Đáp ứng vốn cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 18-09-2023 | 08:45:41

 Trong điều kiện hiện nay, các doanh nghiệp (DN) Nhà nước có nhu cầu vay vốn rất lớn. Vì vậy, các ngân hàng tùy theo khả năng cân đối vốn phối hợp để có thể đồng tài trợ. Đây là ý kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tại hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với DN Nhà nước được tổ chức cuối tuần qua.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhìn nhận, tình hình các DN trong 8 tháng năm 2023 rất khó khăn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Nhà nước cơ bản ổn định, tuy nhiên vẫn còn khoảng 30% hoạt động thua lỗ. Do đó, theo ông Hồ Đức Phớc, việc cần làm ngay bây giờ là tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN. Đầu tiên, việc các DN cần là mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Thứ hai, tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN mà chủ yếu là huy động từ tín dụng. Do đó, các ngân hàng cần tháo gỡ từ thể chế, từng vướng mắc cụ thể để tạo động lực thúc đẩy DN phát triển.

Về vấn đề tín dụng cho các DN, Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết với vai trò là hệ thống cung cấp nguồn vốn tín dụng, thời gian vừa qua Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và NHNN cũng đã có nhiều cuộc họp triển khai tháo gỡ khó khăn cho các DN trong vấn đề tín dụng.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Hồng, trường hợp số vốn quá lớn không thể đồng tài trợ, NHNN cũng sẽ hướng dẫn các ngân hàng báo cáo lên cấp có thẩm quyền để cấp tín dụng. Cụ thể gần đây, Vietcombank đã báo cáo về việc trình và cấp tín dụng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tổng số vốn lên đến 27.000 tỷ đồng.

Về cung ứng chính sách tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết đây là lĩnh vực Chính phủ có chủ trương ưu tiên, NHNN cũng đã chủ trì và trình Chính phủ ban hành nghị định ưu đãi cho các DN nông nghiệp nông thôn về lãi suất, tài sản bảo đảm, thời hạn trả nợ… Đến nay, dư nợ nông nghiệp nông thôn là 3 triệu tỷ đồng trên tổng số quy mô 12 triệu tỷ đồng của toàn hệ thống.

Trên thực tế, hạn mức tín dụng cho DN vay vốn hoàn toàn do các tổ chức tín dụng quyết định dựa trên đánh giá uy tín, tín nhiệm của khách hàng. NHNN chỉ đóng vai trò điều hành tăng trưởng tín dụng trên toàn hệ thống. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết khi điều hành tỷ giá phải đứng trên cục diện của quốc gia, tạo điều kiện cho cả DN xuất khẩu và nhập khẩu.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=487
Quay lên trên