Dấu ấn của giáo dục ngoài công lập

Cập nhật: 04-06-2024 | 06:37:36

Cùng với việc chú trọng phát triển cơ sở giáo dục công lập, Bình Dương luôn quan tâm, tạo điều kiện khuyến khích các nhà đầu tư phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập (NCL) ở các cấp học. Những năm gần đây, hệ thống giáo dục NCL của tỉnh ngày càng phát triển, góp phần giảm tải cho các trường công lập. Đây cũng là xu hướng tất yếu phù hợp với sự phát triển của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 Các trường ngoài công lập đang dần khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trong bức tranh giáo dục tỉnh Bình Dương

 Giảm tải cho trường công lập

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, bình quân mỗi năm Bình Dương tăng hơn 20.000 học sinh (HS). Để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân, các địa phương trong tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm giải tỏa áp lực về trường, lớp, giáo viên, nhất là giáo dục mầm non. Chính vì vậy, cùng với hệ thống giáo dục công lập, các cơ sở giáo dục NCL phát triển như một nhu cầu tất yếu.

Trong tổng số 733 trường, trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh, số lượng trường NCL đã chiếm 46%. Hệ thống trường NCL đóng góp đáng kể cho sự đa dạng của giáo dục tỉnh nhà. Nhiều trường NCL có diện tích lớn, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến đạt chất lượng cao, như: Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến; trường Tiểu học, THCS, THPT Đức Trí; trường Trung Tiểu học Việt Anh…

TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương có nhiều hệ thống trường NCL trên địa bàn tỉnh. Tính đến đầu năm học 2023-2024, toàn thành phố có 55 trường NCL và 62 lớp mầm non độc lập tư thục. Tổng số trẻ theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục chiếm tỷ lệ trên 70% so với tổng số trẻ ra lớp trên địa bàn. Tổng số HS tiểu học và THCS theo học trường NCL chiếm 15,03%. Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thủ Dầu Một, cho biết hệ thống giáo dục NCL những năm gần đây có sự phát triển nhanh chóng, góp phần san sẻ, giảm tải cho hệ thống trường công lập. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ và giúp đỡ các trường NCL hoạt động tốt và hiệu quả nhất.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã quan tâm, tạo điều kiện khuyến khích các nhà đầu tư phát triển hệ thống giáo dục NCL ở các cấp học. Mới đây, tại TP.Dĩ An, Tập đoàn BCONS đã tổ chức lễ ra mắt trường liên cấp B.School. Cô Nguyễn Thị Gái, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường liên cấp B.School gồm 2 cấp tiểu học và THCS sẵn sàng đón chào HS cho học kỳ hè và năm học mới 2024-2025. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư hiện đại với hơn 30 phòng học và phòng thực nghiệm, phòng năng khiếu, cùng với thư viện có hơn 4.000 đầu sách. Việc nhà trường đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về môi trường giáo dục, đào tạo chất lượng cao của phụ huynh, cũng như giảm tải áp lực trường lớp ở địa bàn có số HS tăng cơ học hàng năm lớn như TP.Dĩ An.

Trường tư ngày càng “hút” học sinh

Hầu hết các trường NCL được đầu tư xây dựng theo hướng chất lượng cao, áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến nên đã thu hút nhiều HS. Hiện nay có không ít phụ huynh ngay từ cấp mầm non đã lựa chọn cho con học trường NCL. Có phụ huynh khi con chuyển cấp thì đăng ký thi vào trường NCL.

 Giờ học của cô và trò trường Mầm non Thuận Giao (TP.Thuận An)

Chị Trần Thị Loan ở phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) cho biết một trong những lý do chị cho con theo học ở hệ thống trường mầm non tư thục là do đáp ứng được thời gian giữ con cho những người là công nhân như chị. “Chúng tôi thường xuyên tăng ca và làm vào thứ bảy nên trường tư thục luôn là sự lựa chọn ưu tiên của chúng tôi. Trường tư thục học phí có thể cao hơn trường công nhưng chúng tôi yên tâm gửi con để làm việc”, chị Loan cho biết thêm.

Nhiều năm qua, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TP.Thủ Dầu Một) đã ghi dấu ấn là một trong những trường phổ thông tư thục lớn nhất, chất lượng cao, có truyền thống dạy tốt, học tốt, kỷ luật nghiêm minh. Trong những năm gần đây, trường luôn đạt thành tích cao trong các kỳ thi tốt nghiệp, đại học. Điển hình trong năm 2023, 100% HS của trường đều đỗ vào các trường đại học trên cả nước ngay từ nguyện vọng 1. Chính vì vậy, những năm qua, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến luôn là một trong những địa chỉ uy tín được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con em theo học.

Trường Mầm non Thuận Giao (phường Thuận Giao, TP.Thuận An) cũng đã và đang tạo được thương hiệu và luôn nằm trong top trường tư thục có sĩ số HS tương đối ổn định. Cô Đỗ Thị Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong những năm qua, trường luôn ổn định khoảng 350 trẻ. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, bên cạnh đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang, nhà trường đã thực hiện lồng ghép các phương pháp giáo dục hiện đại như phương pháp giáo dục STEM; chương trình làm quen với tiếng Anh cho HS mẫu giáo; chú trọng rèn luyện cho HS các kỹ năng cần thiết như kỹ năng sống, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình…

Có thể các trường NCL chưa có bề dày thành tích so với các trường công lập trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, điều mà các trường NCL làm được chính là đã đóng góp thêm một môi trường giáo dục hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều HS, hệ thống giáo dục NCL đang tạo được uy tín và dần khẳng định thương hiệu, vị thế của mình trong bức tranh giáo dục tỉnh nhà.

 Đến tháng 12-2023, toàn tỉnh có 733 trường, trung tâm giáo dục; trong đó có 337 đơn vị NCL, chiếm tỷ lệ 46%. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hơn 620 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục và 131 cơ sở nhóm trẻ có quy mô dưới 7 trẻ. Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 trường đại học, trong đó có 3 trường NCL gồm Đại học Bình Dương, Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=198
Quay lên trên
X