Dấu ấn đầu tư Singapore tại Bình Dương

Cập nhật: 02-08-2023 | 08:52:07

Đối với Bình Dương, Singapore luôn là nhà đầu tư, đối tác chiến lược quan trọng. Singapore bắt đầu đầu tư vào Bình Dương từ năm 1996 và trở thành nhà đầu tư lớn suốt 27 năm qua. Tính đến nay, Singapore đứng thứ 3 trong 65 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương với 283 dự án, tổng số vốn trên 5,53 tỷ đô la Mỹ, chiếm 14% tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài toàn tỉnh.

Đột phá từ VSIP

Xuyên suốt 27 năm qua, Bình Dương và Singapore đã có những bước đột phá trong hợp tác, phát triển, trong đó nổi bật là việc xây dựng các Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) ở Bình Dương và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Năm 1996, Tập đoàn Sembcorp Industries của Singapore và Becamex IDC đã thành lập KCN VSIP đầu tiên, tọa lạc trên vùng đất rộng tại Bình Dương. Dự án KCN VSIP khởi đầu dựa trên ý tưởng hợp tác của Chính phủ 2 nước Việt Nam - Singapore.

Năm 2023 đánh dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước và cũng tròn 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, đến nay, đã có 12 KCN VSIP trên khắp cả nước, thu hút tổng vốn đầu tư trị giá khoảng 17 tỷ đô la Mỹ, tạo ra hơn 300.000 việc làm. Tại Bình Dương, hiện Singapore chiếm 14% tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh với 283 dự án, trong đó có những tập đoàn lớn đã đầu tư, hoạt động hiệu quả, thành công trên địa bàn tỉnh.

Các KCN VSIP được xem là sự hợp tác hiệu quả cao giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Singapore. Trong ảnh: Một góc KCN VSIP I (TP.Thuận An)

Cùng với VSIP I và VSIP II, VSIP III tiếp tục đánh dấu mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và đầu tư để phát triển bền vững của Singapore với Bình Dương. Trong đó, VSIP I với quy mô 500 ha, đã thu hút được 213 dự án, số vốn đăng ký 3,4 tỷ đô la Mỹ với hơn 94.000 lao động; VSIP II quy mô 1.345 ha, đã thu hút được 335 dự án, số vốn đăng ký 5,2 tỷ đô la Mỹ với hơn 55.500 lao động. Đặc biệt VSIP III với quy mô 1.000 ha, là KCN kiểu mẫu áp dụng mô hình quản lý thông minh với các công nghệ mới của nền công nghiệp 4.0 cũng như áp dụng các công nghệ xanh, thân thiện môi trường. Dù mới khởi công nhưng KCN này đã thu hút một số tập đoàn lớn trên thế giới như Lego, Pandora (Đan Mạch).

Với gần 300 dự án và tổng số vốn gần hơn 5,5 tỷ đô la Mỹ, Singapore hiện đứng thứ 3 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương. Đến nay, các KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, cộng hưởng tích cực, từ đó tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho nhiều địa phương trong cả nước.

Có thể khẳng định, đầu tư của Singapore vào Bình Dương quan trọng và ngày càng tạo tiếng vang lớn. VSIP đã trở thành một kiểu mẫu về phát triển KCN tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là minh chứng sinh động cho Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

Ông Kelvin Teo, Giám đốc Điều hành Sembcorp Development, cho biết các KCN VSIP hình thành và phát triển trong hơn 25 năm qua là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam. Thời gian tới, Sembcorp Development và Becamex IDC sẽ tiếp tục đồng hành trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển các KCN xanh, bền vững.

Tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Ngoài đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các KCN, các nhà đầu tư đến từ Singapore còn rót vốn vào các dự án sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện, sản xuất dược phẩm và các sản phẩm, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm và các loại hình dịch vụ kho bãi, logistics và bất động sản… Một số dự án Singapore có vốn đầu tư lớn như KCN Kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree; KCN Ascendas - Protrade; dự án của Công ty Cổ phần Uniben, dự án Guoco Land, CapitaLand...

Bình Dương vẫn đang nỗ lực thu hút đầu tư từ thị trường trọng điểm Singapore. Nhiều chính sách phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới sẽ tập trung vào các ngành và lĩnh vực mà nhà đầu tư Singapore quan tâm, như công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao như điện tử, hoạt động kinh doanh bất động sản; xây dựng, vận tải kho bãi; thương mại, tài chính... Theo đó, tỉnh đang thực hiện nhiều biện pháp thu hút đối tác chiến lược Singapore đầu tư vào các KCN của tỉnh với quy hoạch, chính sách ưu đãi rõ ràng, thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

Phát biểu tại chương trình “Xúc tiến đầu tư và thương mại với các đối tác Singapore” tại Bình Dương, ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), chia sẻ các DN Singapore đánh giá rất cao sự phát triển KT-XH và môi trường đầu tư của Bình Dương. Trong đó, các KCN VSIP đã minh chứng cho sự bền chặt, dài lâu trong mối quan hệ giữa Singapore và Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng. Thời gian tới, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing sẽ hỗ trợ các thành viên xúc tiến đầu tư, sẵn sàng hợp tác và tăng cường hoạt động kinh doanh tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Bình Dương luôn xác định Singapore là đối tác đầu tư chiến lược. Tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư từ Singapore. Bình Dương luôn mong muốn các nhà đầu tư từ Singapore duy trì một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và bền vững tại tỉnh. Bình Dương luôn tin tưởng các DN hai bên sẽ tăng cường liên kết, hợp tác về đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ, làm tiền đề trở thành đối tác quan trọng, tin cậy, bền vững của nhau.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên