Dấu ấn những ngày hè tình nguyện

Cập nhật: 25-09-2010 | 00:00:00

Đội hình tại chỗ với hơn 20.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tham gia các hoạt động tại 89 xã, phường, thị trấn; 23 đội hình chuyên với trên 1.000 TNTN hoạt động ở các xã, thị trấn trong và ngoài tỉnh đã làm được rất nhiều những công trình, phần việc thiết thực và ý nghĩa. Rầm rộ hơn cả là các hoạt động “vì môi trường”. Năm nay, các đội hình TNTN bảo vệ môi trường ở 7 huyện, thị đã phát động phong trào xếp túi giấy và vận động nhân dân sử dụng túi giấy thay cho túi ni-lông trong sinh hoạt hàng ngày, đồng thời trao tặng thùng rác cho các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ; trồng 5.000 cây xanh dọc tuyến bờ bao xã An Tây, huyện Bến Cát (dài 3km), vớt lục bình trên tuyến sông Sài Gòn, làm vệ sinh các tuyến đường, xóa các biểu mẫu quảng cáo, tháo dỡ paner, băng-rôn tuyên truyền cũ, hết thời gian quy định; làm sạch đẹp bia đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, phát quang các tuyến đường, chỉnh trang lại các công trình thanh niên, trồng cây xanh xung quanh trụ sở, trường học, hai bên đường...

  Niềm vui hè tình nguyện

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, khám bệnh, phát thuốc cho người dân nghèo, đồng hành cùng thanh niên công nhân xa quê và “vì đàn em thân yêu” vẫn là những hoạt động nổi bật trong chiến dịch Mùa hè tình nguyện của thanh niên năm 2010. Các đội hình tình nguyện đã thăm hỏi, tặng quà, trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, tặng tập sách, học bổng nhân mùa tựu trường... trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng, tạo được các hiệu ứng xã hội nhiều ý nghĩa.

Gắn với các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh, vai trò của thanh niên luôn tiên phong, xông xáo bằng nhiều hành động hưởng ứng tích cực như ra quân làm vệ sinh đường phố, xóa các biển quảng cáo sai quy định trả lại vẻ đẹp đô thị nhân sự kiện Festival Gốm sứ Việt Nam - Bình Dương 2010; cổ động tuyên truyền, hưởng ứng đợt cao điểm phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, thu gom ống kim tiêm (Dĩ An thu được 2.500 ống) vứt bừa bãi; các hoạt động chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI... Qua đó, thể hiện sự lớn mạnh của các cấp bộ Đoàn trong công tác chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua, hành động cách mạng, phát huy được nguồn lực thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Những điều đọng lại...

Thời gian 3 tháng hè không phải là dài nhưng với sức mạnh tổng hợp của tuổi trẻ đã gặt hái nhiều việc làm có giá trị. Đặc biệt, hè tình nguyện còn là môi trường thực tiễn để thanh niên ra sức cống hiến, phấn đấu rèn luyện và trưởng thành. Không ít chiến sĩ đã gắn bó với mùa hè tình nguyện nhiều năm liền với muôn vàn những ký ức xanh theo mãi cùng năm tháng. Có được những hiệu ứng tích cực ấy còn là nhờ ở sự hỗ trợ, tạo điều kiện phối hợp hoạt động của tất cả các ban ngành, cộng đồng xã hội cả về vật chất lẫn tinh thần để những ngày hè của thanh niên diễn ra hết sức sôi nổi.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Ngọc Huy cho biết, bài học kinh nghiệm là công tác chuẩn bị phải sớm, các mô hình hoạt động phải đổi mới phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương. Đoàn - Hội sinh viên các trường cần chủ động khảo sát và liên hệ sớm với các địa phương để tìm hiểu, liên hệ thực hiện công tác hỗ trợ địa phương, hạn chế trông chờ, ỷ lại vào Ban Chỉ huy cấp tỉnh, công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tạo cơ chế, nguồn lực nhằm tăng cường hỗ trợ cho Đoàn thanh niên thực hiện thắng lợi chiến dịch; tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội chăm lo cho công tác thanh niên, qua đó tạo các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động của chiến dịch. Theo đó, việc xây dựng các đội hình tình nguyện tại chỗ, đội hình tình nguyện chuyên và các đội hình tình nguyện, phụ trách tình nguyện trong khối học sinh THPT nhằm kịp thời phối hợp tổ chức rộng khắp các hoạt động tình nguyện trong toàn tỉnh là một trong những yếu tố nâng cao chất lượng của các hoạt động hè tình nguyện ngày càng tốt hơn.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên