Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa của người dân...

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

Hiệu quả đáng ghi nhận từ XHH

Hiệu quả từ XHH hoạt động VHTT&DL có thể nhận thấy được sau 5 năm thực hiện Đề án XHH hoạt động văn hóa (VH) và Đề án phát triển XHH thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bình Dương đến năm 2010 (2006-2010) đến nay đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi; hệ thống các cơ sở VHTT&DL ngoài công lập đang có xu hướng phát triển, nhiều đơn vị hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân nói riêng. Trong đó, trên lĩnh vực VH: Tỷ lệ đáp ứng các dịch vụ VH do các đơn vị ngoài công lập thực hiện đạt trên 40%; hoạt động chiếu phim của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh từ năm 2007 đã chuyển đổi sang hình thức ngoài công lập; Công ty Văn hóa tổng hợp tỉnh đã cổ phần hóa thành đơn vị doanh nghiệp với vốn điều lệ 4,563 tỷ đồng, trong đó cổ đông ngoài công ty chiếm 47,87% cổ phần, cán bộ nhân viên công ty 22,13% cổ phần; 100% huyện, thị xã (7/7) đã thành lập trung tâm VHTT và đi vào hoạt động (trong đó có 2 đơn vị là huyện Tân Uyên và Phú Giáo đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất khang trang); đến cuối năm 2011, số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trụ sở cụm VHTT liên xã (thiết chế VHTT) là 20/91 đạt tỷ lệ 21,98%. Công viên Văn hóa Thanh Lễ một trong những công trình được đầu tư bằng nguồn vốn XHH

Tại hội nghị góp ý dự thảo đề án “Xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đến năm 2015”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đã biểu dương tầm quan trọng và cấp thiết của đề án mà Sở VHTT&DL đã xây dựng, đồng thời dựa trên các ý kiến đóng góp của các ban, ngành có liên quan, ông cũng đã đề nghị Sở VHTT&DL tiếp tục xem xét và xây dựng bổ sung để đề án trên hoàn thiện hơn nữa. Đặc biệt tập trung vào các cơ chế, chế độ chính sách và nhất là việc tạo điều kiện để các nhà đầu tư có tham gia XHH trên lĩnh vực VHTT&DL một cách thuận lợi hơn...

Song song với các công trình VH công lập của Nhà nước, những năm gần đây, các công trình ngoài công lập cũng được các tổ chức doanh nghiệp và cá nhân quan tâm đầu tư phát triển như: Nhà hát sân khấu ngoài trời ở thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát của Công ty Becamex IDC với vốn đầu tư xây dựng 2 tỷ đồng để phục vụ công nhân lao động cụm KCN Mỹ Phước, Bến Cát; Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ nâng cấp Công viên Thủ Dầu Một và xây dựng công trình Nhà hát bên trong công viên có diện tích 1.500m2, khán phòng có sức chứa 1.200 người với vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đại Nam đầu tư xây dựng Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến với các công trình cơ sở vật chất VH như khu vui chơi giải trí, sân khấu biểu diễn nghệ thuật ngoài trời, rạp chiếu phim 4D...

Bên cạnh đó, các KCN, các doanh nghiệp thường xuyên chủ động tổ chức nhiều hoạt động VHTT bằng nguồn kinh phí của đơn vị, đồng thời phối hợp với ngành VHTT&DL hàng năm tổ chức các cuộc hội thi thể thao - văn nghệ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và đời sống tinh thần để công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Về lễ hội, hầu hết các lễ hội dân gian truyền thống của địa phương như cúng Kỳ yên ở các đình, miếu thờ tổ nghề là di tích lịch sử VH địa phương, kinh phí tổ chức đều do nhân dân tự nguyện đóng góp. Trong đó, lễ hội chùa Bà Thiên Hậu ở TX.TDM, phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) và huyện Dầu Tiếng vào dịp rằm tháng giêng hàng năm là lễ hội lớn thu hút đông đảo nhân dân từ các nơi đến, nguồn kinh phí tổ chức do Hội tương tế của đồng bào người Hoa huy động và khách thập phương đến viếng chùa đóng góp. Ngoài ra, lễ cúng Kỳ yên ở các di tích cấp tỉnh như Đình Tân An (Bến Thế), Đình Phú Cường (Bà Lụa)... kinh phí tổ chức cũng từ nguồn XHH.

