Dạt dào cảm xúc với đêm nhạc “Bình Dương - Bến gọi yêu thương”

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:33:57

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh vừa phối hợp với Phân hội Âm nhạc Bình Dương tổ chức đêm nhạc “Bình Dương - Bến gọi yêu thương”. Với nhiều tiết mục được dàn dựng tinh tế, chương trình đã đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc âm nhạc và thấu hiểu sâu hơn về Nguyên Hồng, một nhạc sĩ (NS) tài hoa của Bình Dương.

Nhạc sĩ tài hoa

Rời giảng đường Đại học Văn khoa Sài Gòn trước 1975, với năng khiếu và lòng đam mê âm nhạc cháy bỏng, chàng trai Nguyên Hồng (sinh năm 1942) lại tiếp tục theo học và tốt nghiệp trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Huế. Sau ngày đất nước thống nhất, do hoàn cảnh sống, NS Nguyên Hồng đã đến và làm việc tại tỉnh Đồng Nai trong màu áo công nhân cao su nông trường Ông Quế. Trước không khí văn nghệ quần chúng sôi nổi thời bấy giờ, NS Nguyên Hồng không dừng lại sức lao động trên nông trường mà còn tích cực tham gia vào đội văn nghệ của nông trường và công ty.


Các đại biểu và các văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm với nhạc sĩ Nguyên Hồng (người cầm hoa) trong đêm nhạc “Bình Dương - Bến gọi yêu thương”

Với kiến thức âm nhạc sẵn có, lại được sống, làm việc sâu sát thực tế, NS Nguyên Hồng nhìn rõ giá trị lao động cùng phẩm chất tốt đẹp của người công nhân trong thời đại xây dựng phát triển đất nước. Từ đó, ông đã sáng tác nhiều ca khúc ca ngợi ngành nghề để đội văn nghệ Nông trường Ông Quế nói riêng và người công nhân cao su nói chung biểu diễn. Nhiều ca khúc được công nhân cao su hát lên từ chính hình ảnh của mình, ca ngợi công sức lao động và thành quả, tình đoàn kết của đơn vị một cách thân thương, gần gũi và đáng tự hào. Có thể kể một trường ca của NS Nguyên Hồng mang tên: “Công nhân cao su Đồng Nai trọn đời theo Đảng” đã nhận giải thưởng đặc biệt trong hội diễn văn nghệ của Tổng cục Cao Su Việt Nam năm 1983.

Từ năm 1989 đến năm 2003, NS Nguyên Hồng đã trở lại công việc chuyên môn của mình khi là giảng viên âm nhạc khoa Giáo dục Nghệ thuật Nhà Thiếu nhi tỉnh Đồng Nai. Từ môi trường này, NS Nguyên Hồng đã được nhận bằng khen vì sự gghiệp giáo dục của Trung ương Đoàn.

Xuyên suốt hành trình giảng dạy và sáng tác âm nhạc cho đến nay, dù tuổi đã cao song NS Nguyên Hồng vẫn khỏe mạnh và nỗ lực đi trên con đường mình đã chọn. Từ lâu, ông đã mở lớp giảng dạy nhạc lý và biểu diễn nhạc cụ ở cơ sở riêng và dốc hết tâm sức cùng cảm xúc vào công việc sáng tác ca khúc, đặc biệt là những sáng tác về quê hương Bình Dương. Rất nhiều sáng tác của NS Nguyên Hồng đã được phổ biến trên báo, đài tại nhiều miền đất nước. Có thể kể như: Về Bình Dương, Bình Dương bến gọi tình yêu, Bình Dương nét hương xuân, Chiều trên dòng sông quê hương, Dĩ An đất mẹ yêu thương… Đặc biệt, ca khúc “Dĩ An - thành phố thân yêu” của NS Nguyên Hồng đã nhận giải ba trong cuộc thi “Đất và người Bình Dương năm 2021”.

Dạt dào cảm xúc chan chứa yêu thương

Trong chương trình tác giả, tác phẩm giới thiệu NS Nguyên Hồng, 12 ca khúc do bản thân NS và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tuyển chọn được chia làm hai phần: Phần một có chủ đề “Quê hương Bình Dương” và phần 2 có chủ đề “Mẹ và tình yêu quê hương”.

Cùng lắng nghe những giai điệu nhẹ nhàng giàu sức truyền cảm dễ đi vào lòng người trong phần một, chúng tôi càng cảm nhận được một cảm xúc rất riêng về nhạc của Nguyên Hồng. “Tiếng em hát dưới ánh trăng vàng, khúc hát ân tình mà say đắm sức sống cuộc đời. Về Bình Dương thôi, để ta thấy con đường rộng mở, để ngắm bao công trình mới trên mảnh đất thanh bình, chan chứa yêu thương”. Những ca từ trong ca khúc “Về Bình Dương” của NS Nguyên Hồng đã góp phần quảng bá về đất và người Bình Dương bằng âm nhạc rất cuốn hút.

Hiện NS Nguyên Hồng đang sinh sống tại TP.Dĩ An. Nên cũng thật dễ hiểu lý do ông đã dành tất cả cảm xúc yêu thương cho miền đất thân yêu này khi cùng mọi người đón nhận tin vui - Dĩ An đã trở thành thành phố của tỉnh Bình Dương. Và đôi khi người NS này còn xem Bình Dương là bến gọi tình yêu. Vì thế, trong ca khúc “Bình Dương bến gọi yêu thương”, “Dĩ An - đất mẹ yêu thương”, “Dĩ An - thành phố thân yêu”, người yêu nhạc dễ dàng cảm nhận những giai điệu chan chứa yêu thương, trữ tình lãng mạn.

Theo NS Nguyễn Long, âm nhạc của Nguyên Hồng là của chính ông mà không trùng lắp với ai khác. Vừa tôn trọng khúc thức, vừa lan tỏa sự thẩm mỹ. “Chúng tôi có cảm tưởng NS Nguyên Hồng sáng tác thật dễ dàng bằng sự trải nghiệm từ cảm xúc rất thật với tình yêu quê hương Bình Dương, tình yêu người mẹ, tình yêu lứa đôi và tình yêu cuộc sống. Chính vậy mà tâm tình của mỗi ca khúc tưởng là cảm xúc riêng của NS Nguyên Hồng, nhưng lại là cảm xúc rất chung với những ai đã lắng nghe nhạc của ông”, NS Nguyễn Long chia sẻ.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên