoạch định chiến lược trong giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, sao cho đào tạo gắn liền với nhu cầu sử dụng nhân lực để không lãng phí nguồn nhân lực và tốn kém cho Nhà nước và nhân dân”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời như sau:

Trong những năm gần đây, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực phát triển của xã hội. Còn tình trạng sinh viên ra trường chưa làm đúng chuyên ngành được đào tạo, lãng phí nguồn nhân lực, gây tốn kém cho Nhà nước và nhân dân.

Chất lượng đào tạo của bất kỳ một trường đại học nào phụ thuộc vào các yếu tố: chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý; chất lượng chương trình đào tạo, điều kiện cơ sở vật chất và điều kiện tài chính (gọi tắt là các điều kiện bảo đảm chất lượng) và chất lượng đầu vào của sinh viên.

Trong những năm gần đây, chất lượng đầu vào của sinh viên các trường đại học địa phương, trường đại học tư thục thấp do uy tín và chất lượng đào tạo chưa cao. Những thí sinh có năng lực tốt thường lựa chọn vào các ngành đào tạo của các trường đại học có uy tín, các trường công lập có kinh nghiệm, chất lượng. Những thí sinh có năng lực khá thường lựa chọn các trường có yêu cầu thấp hơn, còn các sinh viên có năng lực hạn chế hơn thường vào các trường đại học địa phương.

Một số trường đại học địa phương và trường đại học tư thục có đội ngũ giảng viên thiếu về số lượng, chưa bảo đảm về chất lượng, không tương xứng với quy mô đào tạo; điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị lạc hậu, còn thiếu và không đồng bộ, uy tín và chất lượng đào tạo thấp, không so sánh được với các trường đại học công lập có bề dày lịch sử và kinh nghiệm đào tạo. Thực tế này dẫn đến các trường đại học địa phương, các trường tư thục và các trường sư phạm địa phương không hấp dẫn người học.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, sinh viên ngành sư phạm tốt nghiệp ra trường rất khó tìm được việc làm còn do các nguyên nhân cụ thể dưới đây:

- Các tỉnh, thành phố thiếu dự báo nguồn nhân lực ngành sư phạm trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn dẫn đến tình trạng mất cân đối cung cầu, thiếu thừa cục bộ, sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm khó tìm việc làm.

- Các cơ sở đào tạo không tổ chức nghiên cứu nhu cầu đào tạo, chỉ đào tạo những gì trường có khả năng, chưa đào tạo những gì xã hội cần, trách nhiệm đối với người học, đối với xã hội chưa cao.

- Cơ chế, tiêu chí đăng ký, xác nhận chỉ tiêu đào tạo của cơ quan quản lý Nhà nước đối với các trường nói chung và ngành sư phạm nói riêng chỉ dựa trên năng lực đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất, không chú ý đến nhu cầu nhân lực của toàn ngành, không điều tiết được chênh lệch cung cầu.

- Chính sách lương đối với ngành sư phạm chưa thu hút được thí sinh giỏi theo học; chính sách tuyển dụng, sử dụng giáo viên còn bất cập, những trường vùng sâu, vùng xa thiếu giáo viên nhưng sinh viên ra trường vẫn không có việc làm.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 22-7-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam. Trên cơ sở của quy hoạch này, các bộ, ngành và địa phương xây dựng và phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực cho địa phương và ngành đến năm 2020. Trên cơ sở đó, ngày 30-12-2011, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Quy hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục. Những định hướng lớn trong trung và dài hạn là cơ sở xây dựng Chiến lược giáo dục và đào tạo cho giai đoạn tiếp theo.

Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên
X