Dấu ấn đổi mới, sáng tạo của công tác tuyên giáo

Cập nhật: 01-08-2022 | 07:52:22

Thời gian qua, ngành Tuyên giáo (TG) tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng chung của tỉnh nhà.

Đổi mới nội dung, phương thức

Một trong những nội dung đầu tiên được đổi mới là nội dung, phương thức tuyên truyền các sự kiện chính trị, sự kiện lịch sử quan trọng gắn với tổ chức các hội thảo chuyên đề. Điển hình vừa qua, BTG Tỉnh ủy tham mưu tổ chức Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, từ đó tạo sự đồng thuận, cũng như sự quan tâm, đánh giá cao của người dân.

Để thông tin tuyên truyền đến tận cơ sở và người dân thì ngành TG tỉnh cũng đã đổi mới đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục. Tùy vào điều kiện cụ thể, BTG các cấp sẽ linh hoạt tổ chức triển khai tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc thực hiện ghi hình, biên tập các tài liệu tuyên truyền kịp thời sao gửi đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, ngành TG quan tâm gắn công tác tuyên truyền, giáo dục với công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận để phản ánh cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để tồn tại bức xúc kéo dài.

 Thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả

Để kịp thời định hướng, cung cấp thông tin tuyên truyền, BTG Tỉnh ủy cũng đã triển khai ký kết các chương trình hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, đồng thời phối hợp tham mưu tổ chức các hội nghị thông tin báo chí định kỳ và đột xuất để kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí; đồng thời phát huy hiệu quả các trang mạng xã hội của BTG các cấp, cung cấp các thông tin chính thống và đăng tải trên các trang, nhóm fanpage trên mạng xã hội để tuyên truyền thu hút được đông đảo người xem và chia sẻ rộng rãi góp phần lan tỏa thông tin chính thống, thông tin tích cực đến người dân.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác TG, việc quan trọng nhất là tập trung xây dựng, củng cố lực lượng làm công tác TG. Thời gian qua, BTG các cấp đã thường xuyên kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác TG, báo cáo viên các cấp; tạo điều kiện cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được tham dự các hội nghị triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, các buổi thông tin thời sự, bồi dưỡng tài liệu chuyên đề; tổ chức các hội thi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ góp phần tạo sân chơi bổ ích, nâng cao trình độ, giúp lực lượng làm công tác tuyên truyền giáo dục được giao lưu học hỏi kinh nghiệm và cập nhật nhiều kiến thức bổ ích gắn lý luận với thực tiễn vào nội dung các chương trình giảng dạy, nội dung báo cáo, tuyên truyền.

Song song đó, ngành thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đến nay, BTG Tỉnh ủy đã kiện toàn và phân công các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh phụ trách biên soạn và báo cáo các nhóm chuyên đề theo lĩnh vực, chuyên môn.

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác TG trong tình hình mới, đòi hỏi ngành TG các cấp trong tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả đã được triển khai thực hiện thời gian qua, đồng thời thực hiện các nội dung trọng tâm thời gian tới. Trước tiên là đổi mới công tác tư tưởng, lý luận, cung cấp cơ sở khoa học về chính trị, tư tưởng và đạo đức trong thời kỳ mới bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Song song đó là tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức tư tưởng và hành động của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, của MTTQ và toàn thể đối với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức trong thời kỳ mới.

Đồng thời, ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 238-QĐ/TW ngày 30-9-2020 của Ban Bí thư về ban hành “Quy chế phối hợp giữa BTG các cấp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo. Trong đó, tập trung ưu tiên cho phát triển văn hóa, xây dựng con ngưởi Việt Nam, phát huy giá trị văn hóa và trí tuệ con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước về văn hóa và phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế; tập trung xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam; xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, dân chủ và kỷ cương, tự do gắn với trách nhiệm xã hội.

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên