Đất Tổ khai hội

Cập nhật: 20-04-2010 | 00:00:00

 "Dù ai đi ngược về xuôi - Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Câu ca này từ bao đời nay đã trở thành lời nhắc nhở tự trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để mọi người cùng nhau hướng về nguồn cội, tri ân công đức tổ tiên.

 

Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương năm 2010 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kéo dài trong vòng 10 ngày và là thời điểm mở đầu các hoạt động trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội…

 

Tấp nập con cháu về nguồn

 

Khu di tích lịch sử Đền Hùng ngày đầu tháng 3 Âm lịch, còn vài ngày nữa mới tới lễ chính giỗ Tổ Hùng Vương nhưng không khí lễ hội linh thiêng đã ngập tràn khắp nơi. Đất trời mưa mịt mù, giăng giăng vẫn không cản được bước chân của hàng đoàn người từ khắp mọi miền đất nước hành hương về đất Tổ, với tâm trạng phấn khởi, bồi hồi lạ thường. Nhiều người cao tuổi cho biết, trời mưa thế này là cơn mưa rửa đền trước mỗi ngày giỗ Tổ và cũng là dấu hiệu của 1 năm mưa thuận gió hòa.

 

Từ trên ngọn núi Nghĩa Lĩnh sừng sững giữa đất trời, nhìn xuống toàn bộ khu di tích lịch sử Đền Hùng tấp nập người và xe. Các bãi đỗ xe, điểm dừng chân nghỉ ngơi, hàng quán từ khu vực cổng Đền Giếng cho tới sân trung tâm lễ hội cũng đã được bố trí gọn gàng, hợp lý hơn trước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về dự giỗ Tổ Hùng Vương.

 

Trong đoàn người từ khắp mọi nơi về đất Tổ, không chỉ có những người già mà có nhiều bạn trẻ, thậm chí cả những em học cấp 1, 2 được nhà trường tổ chức cho đi tham quan.

 

Lau vội giọt mồ hồi sau hơn 1 giờ đồng leo những bậc đá để lên tới Đền Thượng, bác Nguyễn Huy Quân, một cán bộ lão thành ở TP Thái Bình chia sẻ, nhiều năm nay, năm nào vào dịp giỗ Tổ, tôi cũng lên Đền Hùng để được hòa mình với hồn thiêng sông núi và hơn nữa bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên và các thế hệ đi trước. Còn Trần Huy Linh một học sinh ở Hà Nội, xúc động: Lần đầu tiên tới Đền Hùng, em thật tự hào vì mình là con Lạc, cháu Hồng là dân của một đất nước có bề dày lịch sử hơn 4.000 năm.

 

Theo ông Nguyễn Tiến Khôi, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, mặc dù chưa vào ngày hội chính, nhưng ngay từ những ngày đầu xuân tới nay, bà con, du khách về thăm Đền Hùng đã tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày có trên 7.000 lượt khách, thậm chí có những ngày cuối tuần, cao điểm trên 1 vạn người tới Đền Hùng dâng hương lễ Tổ. Với việc năm nay lễ hội đền Hùng được kéo dài và tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay ông Khôi dự kiến sẽ có trên 5 triệu du khách tới tham quan Đền Hùng.

 

Đầy ắp chương trình văn hóa

 

Không chỉ có Khu di tích lịch sử Đền Hùng mà thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũng tấp nập, rộn ràng với hàng loạt hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là lần đầu tiên, lễ hội Đền Hùng được tổ chức với quy mô hoành tráng nhất, kéo dài từ ngày 14-4 tới 23-4 (tức từ mùng 1 đến mùng 10 tháng 3 Âm lịch).

 

Ngoài mục đích tôn vinh văn hóa dân tộc, khẳng định vị trí và ý nghĩa to lớn của ngày giỗ Tổ thì đây là thời điểm mở đầu các hoạt động trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Tối ngày 14-4 lễ hội Đền Hùng 2010 được chính thức khai mạc. Và ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII cũng được khai mạc với chủ đề “Linh thiêng đất Tổ Hùng Vương”. Đây là một chương trình văn hóa, ca múa nhạc dân gian tổng hợp đặc sắc thể hiện quá trình lịch sử hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tiếp đó vào sáng 23-4 (tức 10-3 Âm lịch) là Quốc lễ tổ chức dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

 

Cho tới thời điểm này, lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2010 đã chính thức vào hội, dù Ban tổ chức tỉnh Phú Thọ đã cố gắng chuẩn bị làm rất nhiều việc để có một lễ hội quốc gia thực sự ấn tượng nhưng thực tế vẫn còn không ít điều bất cập.

 

Có lẽ, do lễ hội Đền Hùng năm nay được tổ chức có quy mô kéo dài nhiều ngày mà Ban tổ chức dường như “hơi tham” đã đưa vào tới hàng trăm chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm, thể thao… khiến không gian lễ hội có cảm giác bị pha loãng, thiếu sự ấn tượng.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên