Dấu ấn Techfest 2022 – nơi gắn kết cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo

Cập nhật: 04-12-2022 | 03:38:27

(BDO) Tối 3-12, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức chương trình “Dấu ấn TECHFEST VIET NAM 2022”.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình Dấu ấn Techfest 2022

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban tổ chức Techfest 2022; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức Techfest 2022; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC; đại diện lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành, các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

  Ông Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc chương trình Dấu ấn Techfest 2022

Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: "Năm 2022, hoạt động đổi mới sáng tạo đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, tạo ra một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở đặc trưng Việt Nam, được khái quát trong năm đặc điểm, gồm: tính thống nhất; nền tảng vững chắc về hạ tầng và con người; khai thác và kết nối hiệu quả với nguồn lực quốc tế; tính mở trong hoạt động đổi mới sáng tạo. 

  Ông Võ Văn Minh phát biểu tại chương trình Dấu ấn Techfest 2022

Theo ông Võ Văn Minh, Techfest 2022 là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo của tỉnh Bình Dương. Đồng hành cùng với sự kiện Techfest Viet Nam 2022 lần này, Bình Dương mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các địa phương trong cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng; quảng bá sâu rộng hơn nữa về tỉnh Bình Dương với các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bình Dương xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức, trở thành điểm sáng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại sự kiện, các startup điển hình đại diện cho cộng đồng startup Việt trong và ngoài nước đã chia sẻ một số câu chuyện về quá trình khởi nghiệp cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và sự đồng hành của hệ sinh thái trong hành trình của các doanh nghiệp. Đồng thời, diễn ra lễ trao giải Quán quân, Quý quân và Á quân cho dự án Techfest quốc gia. 

Đội Công ty TNHH FINA đạt giải Quán quân đã xuất sắc vượt qua 4 vòng thi cùng 500 doanh nghiệp, được đại diện Việt Nam tham gia Startup WorldCup. Ông Huỳnh Thành Đạt và đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã trao cúp và bảng chứng nhận, đồng thời giao nhiệm vụ đại diện Việt Nam thi đấu ở đấu trường quốc tế cho Quán quân Techfest 2022.

  Lễ ký kết giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN với Tổng Công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp KH&CN với Tổng Công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp. Trong ký kết chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học quốc tế Miền Đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0 sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với Cục PTTT và doanh nghiệp KH&CN để tiến tới xây dựng những chương trình cụ thể, kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái ĐMST, tạo động lực hoàn thiện hệ sinh thái tại Bình Dương và trên toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao công tác tổ chức Techfest 2022. Đồng thời, khẳng định, trí tuệ Việt, sức sáng tạo Việt, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, xóa nhòa khoảng cách địa lý, tận dụng lợi thế địa phương trên trường quốc tế; việc phát triển một môi trường đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là vô cùng cần thiết. 

Thủ tướng mong muốn, thông qua các hoạt động Techfest này, từ các góc độ khác nhau, các nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học quốc tế và Việt Nam, đại diện các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau suy nghĩ, thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu, đồng thời đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu, điều kiện của mỗi địa phương. Thủ tướng bày tỏ mong muốn cả cộng đồng, từ cơ quan quản lý tới cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái trong giai đoạn tiếp theo.

Sau phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã diễn ra nghi thức chính thức của chương trình trình Dấu ấn Techfest 2022 – nơi gắn kết cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước, quốc tế, từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở để khơi nguồn tư duy mới, mở ra chặng tiếp theo trên hành trình của  Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, với sứ mệnh tiếp nối, tạo bệ phóng cho những tài năng, cho sự sáng tạo công nghệ vươn tầm trong tương lai.

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên