Dấu ấn tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý

Cập nhật: 27-06-2022 | 08:02:57

 Mỗi năm đến chiến dịch Thanh niên tình nguyện, Đội hình tình nguyện vì biển đảo quê hương của tỉnh Bình Dương lại lên đường đến với huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Nơi đây, đã in dấu ấn của các chiến sĩ tình nguyện hè với nhiều hoạt động sôi nổi ý nghĩa.

 Các bạn thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch tại huyện đảo Phú Quý

 Nghĩa tình huyện đảo

Trong đợt thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại huyện đảo Phú Quý, đoàn tình nguyện của Tỉnh đoàn Bình Dương đã đến ngôi làng nhỏ nằm sâu trong hẻm thuộc xã Tam Thanh để thăm hỏi, động viên hộ gia đình bà Trần Thị Mỹ Linh. Đây là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Vợ chồng chị Linh có 2 đứa con gái nhỏ, chồng chị làm thuê không ổn định; còn chị Linh có sức khỏe yếu, ở nhà chăm con và lo việc nội trợ. Vì thế, kinh tế gia đình chị Linh rất khó khăn, thiếu trước hụt sau.

Sau khi động viên gia đình chị Linh, đoàn tình nguyện đến gia đình chị Nguyễn Thị Quý cũng là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng chị Quý không có việc làm ổn định, cả gia đình chỉ sống nhờ vào tiệm tạp hóa nhỏ được dựng tạm bợ, thu nhập không đủ chi tiêu cho cuộc sống và chăm lo con trẻ đang tuổi học hành.

Trong chuyến đến thăm hỏi các gia đình khó khăn ở xã Tam Thanh lần này, Tỉnh đoàn đã trao tặng mỗi gia đình 1 phần quà trị giá 500.000 đồng và 2 triệu đồng tiền mặt với mong muốn phần nào chia sẻ khó khăn của hai gia đình. Chị Trần Thị Mỹ Linh nói: “Nhận được phần quà của Tỉnh đoàn Bình Dương, tôi rất vui mừng. Các bạn trẻ đã không ngại xa xôi đến chia sẻ với chúng tôi thật là điều đáng quý trọng”.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chiến dịch “Mùa hè xanh với biển đảo quê hương” tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra trong 2 tuần đầu của tháng 6. Chiến dịch có 23 chiến sĩ tình nguyện viên tỉnh Bình Dương tham gia thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực tại huyện đảo. Trong đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trao hỗ trợ xây mới nhà vệ sinh; trao tặng các phần quà cho bà con nhân dân, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; tổ chức tặng học bổng cho thanh thiếu nhi khó khăn; tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho 300 thanh thiếu niên và người dân trên đảo.

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên, từ năm 2014 Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai chiến dịch Tình nguyện “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý. Qua các năm, chiến dịch đã thực hiện được nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực đời sống, xã hội tại huyện đảo Phú Quý. Chiến dịch luôn nổi bật lòng nhiệt huyết của các chiến sĩ tình nguyện tham gia.

23 tình nguyện viên của tỉnh tham gia chiến dịch năm nay đa số là sinh viên đang học tại Bình Dương. Khi tham gia “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý dù khí hậu nóng bức và khắc nghiệt, đặc biệt là ăn ở, sinh hoạt trong điều kiện hạn chế cũng không làm trở ngại các chiến sĩ tình nguyện. Có bạn đã nhiều lần và cũng có bạn lần đầu tiên đến với huyện đảo Phú Quý. Tuy nhiên, tất cả đều chung nhiệt huyết và hết lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ được Ban Chỉ huy đội hình giao.

Tại huyện đảo Phú Quý, các bạn đã thực hiện cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh trường Tiểu học Long Hải; tu dưỡng công trình thanh niên “Tô điểm kè biển”; tuyên truyền và thu gom rác thải tại bãi Nhỏ; sơn sửa nhà ở cho người già neo đơn, hộ nghèo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Mặt khác, đội hình còn tổ chức sinh hoạt hè và tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi tại huyện đảo…

Trong dịp này, các bạn được đến tượng đài “Đuốc Hồ Chí Minh” để tham quan và tưởng niệm Bác Hồ kính yêu. Từ đây, các bạn đã có thêm kiến thức về ngọn đuốc Hồ Chí Minh (khánh thành vào tháng 10-2011 có chiều cao 19,5m, tượng trưng ngày sinh của Bác Hồ 19-5), được xây dựng trên đỉnh núi Cấm, một trong hai ngọn núi cao nhất của đảo Phú Quý. Đây là nơi nhân dân đến viếng và chính quyền địa phương tổ chức lễ báo công với Bác nhân các dịp lễ lớn, sự kiện quan trọng của địa phương.

Với sự đoàn kết, chung tay và tinh thần giúp ích cho đời, các chiến sĩ tình nguyện đã trực tiếp tham gia những công trình, phần việc an sinh xã hội tại huyện đảo. Ban Chỉ huy đội hình tình nguyện còn phân công các chiến sĩ làm công tác hậu cần, chăm lo đời sống, sinh hoạt và ăn uống của các thành viên, bảo đảm các chiến sĩ luôn có sức khỏe tốt và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Trong mỗi chiến dịch được triển khai, Tỉnh đoàn đều tổ chức đoàn đến thăm, động viên và tặng quà cho các tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại đảo Phú Quý. Tại mỗi buổi gặp, cán bộ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh còn cùng với các chiến sĩ thực hiện các công trình, phần việc và dùng bữa cơm thân mật với các chiến sĩ tình nguyện.

Bạn Nguyễn Hoàng Ân, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Tham gia chiến dịch, bản thân tôi được rèn luyện tinh thần vượt khó, phát huy sức trẻ xung kích, tình nguyện, cống hiến và trưởng thành. Tôi cảm thấy vui hơn khi làm được việc gì đó để chia sẻ khó khăn với người dân địa phương và cùng với các bạn đồng hành trở thành một gia đình với sự quan tâm, đoàn kết vui vẻ”…

Các chiến sĩ tình nguyện trên mặt trận huyện đảo Phú Quý đã không ngại khó khăn, tích cực thực hiện các công trình, phần việc một cách tốt nhất đã góp phần xây dựng biển đảo quê hương ngày càng đẹp đẽ hơn.

 Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chiến dịch “Mùa hè xanh với biển đảo quê hương” tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra trong 2 tuần đầu của tháng 6. Chiến dịch có 23 chiến sĩ tình nguyện viên tỉnh Bình Dương tham gia thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực tại huyện đảo.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên