Đập Phước Hòa: Vẻ đẹp mỹ miều giữa ngút ngàn xanh

Cập nhật: 30-05-2022 | 08:05:41

Theo chân các cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo, chúng tôi đến đập Phước Hòa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỹ miều giữa màu xanh ngút ngàn của nước và vườn cao su. Từ trụ sở UBND huyện Phú Giáo, chạy xe dọc theo tuyến đường ĐH507 được trải nhựa thẳng tắp khoảng 30km, chúng tôi nhanh chóng đến đập Phước Hòa thuộc địa bàn xã An Thái. Dừng chân ngang đập, chúng tôi đưa mắt quan sát xung quanh từ vài góc nhìn. Đập Phước Hòa giống như bộ hàm “khủng”, sắc nhọn của con cá mập khổng lồ đang há miệng chực chờ tấn công con mồi. Bộ hàm “sát thủ” nằm thiêm thiếp dưới mây trời trong xanh hòa vào dòng hơi nước tuôn trào sâu hoắm sẽ khiến cho nhiều người choáng ngợp.

Vẻ đẹp mỹ miều của đập Phước Hòa

Từ trên cao nhìn xuống, đập Phước Hòa phủ một màu xanh êm dịu, mơ màng. Mặt nước hồ bao la phản chiếu mây trời như chiếc gương phản chiếu khổng lồ của thiên nhiên với thác nước hùng vĩ tuôn từ trên không xuống. Lia máy quay ở bất cứ góc quay, góc nhìn nào người ta có thể thấy một thiên đường “ốc đảo” với rất nhiều miệng xả tràn có hình thù như những chiếc răng nanh của cá mập đang nhe ra sắc lẹm, thở nhịp nhàng tạo nên những làn sương bảng lảng suốt đêm ngày. Chúng tôi có cảm giác đập Phước Hòa như nhô lên từ mặt nước với những miệng xả dữ dội để đổ nước vào vùng hạ du của sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông tạo ra nguồn khoáng phong phú và cải thiện môi trường. Những ngày này đang trong thời điểm xả đập, tiếng nước chảy vang dội hòa vào thiên nhiên hùng vĩ với sắc nước hương trời mở ra chiều sâu thăm thẳm của không gian đất trời. Buổi chiều trước khi nắng tắt, hình ảnh cầu vồng lấp lánh níu chân người lữ khách.

Đập Phước Hòa rộng hơn 2.000 ha, nằm trong dải đất xinh xắn kéo dài từ huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, TX.Bến Cát (Bình Dương) phục vụ tưới tiêu cho hơn 58.360 ha đất nông nghiệp ở các địa phương. Đập Phước Hòa cùng với hồ Dầu Tiếng đã trở thành một biểu tượng về công tác trị thủy hiện đại của vùng đất Đông Nam bộ. Gần đây, hai công trình thủy lợi thuộc hai hồ nước nhân tạo này vừa được đưa vào danh sách hồ thủy lợi cấp quốc gia, danh mục cần được bảo vệ và có tiềm năng phát triển du lịch.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên