Dấu ấn Tháng Công nhân

Cập nhật: 01-06-2024 | 10:03:12

Tháng Công nhân năm 2024 khép lại với hàng loạt hoạt động chăm lo đời sống công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, cùng với đó là các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao đã để lại ấn tượng đẹp trong mỗi đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ). Sự động viên, tiếp sức của các cấp công đoàn, lãnh đạo chính quyền các cấp trong tỉnh đã tiếp thêm động lực để NLĐ nỗ lực làm việc, thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2024.


Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, trao tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (TP.Dĩ An)

Niềm vui tháng 5

Giữa tháng 5, khi hàng chục ngàn phần quà liên tiếp được các cấp công đoàn trao đến tay NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã mang lại nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc cho biết bao gia đình đang ở trọ thì tại TP.Dĩ An, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thảo (Công ty TNHH Hoàng Nhân) còn nhận được niềm vui to lớn hơn khi được lãnh đạo thành phố đến thăm hỏi, tổ chức lễ trao “Mái ấm công đoàn”, căn nhà mà chị từng ao ước bây lâu.

Căn nhà cấp 4 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An vận động kinh phí và gấp rút xây tặng tuy không lớn nhưng đầy đủ tiện nghi, tươm tất. Ngày vào nhà mới, chị Thảo còn được đồng nghiệp, bạn bè, chính quyền địa phương trao tặng thêm nhiều vật dụng giá trị. “Từ nay em đã có mái ấm riêng cho mình, vậy là hàng tháng tiết kiệm được một phần tiền thuê nhà và không còn lo nghĩ quá nhiều. Em không biết nói gì hơn ngoài việc gửi lời cảm ơn đến LĐLĐ thành phố, chính quyền các cấp. Gia đình em tiếp tục gắn bó lâu dài với Bình Dương, quê hương thứ 2 của mình”.

Cùng với 100 lao động khác nhận được phần quà trị giá hơn 1 triệu đồng/người và được lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, chia sẻ, động viên trong những ngày đầu tháng 5, chị Nguyễn Thị Cẩm Bình, quê tỉnh An Giang, công nhân Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An) không giấu được niềm vui khi cho biết ca phẫu thuật tim cho đứa con đầu lòng rất thành công. Hiện sức khỏe của bé ổn định và không cần đến bệnh viện hội chẩn lần 2. Chị rơm rớm nước mắt khi nhớ lại ngày đưa con đến bệnh viện được thông báo chi phí phẫu thuật lên đến 300 triệu đồng. Số tiền ấy với gia đình chị là quá lớn, ngoài khả năng.

Và khi mà bao nhiêu âu lo ập đến, chị được công đoàn cơ sở (CĐCS) báo tin vui đã tìm được tổ chức hỗ trợ toàn phần mổ tim cho con. “Nếu không có CĐCS hỗ trợ thì gia đình không biết bấu víu vào đâu. Không chỉ Tháng Công nhân, mà tất cả các dịp lễ, tết, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn như chúng em đều được các cấp công đoàn, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo”, chị Bình tâm sự.

Trong những ngày tháng 5, LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã tổ chức hàng chục đoàn đến thăm hỏi, tăng quà, chia sẻ khó khăn với NLĐ, lãnh đạo các doanh nghiệp. Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của tỉnh cũng nhanh chóng trao hỗ trợ đến tận tay hàng chục gia đình không may bị ốm đau nặng, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo. Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ tỉnh còn đặt ra chỉ tiêu mỗi CĐCS có ít nhất một hoạt động hướng về NLĐ. Qua đó, việc chăm lo đời sống NLĐ được lan tỏa rộng hơn, chất lượng hơn.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, nhiều CĐCS còn tổ chức các hoạt động thiết thực cho NLĐ như: CĐCS Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức “Bữa cơm công đoàn” nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân. Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An) tổ chức tham quan du lịch cho toàn thể NLĐ, khám sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, tặng 100 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên) trao tặng hàng trăm phần qua cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, khám sức khỏe tổng quát cho 7.500 lao động, trao học bổng cho con em NLĐ có thành tích học tập tốt...

Tại các địa phương, khu công nghiệp trên toàn tỉnh đều có các hoạt động ý nghĩa hướng về NLĐ. Trong đó, LĐLĐ TP.Bến Cát phối hợp với địa phương tổ chức “Ngày hội việc làm”, phiên chợ mua hàng giảm giá. Các xã, phường của TP.Bến Cát đồng loạt thực hiện “Phiên chợ 0 đồng” từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để chăm lo người nghèo, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. TP.Thuận An, TP.Tân Uyên cũng liên tiếp mở ra chương trình “Ngày hội công nhân”, thu hút hàng ngàn lao động tham gia các hoạt động thi đấu thể thao, vui chơi giải trí và trao tặng hàng trăm phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tổ chức nhiều chương trình vui chơi, hội thi, tri ân NLĐ, tặng quà cho người bị tai nạn lao động...

Năm nay, bên cạnh tổ chức trao tặng hàng chục ngàn phần quà đến tay NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh còn mở ra nhiều chương trình mới như trao tặng hàng ngàn áo dài cho lao động nữ; đối thoại với NLĐ về lao động, việc làm, các chế độ chính sách; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí cho hàng trăm lao động nữ. Cùng với đó, đơn vị tổ chức chương trình tri ân lao động giỏi, lao động sáng tạo; tuyên dương hàng trăm cán bộ, công nhân viên chức, lao động, đơn vị và doanh nghiệp có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Qua ghi nhận, tất cả các hoạt động trong Tháng Công nhân mà công đoàn các cấp tạo ra không chỉ thu hút NLĐ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiệt tình tham gia, hưởng ứng mà còn nâng cao chất lượng hoạt động, hướng đến chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống NLĐ.

Trong những ngày tháng 5, LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã tổ chức hàng chục đoàn đến thăm hỏi, tăng quà, chia sẻ khó khăn với NLĐ, lãnh đạo các doanh nghiệp. Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của tỉnh cũng nhanh chóng trao hỗ trợ đến tận tay hàng chục gia đình không may bị ốm đau nặng, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo.

QUANG TÁM - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=866
Quay lên trên