Về lĩnh vực TDTT: Đối với TDTT quần chúng: Số người tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình thể thao hàng năm đều tăng lên so với chỉ tiêu đề ra. Hàng năm, Sở VHTT&DL phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao phong trào (dành cho đối tượng công nhân, học sinh, sinh viên, thiếu niên nhi đồng, cán bộ công chức, dân tộc, người cao tuổi, lực lượng vũ trang...). Hệ thống tổ chức, số lượng giải và các hoạt động thi đấu được duy trì thường xuyên. Phong trào TDTT quần chúng thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực qua các cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp lần thứ II-2006 đã góp phần gia tăng số người tham gia tập luyện TDTT, các chỉ số cơ bản về TDTT quần chúng đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đối với thể thao thành tích cao, chủ trương XHH đã thu hút thêm nguồn lực xã hội cho phát triển thể thao thành tích cao: các đơn vị tài trợ và quản lý đội tuyển thể thao tỉnh như Công ty Cổ phần Câu lạc bộ bóng đá (Đội tuyển bóng đá Becamex Bình Dương); Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển (Đội bóng đá trẻ U21 và Đội tuyển bóng đá hạng nhất TDC); Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Đội tuyển xe đạp); Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (Đội tuyển bóng chuyền nam); Công ty Cổ phần Kinh doanh thể thao (Đội tuyển quần vợt). Các đội tuyển trên đã đóng góp những thành tích đáng kể cho thể thao tỉnh nhà.

Trên lĩnh vực du lịch (DL), nhìn chung hoạt động DL của tỉnh những năm qua cũng đang từng bước phát triển. Cơ chế, chính sách thông thoáng của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi kết hợp với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước đã thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến Bình Dương đầu tư phát triển các khu, điểm DL. Đặc biệt trên địa bàn tỉnh có Khu DL Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến do Công ty Cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 261/450 ha đã đưa vào khai thác phục vụ khách tham quan DL trong tháng 9-2008 và đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô. Các khu, điểm DL hoạt động kinh doanh có hiệu quả luôn không ngừng đầu tư về chiều rộng lẫn chiều sâu, với nhiều loại hình DL đa dạng hơn để phục vụ du khách. Hiệu quả hoạt động của khu, điểm DL đã góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của tỉnh nhà nói chung và ngành VHTT&DL nói riêng trong những năm qua...

Tiếp tục khơi dậy nội lực tiềm tàng trong nhân dân bằng chủ trương XHH

Có thể nói chủ trương XHH trên các lĩnh vực hoạt động của Đảng và Nhà nước đã đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, khơi dậy nội lực tiềm tàng trong nhân dân. Tâm lý bao cấp, ỷ lại vào Nhà nước giảm hẳn và dần dần thay thế bằng sự năng động, tự chủ, sáng tạo của nhân dân trong phát triển kinh tế nói chung và trong lĩnh vực VHTT&DL nói riêng. Từ đó XHH đã huy động cộng đồng cùng làm, không khoán trắng cho ngành chủ quản; nhất là sự phối hợp của liên ngành và đoàn thể để tăng sức mạnh tổng hợp. Vì vậy, đã khai thác được nhiều nguồn lực trong xã hội xây dựng hệ thống cơ sở văn hóa ngoài công lập hoạt động đạt hiệu quả tốt. Hiệu quả rõ nét nhất trong thực hiện XHH với việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ngoài Nhà nước đã góp phần mở rộng dân chủ xã hội, mọi người dân dễ dàng thỏa mãn nguyện vọng được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa...  Phòng internet của Trung tâm VHTT phường An Phú (TX.Thuận An), đơn vị điển hình trong công tác XHH

Trên cơ sở phát huy những thành quả của chủ trương XHH trong lĩnh vực hoạt động VHTT&DL những năm qua, từ nay đến năm 2015, ngành VHTT&DL hướng đến thực hiện XHH các hoạt động, kết hợp việc kinh doanh VHTT&DL với cung ứng dịch vụ công theo quy định của pháp luật. Mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế về VHTT&DL.

Phấn đấu đến năm 2015, cấp tỉnh sẽ hoàn thiện và ổn định các thiết chế VHTT; 100% số huyện, thị xã có trung tâm VHTT và thư viện; 55 - 60% số xã, phường, thị trấn có thiết chế VH (trung tâm VHTT). Thực hiện chủ trương XHH hoạt động thư viện, khuyến khích mở ra các thư viện tư nhân hoạt động phục vụ cộng đồng theo quy định của pháp luật. Khuyến khích thành lập bảo tàng ngoài công lập, xây dựng bảo tàng giới thiệu các di sản VH vật thể và di sản VH phi vật thể. Đồng thời đẩy mạnh XHH hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử VH. Khuyến khích các đơn vị sự nghiệp VHTT chuyển đổi sang cơ chế cung ứng dịch vụ.

Đến năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu đạt:

 Trên 27% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; Số gia đình thể thao trên 24%, trong đó các địa phương TX.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An đạt từ 27 - 28% dân số tập luyện thường xuyên và 24 - 25,5% số hộ gia đình thể thao. Các cơ sở thể thao ngoài công lập và các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực TDTT đáp ứng khoảng 60% nhu cầu TDTT cho nhân dân... Đến năm 2015, đón khoảng 5 triệu lượt khách DL, trong đó có 43 ngàn lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,03%/năm. Doanh thu DL dự kiến đến năm 2015 đạt khoảng 2.200 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 35,25%/năm. Xây dựng “Đề án phát triển các sản phẩm đặc thù của Bình Dương” cho các không gian và “Đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch” đến năm 2015, với mục đích xây dựng và phát triển thương hiệu DL cho Bình Dương.

Bình Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên